หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการและอำนวยความสะดวกการนำเที่ยวนอกรายการนำเที่ยวหลัก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-OTNU-595A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการและอำนวยความสะดวกการนำเที่ยวนอกรายการนำเที่ยวหลัก

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
N/A

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
6.19.177.01 เตรียมนำเที่ยวนอกรายการหลัก

1.1ระบุแผนการเดินทางของการนำเที่ยว

1.2ระบุสมาชิกในกรุ๊ปทัวร์

1.3ระบุเครื่องใช้ที่ใช้ในการนำเที่ยว

1.4ระบุสิ่งที่ต้องการเป็นพิเศษในการนำเที่ยว

1.5ระบุงบประมาณของเครื่องมือเครื่องใช้ในการนำเที่ยว

1.6ระบุสิ่งที่จำเป็นในการนำเที่ยว

1.7ยืนยันสิ่งที่เตรียมการในการดำเนินงานในการนำเที่ยว

6.19.177.02 เริ่มนำเที่ยว

2.1ตรวจสอบก่อนออกเดินทาง

2.2จัดเก็บเครื่องมือเครื่องใช้ที่ระบุ

2.3จัดทำเอกสารที่เกี่ยวกับการนำเที่ยวให้สมาชิก

2.4สรุปข้อมูลให้ลูกค้า

6.19.177.03 จัดการการนำเที่ยว

3.1ดำเนินการนำเที่ยวตามแผนการเดินทาง

3.2ปรับเปลี่ยนการนำเที่ยวตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

3.3จัดเตรียมอาหาร ที่พัก การเดินทางตามที่โฆษณา

3.4เจรจากับบุคคลที่สามในการให้บริการแก่สมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ด้วยการบริการที่มีประสิทธิภาพ

3.5จัดการกับการทำงานนานๆและงานหลายงานกับรายการนำเที่ยวนอกรายการ

6.19.177.04 ให้สมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ได้รับประสบการณ์สูงสุด

4.1ทำตามหลักการนำเที่ยว

4.2แนะนำสมาชิกในกรุ๊ปทัวร์

4.3อธิบายถึงวัตถุประสงค์และโอกาสที่จะได้รับของการได้เข้าร่วมในการนำเที่ยว

4.4ใช้เทคนิคในการสร้างและรักษาการทำงานร่วมกันของการนำเที่ยว

4.5อธิบายกฎในการนำเที่ยวโดยทั่วไปให้สมาชิกในกรุ๊ปทัวร์

4.6จัดความต้องการของกรุ๊ปทัวร์ให้สมดุลในกลุ่ม

4.7แก้ปัญหาข้อขัดแย้งรายบุคคล

6.19.177.05 แก้ปัญหาด้านบริการที่เกิดขึ้นในการนำเที่ยว

5.1ตรวจสอบประเด็นในการปฏิบัติงานและข้อห้ามในการบริการ

5.3ตอบสนองต่อมาตรฐานย่อยในการดำเนินงานและการบริการลูกค้า

5.4วิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวกับการบริการ

6.19.177.06 จัดการประเด็นด้านความปลอดภัย

6.1จัดการกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

6.2จัดการกับเรื่องฉุกเฉิน

6.3ให้การปฐมพยาบาลขั้นต้น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
N/A

15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
N/A

ยินดีต้อนรับ