หน่วยสมรรถนะ
นำเที่ยวด้วยความรับผิดชอบ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-NMKW-594A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | นำเที่ยวด้วยความรับผิดชอบ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
6.19.175.01 ระบุสิ่งที่ควรมีในการเป็นหัวหน้าทัวร์ที่มีความรับผิดชอบ |
1.1บอกถึงนโยบายและขั้นตอนของบริษัทเรื่องการนำเที่ยวและกิจกรรมในการนำเที่ยว 1.2บอกถึงข้อกำหนดกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมนำเที่ยว 1.3บอกถึงลักษณะที่มีประสิทธิภาพของหัวหน้าทัวร์ |
6.19.175.02 ประสานงานด้านการเคลื่อนที่และกิจกรรมของกรุ๊ปทัวร์ |
2.1ให้คำแนะนำสมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ถึงประเภทกิจกรรมนำเที่ยว 2.2ทำตามแผนการเดินทางให้มากที่สุด 2.3ให้คำแนะนำและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเที่ยวแก่สมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ 2.4ดูแลเรื่องการเคลื่อนที่และกิจกรรมของกรุ๊ปทัวร์ 2.5กระตุ้นให้สมาชิกในกรุ๊ปทัวร์เข้าร่วมในการนำเที่ยว 2.6ปรับปรุงกิจกรรมที่วางแผนไว้ เพิ่มกิจกรรมใหม่และตัดกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของสมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ 2.7ทำตามนโยบายและขั้นตอนการดำเนินงานของประเทศเจ้าบ้านตามหลักของกฎหมายเมื่อมีการนำเที่ยว |
6.19.175.03 อำนวยความสะดวกกรุ๊ปทัวร์ |
3.1แนะนำสมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ 3.2อธิบายถึงวัตถุประสงค์และโอกาสที่จะได้รับของการได้เข้าร่วมในการนำเที่ยว 3.3ใช้เทคนิคในการสร้างและรักษาการทำงานร่วมกันของการนำเที่ยว 3.4อธิบายกฎในการนำเที่ยวโดยทั่วไปให้สมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ 3.5จัดความต้องการของกรุ๊ปทัวร์ให้สมดุลในกลุ่ม |
6.19.175.04 จัดการปัญหาระหว่างนำเที่ยว |
4.1คาดการณ์ถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้และหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิด 4.2ประเมินและตอบสนองต่อเหตุการณ์เฉพาะหน้าและเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด 4.3แก้ปัญหาข้อขัดแย้งรายบุคคล 4.4แก้ปัญหาให้สมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ที่เกิดความไม่พอใจ 4.5ทำให้สมาชิกในกรุ๊ปทัวร์ได้รับความสนุกสนานสูงสุดแม้ในสภาพที่ลบ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |