หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ช่วยทันตแพทย์บริหารจัดการคลินิกทันตกรรม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-PRSF-089A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ช่วยทันตแพทย์บริหารจัดการคลินิกทันตกรรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A 1 3251 ผู้ช่วยทันตแพทย์และนักทันตกรรมบำบัด

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          ความสามารถในด้านการช่วยทันตแพทย์ในการบริหารจัดการบุคลากร เพื่อการปฎิบัติงานและการบริหารจัดการงานทางด้านทันตกรรมในคลินิกหรือโรงพยาบาลเป็นไปด้วยความราบรื่น เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงช่วยทันตแพทย์ในการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เพื่อการพัฒนางานในหน่วยงานให้มีความก้าวหน้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ช่วยทันตแพทย์


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่มี


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่มี


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
40602.01 ช่วยทันตแพทย์ในการบริหารบุคลากร

1. มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการคนในองค์กรเพื่อให้งานเกิดความคล่องตัวและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

2. มีความรู้เรื่องการพัฒนาบุคลากรในองค์กร

3. สามารถจัดทำแผนงานพัฒนาบุคลากรเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์องค์กร

40602.02 ช่วยทันตแพทย์ในงานรับรองคุณภาพโรงพยาบาล

1. มีความรู้เรื่องความสำคัญของระบบรับรองคุณภาพโรงพยาบาล

2. มีความรู้เรื่องบทบาทหน้าที่ของผู้ช่วยทันตแพทย์ต่อการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล

3. สามารถจัดทำคู่มือปฏิบัติงานหรือแนวปฏิบัติที่ดีสนับสนุนงานรับรองคุณภาพโรงพยาบาลได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการจัดการเพื่อให้การบริหารงานเกิดประโยชน์    
2. ทักษะในการวางแผนงานและสร้างกลยุทธในการบริหารจัดการ    
3. ทักษะในการจัดทำแผนงานพัฒนาบุคลากร    
4. ทักษะในการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานหรือแนวปฏิบัติที่ดีสนับสนุนงานประกันคุณภาพโรงพยาบาลได้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการบริหารจัดการ    
2. ความรู้เรื่องการพัฒนาบุคลากรในองค์กร    
3. ความรู้เรื่องความสำคัญของระบบประกันคุณภาพโรงพยาบาล    
4. ความรู้เรื่องบทบาทหน้าที่ของผู้ช่วยทันตแพทย์ต่องานประกันคุณภาพโรงพยาบาล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน(Performance Criteria)และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน            
          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ
          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ
          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
          1. ผลการทดสอบความรู้
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง
(ง) วิธีการประเมิน
          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ
          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบทดสอบความรู้ข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ
          ไม่มี
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
          1. การบริหารจัดการ (Management) หมายถึง ชุดของหน้าที่ต่างๆ (A set of functions) ที่กำหนดทิศทางในการใช้ทรัพยากรทั้งหลายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายขององค์กร การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Efficient) หมายถึง การใช้ทรัพยากรได้อย่างเฉลียวฉลาดและคุ้มค่า (Cost-effective) การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิผล (Effective) นั้นหมายถึงการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง (Right decision) และมีการปฏิบัติการสำเร็จตามแผนที่กำหนดไว้
          2. การรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation) หมายถึง ระบบและกลไกกระตุ้นและส่งเสริมให้โรงพยาบาลมีการพัฒนาคุณภาพทั้งองค์กรอย่างมีระบบ  โดยมีกิจกรรมหลัก 3 ขั้นตอน คือ การพัฒนาคุณภาพ การประเมินคุณภาพ และการรับรองคุณภาพ โดยการรับรองคุณภาพจะกระทำโดยองค์กรภายนอกที่เป็นกลาง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล โดยอาศัยการประเมินตนเองร่วมกับการประเมินจากภายนอกเป็นกลไกกระตุ้นที่สำคัญ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน และ แฟ้มสะสมผลงาน


ยินดีต้อนรับ