หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกในการรับเข้า-ส่งออกด้วยความเรียบร้อย
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-XXAZ-597A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกในการรับเข้า-ส่งออกด้วยความเรียบร้อย |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
6.19.181.01 ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารขาเข้า |
1.1ตรวจสอบรายละเอียดการเดินทางของผู้โดยสารขาเข้าเพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น 1.2ยืนยันเรื่องการเดินทาง 1.3ทักทายผู้โดยสาร 1.4ให้ข้อมูลท้องถิ่นแก่ผู้โดยสาร 1.5ให้คำแนะนำผู้โดยสารถึงขั้นตอนในการลงทะเบียนเข้าพักที่ที่พัก 1.6นำผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องด้วยยานพาหนะที่เหมาะสม 1.7ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของอาคารผู้โดยสารในการช่วยนัดพบผู้โดยสารขาเข้า 1.8บันทึกข้อคิดเห็นของผู้โดยสารขาเข้า 1.9อำนวยความสะดวกเรื่องการขนสัมภาระจากอาคารผู้โดยสารไปตามที่ที่ผู้โดยสารต้องการ 1.10ทำตามขั้นตอนของสัมภาระที่หายเมื่อเกิดเหตุ 1.11ประสานงานกับพนักงานจากธุรกิจอื่นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารขาเข้าในการใช้สินค้าและบริการของธุรกิจนั้น |
6.19.181.02 ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารขาออก |
2.1ตรวจสอบรายละเอียดการเดินทางของผู้โดยสารขาออกเพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น 2.2จัดการเรื่องการเดินทางกลับของผู้โดยสารจากที่พัก 2.3ตรวจสอบผู้โดยสารขาออกด้วยรายชื่อผู้โดยสารขาออก 2.4อำนวยความสะดวกเรื่องการขนสัมภาระจากขาออกไปอาคารผู้โดยสาร 2.5ให้คำแนะนำผู้โดยสารขาออกด้านกฎระเบียบหรือขั้นตอนการเดินทางออกนอกประเทศ 2.6 Solicit ผลตอบรับจากผู้โดยสารขาออกด้านสินค้าและบริการ 2.7อำนวยความสะดวกด้านการ check-inของผู้โดยสารขาออกที่อาคารผู้โดยสาร |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |