หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-GYOC-318A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปายการแก้ไขปัญหาในเชิงกลยุทธ์ การตอบสนองต่อคำถามที่ต้องการความเห็นผู้เชี่ยวชาญ การอภิปรายแนวคิดในเชิงนามธรรม การแสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.10.113.01 อภิปายการแก้ไขปัญหาในเชิงกลยุทธ์

1.1 อธิบาย/แลกเปลี่ยนแนวคิดที่ซับซ้อน

1.2 กำหนด/ให้ความเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่ต้องการ

1.3 ระบุสิ่งที่เป็นปัญหา/อุปสรรค หรือส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ที่ต้องการ

1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา

1.5 เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา/อุปสรรค

1.6 ประเมินและจัดลำดับแนวทางการแก้ไขปัญหาตามเงื่อนไขที่มี

3.10.113.02 ตอบสนองต่อคำถามที่ต้องการความเห็นผู้เชี่ยวชาญ

2.1 เสนอแนะแนวทางที่เป็นไปได้สำหรับการแก้ไขปัญหาในกรณีสมมติต่าง ๆ

2.2 ให้ความเห็นต่อข้อเสนอแนะที่มี

2.3 อภิปรายผลประโยชน์ที่จะได้รับสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

2.4 คาดการณ์ผลกระทบในทางลบจากการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

2.5 กำหนดแผนรับมือเหตุฉุกเฉินเบื้องต้น

3.10.113.03 อภิปรายแนวคิดในเชิงนามธรรม

3.1 อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม

3.2 เข้าใจความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติที่หลากหลาย

3.3 ระบุหรือเข้าใจผลกระทบจากความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อความคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า

3.10.113.04 แสดงความคิดเห็น

4.1 แสดง/ให้การสนับสนุนความคิดเห็นใดๆ

4.2 แสดงความเห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย

4.3 อภิปรายความเห็นที่เป็นทางเลือกอื่น

3.10.113.05 แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้

5.1 สามารถอธิบายความเข้าใจในรูปแบบการเรียนรู้(วิธีการเรียนรู้ที่แต่ละคนชอบและถือปฏิบัติ) รูปแบบต่างๆ

5.2 สามารถอธิบายความเข้าใจในรูปแบบการเรียนรู้สำหรับตนเองและการนำไปใช้ในภาคปฏิบัติ

5.3 สามารถอธิบายความเข้าใจในรูปแบบการเรียนรู้และการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานลูกค้า และการนำไปใช้ในภาคปฏิบัติ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์
-    ทักษะและความสามารถในการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติโดยมีการใช้เงื่อนไข
-    ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจทางวัฒนธรรม
-    ทักษะและความสามารถในการแสดงความคิดเห็นและให้การสนับสนุน
-    ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นของคนอื่น
-    ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และเข้าใจความหมายขององค์กรและธุรกิจ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติทั่วไปขององค์กร 
-    ความรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง ข่าวสารที่ได้รับความสนใจในชีวิตประจำวันทั่วไป 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อน ในสถานการณ์ต่าง ๆ หรือในรูปแบบการแสดงข้อคิดเห็นแบบต่าง ๆ เช่น การแก้ไขปัญหาในเชิงกลยุทธ์ การตอบคำถาม ประเด็นสนทนาที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดในเชิงนามธรรม การแสดงความคิดเห็น และการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
ไม่มี

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    การอภิปรายกลุ่ม
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    กลยุทธ์การแก้ปัญหา อาจรวมถึง
•    การระบุผลลัพธ์ที่คาดหวังในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
•    การกำหนดปัญหาหรืออุปสรรค
•    การระบุสาเหตุ ปัญหาหรืออุปสรรค
•    กระบวนการที่นำเสนอ
-    หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจรวมถึง
•    แสดงความคิดเห็นและการสนับสนุน
•    ยอมรับและไม่เห็นด้วย
•    การกล่าวซ้ำ และยืนยันความคิดเห็น
•    พูดถึงแนวคิดที่เป็นนามธรรม
•    พูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติ
•    สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
•    พูดถึงผลกระทบในทางปฏิบัติของการกระทำหรือการเปลี่ยนแปลง
•    ผลการคาดการณ์ หรือพยากรณ์
•    การแก้ปัญหา
•    ระดมความคิดใหม่
•    ใช้และตอบสนองต่อข้อเสนอการเชิญชวน
•    การจัดการข้อร้องเรียน
•    การแก้ไขความขัดแย้ง
•    พิจารณาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
-    จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด หมายถึง การจัดอันดับการวิเคราะห์และแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่องค์กรกำหนด เช่น ค่าใช้จ่าย ระยะเวลา ความพยายามที่ต้องการ ข้อดีและข้อเสีย
-    ตอบสนองต่อคำถามที่ต้องการความเห็นผู้เชี่ยวชาญ (Hypothetical Questions) อาจรวมถึงการใช้คำถามต่อไปนี้
•    “What would you do if …?”
•    “If … happened what would/should/could you do?”
•    “What do you think is the best thing to do if … happens?”
-    ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอาจรวมถึง
•    การกำหนดขอบเขตของวัฒนธรรม
•    ความเข้าใจแนวคิดที่เป็นนามธรรม เช่น ความเชื่อ ค่านิยมและทัศนคติ
•    พูดถึงผลอันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ปฏิบัติตาม
•    ความเข้าใจของพฤติกรรมตามวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความคาดหวังของลูกค้าที่จะส่งผลกระทบในการให้บริการลูกค้า
-    แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง
•    ความเชื่อ บุคคลที่มีความมั่นใจในความจริง
•    ค่าความเชื่อถือโดยส่วนบุคคลหรือกลุ่มสังคม
•    ทัศนคติ หมายถึง ความรู้สึกที่เป็นกลาง แต่มีเชิงบวกหรือเชิงลบต่อบางสิ่งบางอย่าง
-    การแสดงความคิดเห็นอาจรวมถึง
•    ภาษาของการโต้แย้งตัวอย่าง เช่น  “I think it would be a good idea if we … because … I feel we have to … In my opinion it’s best to …”
•    การยอมรับและไม่เห็นด้วย ตัวอย่างเช่น  “I totally agree. I’m not so sure. I really can’t see the benefit of that”
•    การอภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นของคนอื่นๆ ตัวอย่าง เช่น   “Juan thinks we should .... , but I wonder if that’s the right way to go especially when we know our competitors are … What do you think?”
-    รูปแบบการเรียนรู้ อาจรวมถึง 
•    ภาพ - การเห็นและการอ่าน 
•    เสียง - การฟังและการพูด
•    สัมผัส - การจับต้องและการปฏิบัติ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ