หน่วยสมรรถนะ
ประเมินและวางแผนโอกาสทางการท่องเที่ยวสำหรับชุมชนในท้องถิ่น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-NTCJ-533A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินและวางแผนโอกาสทางการท่องเที่ยวสำหรับชุมชนในท้องถิ่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
6.05.198.01 ศึกษาโอกาสทางการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
1.1ให้คำปรึกษาชุมชนในท้องถิ่น เพื่อได้รับการมีส่วนร่วมและข้อมูลของชุมชน 1.2ระบุโอกาสทางการท่องเที่ยวที่เป็นไปได้สำหรับชุมชนในท้องถิ่น 1.3ระบุความต้องการในการวิจัยสำหรับชุมชนในท้องถิ่น 1.4ทำการศึกษาเกี่ยวกับแนวโน้มทางการท่องเที่ยวและข้อมูลทางการท่องเที่ยวทั่วไป 1.5ทำการศึกษาในพื้นที่ท้องถิ่นและชุมชน |
6.05.198.02 ตีความผลการศึกษา |
2.1วิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจากทุกแหล่งข้อมูล 2.2ระบุผลกระทบของงานวิจัย 2.3สื่อสารผลการวิจัยไปยังผู้มีส่วนได้เสีย 2.4นำผลการวิจัยและผลสะท้อนกลับไปใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานในอนาคต 2.5ยืนยันโอกาสทางการท่องเที่ยวที่จะดำเนินการกับชุมชนในท้องถิ่นและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง |
6.05.198.03 จัดเตรียมร่างแผนงาน |
3.1ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 3.2แน่ใจว่าร่างแผนงานสะท้อนถึงผลประโยชน์และความใส่ใจของชุมชน 3.3แน่ใจว่าร่างแผนงานสะท้อนถึงแผนธุรกิจและทิศทางของบริษัทต้นสังกัด 3.4ระบุความต้องการในการฝึกอบรม และวิธีการถ่ายทอดการฝึกอบรม 3.5ระบุความต้องการโครงสร้างทางกายภาพสำหรับชุมชนในท้องถิ่นและบริษัทต้นสังกัด 3.6ระบุทรัพยากรที่จำเป็นต่อชุมชนท้องถิ่นในการสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงาน 3.7ผนวกผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม วัฒนธรรมและเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่นเข้าในแผนงาน 3.8แน่ใจว่าแผนงานมีความสำคัญเชิงวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม 3.9ดูแลการสื่อสารอย่างต่อเนื่องและให้คำปรึกษาตลอดกระบวนการวางแผน 3.10พัฒนาการมุ่งเน้นเชิงยุทธศาสตร์และยุทธวิธีที่ชัดเจนสำหรับแผนงานที่จะทำ |
6.05.198.04 นำเสนอร่างแผนงาน |
4.1เสนอแผนงานเพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องพิจารณา 4.2ปรับปรุงแก้ไขแผนงานตามผลสะท้อนกลับที่ได้รับ 4.3นำเสนอแผนงานที่ปรับปรุงอีกครั้ง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |