หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-CBAB-240A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติการพิธีการศุลกากรสินค้าเร่งด่วน

ISCO 3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการประสานงานรับบัญชีรายชื่อสินค้านำเข้า (e-manifest) การส่งรายงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาธุรกิจจัดส่งพัสดุ


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

พิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ

พิธีการสำหรับของเร่งด่วน (Express Consingnment)


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
10201.01 ประสานงานรับบัญชีรายชื่อสินค้านำเข้า (e-manifest)

1.บริษัทปลายทางได้รับการแจ้งบัญชีรายชื่อสินค้านำเข้าจากต้นทางอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร นำเข้าทางอากาศ

2.ข้อมูลของลูกค้าเพื่อรับส่งเอกสารและพัสดุด่วนจาก ต่างประเทศได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ

10201.02 ตรวจสอบการนำเข้าสินค้าจากสายการบิน

1.ข้อมูลรายการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศ ได้ตรวจสอบข้อมูลจากต้นทางของสายการบินอย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ

2. ข้อมูลรายละเอียดการรับเอกสารและพัสดุด่วนจาก ต่างประเทศได้รับการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่คลังสินค้า ขาเข้าที่ท่าอากาศยานอย่างถูกต้องตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ

10201.03 ส่งรายงานสินค้าล่วงหน้า (pre-clearance) ให้กับศุลกากร

1.ข้อมูลรายละเอียดการรับเอกสารและพัสดุด่วน จากต่างประเทศได้บันทึกและตรวจสอบรายการเอกสาร อย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการ ศุลกากรนำเข้าทางอากาศ

2. ข้อมูลรายละเอียดการรับเอกสารและพัสดุด่วน จากต่างประเทศได้จัดส่งข้อมูลเข้าระบบศุลกากรตามขั้นตอน อย่างครบถ้วนตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้า ทางอากาศ

3.ข้อมูลและรายละเอียดของเอกสารและพัสดุด่วน ได้รับการตอบรับจากกรมศุลกากรอย่างถูกต้องตามขั้นตอน การปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

   1. ปฏิบัติการประสานงานรับบัญชีรายชื่อสินค้านำเข้า(e-manifest)

   2. ปฏิบัติการตรวจสอบการนำเข้าจากสายการบิน

   3. ปฏิบัติการส่งรายงานสินค้าล่วงหน้า (pre-clearance)ให้กับศุลกากร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. การจัดส่งเอกสารและพัสดุด่วนระหว่างประเทศ

   2. การติดต่อสื่อสารเพื่อการประสานงาน

   3. ระเบียบปฏิบัติพิธีการศุลกากร

   4. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

   2. เอกสารการประเมินการสาธิตการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการปฏิบัติพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ

   2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

   ประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 
   การปฏิบัติพิธีการศุลกากรเพื่อนำเข้าสินค้าเร่งด่วนจากต่างประเทศ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการ ประสานงานรับบัญชีรายชื่อสินค้านำเข้า (e-manifest) จากต่างประเทศ การปฏิบัติการส่งรายงานสินค้าล่วงหน้า (pre-clearance)จากต่างประเทศให้กับศุลกากรและการปฏิบัติการตรวจสอบการนำเข้าเอกสารและพัสดุด่วนต่างประเทศจากสายการบิน 
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
   1. การประสานงานรับบัญชีรายชื่อสินค้านำเข้า (e-manifest) จากต่างประเทศ จะต้องแจ้งข้อมูลของลูกค้าเพื่อรับส่งเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศและทำการตรวจสอบข้อมูลจากพนักงานอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติพิธีการศุลกากร
   2. การส่งรายงานสินค้าล่วงหน้า (pre-clearance) จากต่างประเทศให้กับศุลกากร จะต้องแจ้งข้อมูลรายละเอียดการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศที่ได้บันทึกรายละเอียดการรับเอกสารให้ถูกต้อง ตามกระบวนการปฏิบัติงานตามที่ได้ระบุไว้ในคู่มือการประเมินสมรรถนะและส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบการปฏิบัติพิธีการศุลกากรตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน
  3. การตรวจสอบการนำเข้าเอกสารและพัสดุด่วนต่างประเทศจากสายการบิน จะต้องตรวจสอบข้อมูลรายการรับเอกสารและพัสดุด่วนจากต่างประเทศ ตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ระบุไว้ในคู่มือการประเมินสมรรถนะและจัดส่งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสอบตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามตามขั้นตอนต่อไป 
  4. ถูกต้องตามขั้นตอนการปฎิบัติพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอากาศ หมายถึง แนวทางปฏิบัติที่กรมศุลกากรกำหนดเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับการนำเข้าสินค้าประกอบด้วย 4 ขั้นตอนได้แก่  
    1. การโอนถ่าย และหรือการยื่นข้อมูลใบขนสินค้า  
    2. การตรวจสอบพิสูจน์การสำแดงข้อมูล 
    3. การชำระภาษีอากรขาเข้า และ 
    4. การตรวจและการปล่อยสินค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

18.3 เครื่องมือการประเมิน

     1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

     2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ