หน่วยสมรรถนะ
บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-CJPH-313A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
3.09.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน |
1.1 ควบคุมประสิทธิภาพและระดับการบริการอย่างต่อเนื่องผ่านการสื่อสารอย่างใกล้ชิดในการดำเนินงานวันต่อวัน 1.2 มั่นใจว่าการดำเนินงานในที่ทำงานสนับสนุนเป้าหมายของบริษัทและการประกันคุณภาพ 1.3 ระบุปัญหาและประเด็นคุณภาพอย่างรวดเร็ว รวมถึงดำเนินการแก้ไขอย่างเหมาะสมตามหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 1.4 ปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของขั้นตอนการปฏิบัติงานและระบบงานโดยขอรับคำปรึกษาจากเพื่อนร่วมงาน |
3.09.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) |
2.1 จัดตารางงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้าสูงสุด 2.2 มอบหมายงานให้เหมาะกับคน ตามหลักของการมอบหมายงาน 2.3 ประเมินความก้าวหน้าเทียบกับวัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่ตั้งไว้ 2.4 ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในการจัดลำดับความสำคัญของภาระงานผ่านผลสะท้อนกลับและการสอนงาน |
3.09.234.03 จัดเก็บบันทึกการทำงาน |
3.1 จัดทำบันทึกการทำงานอย่างถูกต้องและส่งมอบภายในกำหนดเวลา 3.2 มอบงานและตรวจสอบความสมบูรณ์ของบันทึกการทำงานก่อนการส่งมอบ |
3.09.234.04 แก้ปัญหาและตัดสินใจ |
4.1 รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นและวิเคราะห์ปัญหาในมิติการดำเนินงานและการให้บริการลูกค้า 4.2 เสนอวิธีการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม 4.3 กระตุ้นหรือให้การสนับสนุนเพื่อนร่วมงานมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 4.5 ติดตามประเมินประสิทธิผลของวิธีการแก้ปัญหาที่เสนอ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |