หน่วยสมรรถนะ
สร้างและรักษาทีมงานเพื่อส่งมอบบริการ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TGDP-534A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างและรักษาทีมงานเพื่อส่งมอบบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
6.05.199.01 พัฒนามาตรฐานการบริการ |
1.1ระบุปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลต่อระดับการให้บริการลูกค้า 1.2ศึกษาความคาดหวังและความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อระดับการส่งมอบบริการในปัจจุบันและระดับที่คาดหวัง 1.3บูรณาการผลการวิจัยเข้ากับร่างมาตรฐานการบริการ 1.4ประสานฝ่ายบริหารเพื่ออนุมัติมาตรฐานการบริการ 1.5จัดทำมาตรฐานการบริการเป็นลายลักษณ์อักษรสำหรับทีมบริการนำไปใช้ |
6.05.199.02 สร้างทีมบริการ |
2.1แต่งตั้งทีมบริการที่จำเป็นในการสนับสนุนการส่งมอบบริการในระดับที่ต้องการ 2.2ระบุสมาชิกของทีมส่งมอบบริการ และควบคุมการสร้างทีม 2.3สื่อสารมาตรฐานการบริการไปยังสมาชิกในทีม 2.4ฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับมาตรฐานการส่งมอบบริการ |
6.05.199.03 ดำเนินการปรับปรุงการบริการ |
3.1ควบคุมผลการดำเนินงานของทีมตามการส่งมอบบริการ 3.2ทบทวนนโยบาย ขั้นตอน และมาตรฐานเกี่ยวกับการส่งมอบบริการ 3.3จัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการกำหนดมาตรฐานการส่งมอบบริการ 3.4ช่วยเหลือสมาชิกในทีมในการแก้ไขข้อร้องเรียนของลูกค้าตามข้อกำหนดมาตรฐานการส่งมอบบริการ 3.5สนับสนุนสมาชิกในทีมในการปรับปรุงแก้ไขความบกพร่องของการส่งมอบบริการ 3.6ควบคุมการบรรลุเป้าหมายในการส่งมอบบริการ 3.7รับมือกับความล้มเหลว เพื่อตอบสนองเป้าหมายในการส่งมอบบริการ 3.8เก็บบันทึกเกี่ยวกับการส่งมอบบริการ |
6.05.199.04 ประสานงานกับฝ่ายบริหารเกี่ยวกับการส่งมอบบริการ |
4.1หารือเกี่ยวกับข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงมาตรฐานการบริการ ร่วมกับฝ่ายบริหาร 4.2หารือเกี่ยวกับกรณีความล้มเหลวในการส่งมอบบริการตามมาตรฐานการส่งมอบบริการร่วมกับฝ่ายบริหาร 4.3เตรียมข้อมูลการดำเนินงานเกี่ยวกับการส่งมอบบริการ ให้ฝ่ายบริหาร 4.4มีส่วนร่วมในการพัฒนาทีมส่งมอบบริการและมาตรฐานที่เกิดขึ้นใหม่ รวมถึงกิจกรรมทางธุรกิจใหม่และตลาด |
6.05.199.05 นำทีมส่งมอบบริการ |
5.1อธิบายมาตรฐานการให้บริการที่ระบุไว้สำหรับสมาชิกในทีม 5.2ส่งเสริมสมาชิกในทีมใช้ประโยชน์จากโอกาสที่จะเพิ่มพูนการส่งมอบบริการ 5.3จัดสรรงานส่งมอบบริการให้สมาชิกในทีม 5.4ให้คำแนะนำสมาชิกในทีมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในมาตรฐานและหรือเป้าหมายการส่งมอบบริการ 5.5ให้ข้อมูลย้อนกลับไปยังสมาชิกในทีมเกี่ยวกับข้อกำหนดการส่งมอบบริการ 5.6ส่งเสริมสมาชิกในทีมให้ข้อมูลย้อนกลับเกี่ยวกับความสำเร็จในการบริการและเป้าหมายการดำเนินงาน 5.7จัดการกับปัญหาประจำวันโดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาที่เหมาะสม |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |