หน่วยสมรรถนะ
บริหารคุณภาพการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-ZTHJ-151A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารคุณภาพการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้บริหารการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่รับกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการวางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ประเมินการตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ และกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
41141 วางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
1. ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารมีการรวบรวมวิเคราะห์เพื่อนำไปจัดทำแผนและกำหนดตัวชี้วัดการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 2.แผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการจัดทำขึ้นร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับการดำเนินงานขององค์กร |
41142 ประเมิน ตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
1.แผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการประเมินตรวจสอบคุณภาพตามตัวชี้วัดอย่างมีประสิทธิภาพ 2.รายงานการประเมินตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการจัดทำจัดเก็บและตรวจสอบความถูกต้องตามแผนดำเนินการ |
41143 กำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
1.แนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการกำหนดขึ้นจากรายงานการประเมินตรวจสอบคุณภาพการบริการ 2.แนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศมีการดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนด |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. ปฏิบัติการประเมิน ตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. ปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. การวางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. แหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 4. มาตรฐานการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ เช่น ISO |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน 3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ 3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้ 4. แฟ้มสะสมผลงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. จัดทำแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. จัดทำรายงานการประเมินตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างถูกต้อง 3. จัดทำแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างถูกต้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การวางแผนการบริหารคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยจัดทำแผนการบริหารคุณภาพการบริการการกระจายสินค้าระหว่างประเทศร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้บริหารให้สอดคล้องกับการดำเนินงานขององค์กร 2. การประเมิน ตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยประเมินตรวจสอบคุณภาพตามตัวชี้วัด และจัดทำรายงานการประเมินตรวจสอบคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ 3. การกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ โดยการนำรายงานผลการประเมินและข้อมูลสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบความรู้โดยวิธีการสัมภาษณ์ 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานจากแฟ้มสะสมแสดงผลงาน 3. แบบสังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบความรู้โดยวิธีการสัมภาษณ์ 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานจากแฟ้มสะสมแสดงผลงาน 3. แบบสังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบความรู้โดยวิธีการสัมภาษณ์ 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานจากแฟ้มสะสมแสดงผลงาน 3. แบบสังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |