หน่วยสมรรถนะ
สนับสนุนสินค้าของท่องเที่ยวและการบริการ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-KOSQ-542A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สนับสนุนสินค้าของท่องเที่ยวและการบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
6.05.213.01 พัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวและการบริการความรู้ |
1.1ระบุโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวและความรู้บริการ 1.2อธิบายถึงผลประโยชน์ของพนักงานระดับสูงทีมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการให้บริการ 1.3ใช้เทคนิคการวิจัยอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ 1.4ขอความคิดเห็นของลูกค้าเพื่อเสริมความรู้ผลิตภัณฑ์และการบริการ 1.5แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับสินค้าและการให้บริการกับบุคลากรภายในอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 1.6มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวการบริการและมาตรฐานการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ระบุ |
6.05.213.02 พัฒนาความรู้ตลาดการท่องเที่ยว |
2.1อธิบายแนวคิดของตลาดเป้าหมาย 2.2กำหนดแนวคิดของการตลาดเฉพาะ 2.3อธิบายถึงโปรโมชั่นและข้อเสนอที่อาจแตกต่างกันเพื่อให้เหมาะสมกับตลาดเป้าหมายที่แตกต่างกัน 2.4ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับตลาดเป้าหมายขององค์กรที่เฉพาะเจาะจง 2.5อธิบายลักษณะทางประชากรของตลาดเป้าหมายขององค์กร 2.6เริ่มดำเนินการเพื่อระบุการเปลี่ยนแปลงในความพอใจของลูกค้าความต้องการและความคาดหวัง 2.7อธิบายถึงประโยชน์ของการใช้ตลาดเป้าหมายภายในองค์กร |
6.05.213.03 ระบุความต้องการของลูกค้าแต่ละราย |
3.1การตีความคำให้การของลูกค้า 3.2ถามคำถามเพื่อตรวจสอบความต้องการ 3.3พิจารณาประวัติการการซื้อของลูกค้า 3.4กำหนดปัจจัยในการซื้อ |
6.05.213.04 ส่งเสริมผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวและการบริการ |
4.1อธิบายความคิดริเริ่มในการส่งเสริมการขายที่อาจถูกนำมาใช้เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว 4.2แสดงให้เห็นถึงวิธีที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างกลยุทธ์การส่งเสริมการขาย 4.3ใช้ทักษะการพูดเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวและหรือบริการให้กับลูกค้า |
6.05.213.05 ใช้ทักษะการขาย |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |