หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-FUIC-147A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้จัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่รับจัดการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่า และกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
41101 ติดตามประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า |
1. การเพิ่มมูลค่าของสินค้ามีการประเมินผลตามเกณฑ์ที่กำหนด 2.รายงานการประเมินผลการเพิ่มมูลค่าสินค้ามีการจัดทำอย่างถูกต้องตามแผนดำเนินการ |
41102 กำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า |
1. ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้ามีการวิเคราะห์และตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพ 2. กระบวนการแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตมีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ 3. รายงานการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้ามีการจัดทำจัดเก็บอย่างถูกต้องตามแผนดำเนินการ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าของสินค้า 2. ปฏิบัติการกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. คุณสมบัติเฉพาะของสินค้า 2. วิธีการบรรจุภัณฑ์และหีบห่อ 3. ความรู้เกี่ยวกับพิธีการทางศุลกากร 4. ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายพาณิชย์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. เอกสารการประเมินการปฏิบัติงานจริงตามรายการประเมิน 3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้า 2. เอกสารรับรองหรือผลการประเมินจากสถานประกอบการ 3. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์ด้านความรู้ 4. แฟ้มสะสมผลงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับควบคุมการบริการเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. ประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่าได้อย่างถูกต้อง เที่ยงตรง 2. กำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาได้อย่างถูกต้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การประเมินผลการบริการเพิ่มมูลค่า โดยติดตามการให้บริการเพิ่มมูลค่า การประเมินผลการให้บริการเพิ่มมูลค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมทั้งจัดทำรายงานการประเมิน 2. การกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหา โดยวิเคราะห์และตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในการเพิ่มมูลค่าสินค้า ได้แก่ สินค้าไม่ครบตามจำนวน หรือ สินค้าชำรุดเสียหาย เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งจัดทำรายงานแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบสังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยวิธีการสัมภาษณ์ 3. แบบสังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |