หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RHTG-323A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

           หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ การรับรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ต่างๆ ของจดหมายธุรกิจ มีความเข้าใจระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ และสามารถประยุกต์ใช้ระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.10.118.01 รับรู้/สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ของจดหมายธุรกิจ

1.1 เข้าใจการใช้จดหมายธุรกิจที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของธุรกิจในสถานการณ์ต่างๆ

1.2 บ่งชี้วัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจกับจดหมายที่ส่งให้ลูกค้า

1.3 บ่งชี้วัตถุประสงค์ของการใช้จดหมายระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง

3.10.118.02 เข้าใจระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ

2.1 เลือกใช้รูปแบบจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม

2.2 อธิบาย/ขยายความความสำคัญของทัศนคติในการเขียน (Tone)จดหมายธุรกิจ

2.3 อภิปรายรูปแบบของภาษาที่นิยมในการเขียนจดหมายธุรกิจ

2.4 วางแผนการเขียนตอบจดหมายธุรกิจ

3.10.118.03 ประยุกต์ใช้ระเบียบแบบแผนของการเขียนจดหมายธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษ

3.1 ประยุกต์ใช้รูปแบบการเขียนจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม

3.2 สร้างบรรยากาศที่เหมาะสมและเป็นมืออาชีพเมื่อต้องเขียนจดหมายธุรกิจ

3.3 ใช้ระดับภาษาที่เหมาะสม สะกดคำถูกต้อง เครื่องหมายวรรคตอน และไวยากรณ์


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้รูปแบบจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม
-    ทักษะการวางแผนการโต้ตอบจดหมายที่ส่งออก
-    ทักษะการเลือกใช้ทัศนคติในการเขียน (Tone) ของจดหมายธุรกิจ 
-    ทักษะการเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสม
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวกับการเขียนจดหมายธุรกิจ
-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้จดหมายธุรกิจในสถานการณ์ต่างๆ 
-    ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ การสะกดคำถูกต้อง การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และไวยากรณ์
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการประยุกต์ใช้รูปแบบจดหมายธุรกิจที่เหมาะสม ตั้งแต่เค้าโครงของจดหมาย การใส่วันที่ของจดหมาย ที่อยู่ การเว้นวรรคตอน และย่อหน้า คำขึ้นต้น คำลงท้าย 
-    แสดงความสามารถในการวางแผนการโต้ตอบจดหมายที่ส่งออกไป
-    แสดงความสามารถในการเลือกใช้ทัศนคติในการเขียน (Tone) ที่เป็นมิตรและเป็นมืออาชีพ
-    แสดงความสามารถในการเลือกใช้ภาษาที่เหมาะสมสำหรับการเขียนจดหมาย โดยจะต้องเขียนจดหมายธุรกิจอย่างน้อยสองฉบับ ที่ใช้ไวยากรณ์และสะกดคำถูกต้อง

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    มีความรู้เกี่ยวกับการใช้จดหมายธุรกิจในสถานการณ์ต่างๆ 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    วัตถุประสงค์ของการใช้จดหมายธุรกิจ ได้แก่ 
•    การอธิบายเงื่อนไขและข้อกำหนด 
•    การแจ้งหรือร้องทุกข์เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ หรือการขอค่าชดเชย 
•    การติดตามการทำงาน 
•    ขอการตัดสินใจ 
•    ให้หรือปฏิเสธสินเชื่อ 
•    การแจ้งคุณภาพ/คุณลักษณะของสินค้า 
•    การขายสินค้าและบริการ 
•    การแนะนำให้รู้จักกับบุคคลหรือพนักงานที่รับผิดชอบ 
•    การเชิญเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ 
-    จดหมายที่ส่งให้ลูกค้า อาจมีวัตถุประสงค์เพื่อ 
•    ยืนยันการจองห้องพัก 
•    แจ้งกำหนดการเดินทาง 
•    ขอให้ชำระค่าสินค้าและบริการ 
•    เชิญร่วมกิจกรรม 
•    นำเสนอข้อเสนอพิเศษ/ส่วนลด 
•    ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคา เงี่อนไข ข้อกำหนดใดๆ 
•    ตอบข้อร้องเรียน ตอบข้อซักถาม 
•    ขอบคุณและต้อนรับลูกค้าใหม่
-    จดหมายที่ส่งจากนายจ้างไปยังลูกจ้าง อาจมีวัตถุประสงค์เพื่อ 
•    ยืนยันการจ้างงาน 
•    ชี้แจงนโยบายและระเบียบขององค์กร 
•    ชี้แจงหน้าที่รับผิดชอบของพนักงาน 
•    แสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จในการปฏิบัติงาน 
•    ยืนยันผลการประเมิน 
•    แจ้งแผนงานการฝึกอบรม 
•    การว่ากล่าวตักเตือนในเรื่องใดๆ 
-    รูปแบบการใช้จดหมายธุรกิจอาจจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร แต่รูปแบบโดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับ 
•    การวางเค้าโครง (Lay-out) ของจดหมาย 
•    ตำแหน่งของที่อยู่ของบริษัท 
•    ตำแหน่งและรูปแบบการเขียนวันที่ 
•    คำทักทาย 
•    วรรคนำหรือย่อหน้าเริ่มต้น (Introduction Paragraph) วรรคสรุป 
•    การกั้นหน้าจดหมาย 
•    คำลงท้าย 
•    การลงลายมือชื่อของผู้เขียนและตำแหน่ง 
•    สำเนาเรียน (cc:) 
-    ทัศนคติในการเขียนหรือ Tone  หมายถึง 
•    บรรยากาศแห่งมิตรภาพ สำหรับกรณีที่ต้องการร้องขอสิ่งใด ตอบรับการร้องขอต่อสิ่งใด ปฏิเสธการร้องขอที่ได้รับ แจ้งข่าวดีและข่าวร้าย
•    ความเป็นมืออาชีพของผู้เขียนจดหมาย และความสุภาพโดยทั่วไป
•    สร้างความสัมพันธ์กับผู้อ่าน
-    ภาษาที่เหมาะสม หมายถึง 
•    ความกระชับ ใช้ประโยคที่ไม่สับสน/กำกวม 
•    ใช้รูปแบบประโยคที่เป็น Active Voice (ประธานของประโยคเป็นผู้ทำกิริยานั้น) 
•    นำเสนอประเด็นอย่างไม่เยิ่นเย้อ นำเสนอเรื่องที่ซับซ้อนอย่างเรียบง่าย 
•    แสดงความชัดเจน (เช่น ควรเขียนว่า “Your order should arrive by next Monday.” ดีกว่าเขียนว่า “Your order should arrive soon.”) 
•    ไม่ใช่คำที่สร้างความแตกแยก  หรือสั่งการ/บงการให้กระทำการใดๆ
•    เสนอความช่วยเหลือในวรรคท้ายของจดหมาย เช่น “Please do not hesitate to contact us again if you need any help” หรือ “Please let us know if we can be of any assistance in the future”
•    ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ใช้ถูกต้อง 
-    การวางแผนการเขียนตอบจดหมายธุรกิจที่ได้รับ ผู้เขียนจะต้องทราบวัตถุประสงค์ของจดหมายที่ออก มีความเข้าใจเกี่ยวกับผู้อ่าน แล้วจึงตัดสินใจเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของจดหมาย แต่ละวรรค/ย่อหน้า ตั้งแต่วรรคนำจนถึงวรรคท้ายหรือวรรคสรุป   
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ