หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EIWS-322A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับเขียนข้อความสั้น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสามารถในการจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา การเขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ และการเขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.10.117.01 สามารถจดบันทึกข้อความที่ได้ฟังมา

1.1 เขียนข้อความที่กระชับ ชัดเจนจากสิ่งที่ได้ฟัง

1.2 เขียนด้วยลายมือที่ชัดเจน อ่านได้

1.3 ใส่ข้อมูลที่จำเป็นให้ครบถ้วน

1.4 ระมัดระวังการใช้คำย่อ ที่จะไม่ทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสน ไม่เข้าใจ

1.5 สะกดชื่อและที่อยู่อย่างถูกต้อง

3.10.117.02 เขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ

2.1 วางโครงสร้างการเขียนตามลำดับขั้นตอนการสั่งงาน

2.2 ใช้ความระมัดระวังเพื่อให้คำสั่งมีความชัดเจน และไม่ก่อให้เกิดความสับสน

2.3 ใช้ภาษาที่สุภาพ

3.10.117.03 เขียนข้อความสั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ การขอโทษ และอธิบายเหตุผล

3.1 ใช้คำขอบคุณและขอโทษอย่างเหมาะสมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน

3.2 เขียนข้อความสั้นเพื่ออธิบายเหตุผลของการไม่สามารถปฏิบัติงานได้ชั่วคราว

3.3 ใช้คำเริ่มต้นและคำลงท้ายอย่างเหมาะสม

3.4 ใช้คำศัพท์และไวยากรณ์อย่างถูกต้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการเขียนข้อความที่ชัดเจน กระชับ สุภาพ อ่อนน้อม
-    ทักษะการเขียนด้วยลายมือที่อ่านง่าย
-    ความสามารถในการสรุปและบรรจุประเด็นสำคัญไว้ในข้อความสั้น
-    ความสามารถในการเขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ
-    ความสามารถในการเขียนถ้อยคำขอบคุณสั้น ๆ
-    ความสามารถในการเขียนถ้อยคำขอโทษสั้น ๆ
-    ความสามารถในการเขียนอธิบายเกี่ยวกับการพักปฏิบัติงานชั่วคราว
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ สามารถสะกดได้อย่างถูกต้อง
-    ความรู้เกี่ยวกับไวยากรณ์ การใช้ Tense 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงให้เห็นทักษะการเขียนข้อความที่ชัดเจน กระชับ สุภาพ อ่อนน้อม
-    แสดงให้เห็นทักษะการเขียนด้วยลายมือที่อ่านง่าย
-    สามารถเขียนข้อความสั่งการสั้น ๆ
-    สามารถเขียนถ้อยคำขอบคุณสั้น ๆ
-    สามารถเขียนถ้อยคำขอโทษสั้น ๆ
-    สามารถเขียนอธิบายสาเหตุเกี่ยวกับการลาหยุด 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่ใช้ และสามารถสะกดศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับการใช้ไวยากรณ์ และการใช้ Tense 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทดสอบโดยการเขียนข้อความตามโจทย์ที่กำหนด
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกการสังเกตการปฏิบัติงาน
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    ข้อความที่กระชับ ชัดเจน หมายถึง ข้อความนั้นต้องมีสาระที่สำคัญที่ผู้เขียนต้องการร้องขอ โดยข้อความจะต้องไม่ยาวเกินไป ไม่ใช่ภาษาพูด หรือการเขียนต้องพยายามแปลงภาษาพูดให้เป็นข้อความย่อๆ ที่ได้ใจความ (ตัวอย่างเช่น ภาษาพูด : I’m ringing because I was wondering if Tom would be free to have lunch on Monday. แปลงเป็นข้อความสั้น : Please ring Frank re lunch on Monday)
-    ข้อมูลที่จำเป็น เช่น ชื่อผู้ที่เกี่ยวข้อง วันที่และเวลาของการโทรศัพท์ สิ่งที่ต้องการให้ดำเนินการ ระดับความจำเป็นเร่งด่วน 
-    ขั้นตอนการสั่งงาน หมายถึง ลำดับขั้นของการปฏิบัติที่ต้องการให้ดำเนินการ ซึ่งควรจะต้องเรียงลำดับกิจกรรมแรก จนถึงกิจกรรมสุดท้ายอย่างสมเหตุสมผล
-    รูปแบบการเขียนที่ชัดเจน และไม่สร้างความสับสน เช่น การขึ้นต้นประโยคใหม่ทุกครั้งสำหรับแต่ละคำสั่งการ ใช้คำศัพท์ง่าย ๆ หลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์ที่อาจจะสร้างความสับสนให้แก่ผู้อ่าน ใช้รูปประโยคที่ประธานของประโยคเป็นผู้กระทำกิริยานั้นโดยตรง (Active Voice) 
-    ภาษาที่สุภาพ (ในภาษาอังกฤษ) อาจหมายรวมถึง การกล่าวคำขอบคุณและการร้องขอ (Please and Thank you) อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ พึงระมัดระวังการเขียนข้อความในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเมื่อใช้อักษรพิมพ์ใหญ่ (Capital Letters) อาจจะสื่อความหมายว่าไม่สุภาพ (ตะคอก)
-    ข้อความที่เป็นการขอโทษ ควรแสดงเหตุผลประกอบ เช่น    
•    I’m very sorry I won’t be able to attend the staff meeting tomorrow as I have a doctor’s appointment I can’t change.
•    Thank you for covering my shift and I really appreciated it as unexpectedly, I had to take my father to the hospital.
-    ข้อความสั้นที่เป็นการอธิบายเหตุผลของการพักการปฏิบัติงานชั่วคราว เช่น  
•    I have gone to the bank, will be back by 4 PM.
•    I have gone home because I am not feeling well.
-    การใช้คำขึ้นต้นและคำลงท้ายอย่างเหมาะสม ขึ้นอยู่กับระดับความสนิทสนมของบุคคลที่ได้รับข้อความ หากเป็นบุคคลที่ไม่รู้จักสนิทสนม ควรใช้คำทักทายหรือคำขึ้นต้นลงท้ายที่เป็นทางการ สำหรับเพื่อนร่วมงานอาจใช้คำทักทายที่เป็นกันเองมากขึ้น 
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ