หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-GYOC-318A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปายการแก้ไขปัญหาในเชิงกลยุทธ์ การตอบสนองต่อคำถามที่ต้องการความเห็นผู้เชี่ยวชาญ การอภิปรายแนวคิดในเชิงนามธรรม การแสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
3.10.113.01 อภิปายการแก้ไขปัญหาในเชิงกลยุทธ์ |
1.1 อธิบาย/แลกเปลี่ยนแนวคิดที่ซับซ้อน 1.2 กำหนด/ให้ความเห็นเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่ต้องการ 1.3 ระบุสิ่งที่เป็นปัญหา/อุปสรรค หรือส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ที่ต้องการ 1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา 1.5 เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา/อุปสรรค 1.6 ประเมินและจัดลำดับแนวทางการแก้ไขปัญหาตามเงื่อนไขที่มี |
3.10.113.02 ตอบสนองต่อคำถามที่ต้องการความเห็นผู้เชี่ยวชาญ |
2.1 เสนอแนะแนวทางที่เป็นไปได้สำหรับการแก้ไขปัญหาในกรณีสมมติต่าง ๆ 2.2 ให้ความเห็นต่อข้อเสนอแนะที่มี 2.3 อภิปรายผลประโยชน์ที่จะได้รับสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น 2.4 คาดการณ์ผลกระทบในทางลบจากการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น 2.5 กำหนดแผนรับมือเหตุฉุกเฉินเบื้องต้น |
3.10.113.03 อภิปรายแนวคิดในเชิงนามธรรม |
3.1 อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม 3.2 เข้าใจความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติที่หลากหลาย 3.3 ระบุหรือเข้าใจผลกระทบจากความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อความคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า |
3.10.113.04 แสดงความคิดเห็น |
4.1 แสดง/ให้การสนับสนุนความคิดเห็นใดๆ 4.2 แสดงความเห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย 4.3 อภิปรายความเห็นที่เป็นทางเลือกอื่น |
3.10.113.05 แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ |
5.1 สามารถอธิบายความเข้าใจในรูปแบบการเรียนรู้(วิธีการเรียนรู้ที่แต่ละคนชอบและถือปฏิบัติ) รูปแบบต่างๆ 5.2 สามารถอธิบายความเข้าใจในรูปแบบการเรียนรู้สำหรับตนเองและการนำไปใช้ในภาคปฏิบัติ 5.3 สามารถอธิบายความเข้าใจในรูปแบบการเรียนรู้และการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานลูกค้า และการนำไปใช้ในภาคปฏิบัติ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติทั่วไปขององค์กร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |