หน่วยสมรรถนะ
จัดการและดำเนินการตามแผนการเดินทาง
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-CZUZ-600A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการและดำเนินการตามแผนการเดินทาง |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
6.19.189.01 เตรียมแผนการเดินทาง |
1.1ระบุสิ่งที่จำเป็นในแผนการเดินทาง 1.2ชี้แจงถึงที่จำเป็นในแผนการเดินทาง 1.3วางแผนการนำเที่ยวตามที่ได้รับสรุปข้อมูล 1.4ระบุความเสี่ยงในการนำเที่ยว 1.5สร้างแผนฉุกเฉินรองรับความเสี่ยง 1.6ยืนยันกับการนำเที่ยวที่ได้จอง |
6.19.189.02 กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกเดินทาง |
2.1ทักทายสมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ 2.2ทำรายละเอียดลูกค้าที่เด่นๆ 2.3กระจายข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการนำเที่ยว 2.4สรุปข้อมูลในการนำเที่ยว 2.5ยืนยันครั้งสุดท้าย ทั้งเรื่องการชำระเงิน รายละเอียดการจองจากซัพพลายเออร์และสายการบิน |
6.19.189.03 สรุปงานให้สต๊าฟทัวร์ |
3.1แจกรายละเอียดแผนการเดินทางให้สต๊าฟทัวร์ 3.2จัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนในการนำเที่ยว |
6.19.189.04 ประสานงานกับเพื่อนร่วมงานนอกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตลอดการนำเที่ยว |
4.1ประสานงานกับคนในอุตสาหกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเที่ยว 4.2ขอความช่วยเหลือเมื่อเหมาะสม 4.3ทำข้อตกลงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น |
6.19.189.05 จัดการแผนการเดินทาง |
5.1อำนวยความสะดวกในการวางตารางการนำเที่ยว 5.2ให้คำแนะนำสต๊าฟทัวร์กับปัญหาที่เกิดขึ้น 5.3วางแผนการเดินทางใหม่ตามที่ต้องการ 5.4สานความสัมพันธ์กับผู้รับผิดชอบในการแก้ปัญหาในการนำเที่ยว 5.5ให้คำแนะนำแก่เพื่อนร่วมงานหากมีการเปลี่ยนแปลงในการนำเที่ยว 5.6สานความสัมพันธ์กับกรุ๊ปทัวร์ 5.7ตรวจสอบบริเวณที่นำเที่ยว |
6.19.189.06 จัดการกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด |
6.1เริ่มทำแผนฉุกเฉิน 6.2ให้ความสนับสนุนหัวหน้าทัวร์หรือมัคคุเทศก์ 6.3ศึกษาหาข้อมูลและให้คำแนะนำเพิ่มเติม 6.4ตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินตามที่ระบุ 6.5 Handlemedia interest 6.6แก้ไขแผนการเดินทางตามต้องการ |
6.19.189.07 ปิดการนำเที่ยว |
7.1ขอ feedbackจากสมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ 7.2ขอ feedbackจากซัพพลายเออร์ และสายการบิน 7.3ตั้งคำถามสต๊าฟทัวร์ 7.4จัดทำรายงาน 7.5แบ่งปันข้อมูลกับซัพพลายเออร์และสายการบิน 7.6เก็บข้อมูลเพื่อใช้อ้างอิงในอนาคต |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |