หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EQWS-310A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน การให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน และการให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.09.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน

1.1 ระบุประโยชน์ของการเริ่มต้นการสนับสนุนการทำงานกับเพื่อนร่วมงาน

1.2 ระบุพนักงานที่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุน

1.3 ระบุพนักงานที่จะรับการสนับสนุน

1.4 อธิบายหัวข้อหรือข้อมูลที่จะให้การสนับสนุนแบบมืออาชีพ

3.09.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน

2.1 มีทักษะที่เหมาะสม

2.2 พัฒนาความเชื่อมั่นความไว้วางใจซึ่งกันและกันและความสามัคคี

2.3 รักษาความเป็นส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน

2.4 นำประสบการณ์ความผิดหวังและความท้าทายของสถานที่ทำงานมาแบ่งปัน

2.5 ส่งเสริมและกระตุ้นเพื่อนร่วมงาน

2.6 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์/สถานการณ์มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานและมีผลต่อประสิทธิภาพ

3.09.106.03 ให้การสนับสนุนแบบเป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน

3.1 ระบุโอกาสและข้อกำหนดสำหรับโครงสร้างกลไกการสนับสนุน

3.2 พัฒนากลไกการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการรวมถึงกลไกสนับสนุนสำหรับนอกเวลางาน (กำหนดเวลาแน่นอน)

3.3 พัฒนาโครงร่างและวัตถุประสงค์ของการให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการและกลไกสนับสนุนสำหรับนอกเวลางาน

3.4 ปรับเปลี่ยนกลไกการสนับสนุนนอกเวลางานตามความจำเป็น

3.09.106.04 ให้การสนับสนุนแบบไม่เป็นทางการแก่เพื่อนร่วมงาน

4.1 ระบุโอกาสสำหรับงานสนับสนุน

4.2 สนับสนุนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม

4.3 บูรณาการกลไกการสนับสนุนในเวลางานและนอกเวลางานเข้าด้วยกัน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ 
-    ทักษะและความสามารถในการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสม โดยเฉพาะทักษะในการสื่อสาร
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในเรื่องที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพนักงานรวมทั้งเจ้าหน้าที่
-    หลักการของการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการจัดการการให้การสนับสนุนแก่เพื่อนร่วมงานทั้งที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานและไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม
-    แสดงความสามารถในการรับรู้ปัญหาของเพื่อนร่วมงาน และดำเนินการแก้ไขหากเป็นไปได้
-    แสดงความสามารถในการให้ความช่วยเหลือแก่เพื่อนร่วมงานในประเด็นที่อ่อนไหว/ส่วนบุคคล/รักษาความลับ
-    แสดงความสามารถในการดำรงรักษาบทบาทของผู้ให้การสนับสนุนและไม่พยายามตัดสินการกระทำใด ๆ  

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในเรื่องที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพนักงานรวมทั้งเจ้าหน้าที่
-    แสดงความรู้ความเข้าใจในหลักการของการฝึกอบรม และการให้คำปรึกษา

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ
ไม่มี
 
(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    ประโยชน์ของการเริ่มต้นการสนับสนุน อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•    ความเชื่อมั่นและความสามารถในหมู่เพื่อนร่วมงาน
•    การบริการมีความมั่นคงมากขึ้น
•    ลดระดับของการลาออกของพนักงาน
•    ความรู้สึกของความผิดหวัง ความกังวลและปัญหา
•    ความสามารถในการแก้ไขปัญหาต่างๆ การทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี
•    การทำงานเป็นทีมที่ดีขึ้น
•    ระดับของความเข้าใจในสถานการณ์ 
-    พนักงานที่ให้การสนับสนุนภายในองค์กร อาจรวมถึง
•    เจ้าของ
•    ผู้จัดการ
•    ผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าแผนก
•    เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
•    บุคลากรอาวุโส
•    พนักงานที่มีประสบการณ์ในการทำงานเป็นเวลานาน
-    พนักงานที่จะได้รับการสนับสนุนภายในองค์กรอาจรวมถึง
•    เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในทุกระดับ รวมทั้งพนักงานใหม่
•    ผู้บริหารและพนักงานระดับอาวุโส
•    ผู้บังคับบัญชาอื่น ๆ
•    พนักงานในตำแหน่งงานใหม่
-    ทรัพยากรที่ใช้ในการสนับสนุนอาจรวมถึง
•    เวลา
•    สถานที่ที่เหมาะสม และมีความเป็นส่วนตัว
•    อุปกรณ์การฝึกอบรมและวัสดุ
•    สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
•    การให้การสนับสนุนจากองค์กร
-    ทักษะระหว่างบุคคล อาจรวมถึง
•    ทักษะการสื่อสารทางวาจาและที่ไม่ใช่คำพูด
•    การเจรจาต่อรองและทักษะการแก้ปัญหาความขัดแย้ง
•    การฝึกอบรมการให้คำปรึกษาและการฝึกทักษะ
•    ทักษะการฟังและทักษะการซักถาม
•    ทักษะการสร้างแรงบันดาลใจ
•    ทักษะการวิเคราะห์
•    ความสามารถในการเห็นอกเห็นใจกับคน
•    ความสามารถในการพัฒนาสายสัมพันธ์กับผู้คนที่ทำให้เกิดความไว้วางใจและความเชื่อมั่น
•    ความสามารถในการรักษาความเชื่อมั่น
•    ชั้นเชิงในการเจรจาต่อรอง
•    ทักษะในการช่วยหลือเพื่อนร่วมงาน
-    สถานการณ์นอกเวลางาน อาจเป็นผลมาจาก
•    ปัญหาครอบครัว/ปัญหาคู่สมรส
•    ปัญหาทางการเงิน
•    ปัญหาสุขภาพส่วนบุคคล
•    ปัญหายาเสพติด
-    ข้อตกลงในการสร้างกลไกสำหรับการสนับสนุนอาจรวมถึง
•    การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานสนับสนุนหรือจากบุคคลภายนอก
•    การประชุมกลุ่ม
•    การประชุมอย่างเป็นทางการ
•    การอภิปรายกลุ่ม
•    การให้คำปรึกษา
•    การช่วยเหลือตนเองของกลุ่ม
•    การฝึกอบรมเพิ่มเติมและตรงเป้าหมาย
•    การกำหนดเป้าหมายให้ตรงกับประสบการณ์การทำงาน
-    ตารางกำหนดการให้การสนับสนุนอาจเกี่ยวข้องกับ
•    การตั้งค่าเป้าหมายส่วนตัว
•    แนะแนวอาชีพ
•    การปรับเปลี่ยนของการฝึกอบรมที่มีอยู่
•    กรอบเวลาการตั้งเป้าหมายความสำเร็จ
•    การจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
•    การประสานงานนอกเวลาทำงาน
•    การบูรณาการการปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบอื่นๆ 
•    การปรับโครงร่างในปัจจุบันและวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละบุคคล
-    การปรับเปลี่ยนกลไกการสนับสนุน อาจจะหมายถึง
•    การเปลี่ยนแปลงบรรยากาศในสถานที่ทำงาน หรือบุคคล
•    เมื่อรับรู้ได้ถึงปัญหาใหม่ ๆ หรือความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป
•    การตอบสนองต่อความต้องการในสถานที่ทำงาน เช่น พนักงานใหม่ การซื้อขายที่เพิ่มขึ้น ชั่วโมงการทำงานที่เพิ่มขึ้น ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน
-    การให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ระหว่างการทำงานอาจเกี่ยวข้องกับ
•    การให้คำปรึกษาการทำงานและการฝึก
•    การปรับเป้าหมายการทำงานที่มีอยู่และความรับผิดชอบ
•    การจัดฝึกอบรมเสริม
•    ใช้พนักงานอื่น ๆ เพื่อช่วยในการให้การสนับสนุน
•    การปรับเปลี่ยนการทำงานทางกายภาพที่มีอยู่
•    การให้กำลังใจและแรงจูงใจ
•    ตระหนักถึงรางวัลและการฉลองความสำเร็จ
-    บูรณาการการสนับสนุนอาจรวมถึง
•    ประสานงานกับผู้ฝึกสอน ผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ
•    ให้ความช่วยเหลือในเรื่องการจัดตารางเวลาการทำงาน
•    การปรับเปลี่ยนปริมาณงานในปัจจุบัน
•    การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม
•    แปลงมูลค่าของพนักงานเป็นสินทรัพย์ให้กับธุรกิจ
•    การตั้งค่าการเรียนรู้ และวิธีการฝึกอบรม
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ