หน่วยสมรรถนะ
ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-EQWS-310A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน การให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน และการให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน |
1.1 ระบุประโยชน์ของการเริ่มต้นการสนับสนุนการทำงานกับเพื่อนร่วมงาน 1.2 ระบุพนักงานที่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุน 1.3 ระบุพนักงานที่จะรับการสนับสนุน 1.4 อธิบายหัวข้อหรือข้อมูลที่จะให้การสนับสนุนแบบมืออาชีพ |
3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน |
2.1 มีทักษะที่เหมาะสม 2.2 พัฒนาความเชื่อมั่นความไว้วางใจซึ่งกันและกันและความสามัคคี 2.3 รักษาความเป็นส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน 2.4 นำประสบการณ์ความผิดหวังและความท้าทายของสถานที่ทำงานมาแบ่งปัน 2.5 ส่งเสริมและกระตุ้นเพื่อนร่วมงาน 2.6 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์/สถานการณ์มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานและมีผลต่อประสิทธิภาพ |
3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน |
3.1 ระบุโอกาสและข้อกำหนดสำหรับโครงสร้างกลไกการสนับสนุน 3.2 พัฒนากลไกการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการรวมถึงกลไกสนับสนุนสำหรับนอกเวลางาน (กำหนดเวลาแน่นอน) 3.3 พัฒนาโครงร่างและวัตถุประสงค์ของการให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการและกลไกสนับสนุนสำหรับนอกเวลางาน 3.4 ปรับเปลี่ยนกลไกการสนับสนุนนอกเวลางานตามความจำเป็น |
3.09.106.04 ให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน |
4.1 ระบุโอกาสสำหรับงานสนับสนุน 4.2 สนับสนุนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม 4.3 บูรณาการกลไกการสนับสนุนในเวลางานและนอกเวลางานเข้าด้วยกัน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในเรื่องที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพนักงานรวมทั้งเจ้าหน้าที่ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |