หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการรายการซื้อและจัดเก็บสินค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EYHU-308A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการรายการซื้อและจัดเก็บสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

         หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการรายการซื้อและจัดเก็บสินค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความจำเป็นในการควบคุมสินค้าคงคลังและการจัดการพัฒนาและการดำเนินการจัดซื้อและ การจัดทำระบบจัดซื้อพัฒนาและดำเนินการตามขั้นตอนจัดเก็บสินค้าคงคลังพัฒนาและดำเนินการระบบการจัดเก็บสต็อก พัฒนาและดำเนินการระบบการจัดเก็บ พัฒนาและดำเนินการระบบการจัดการสต็อก


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.09.103.01 ระบุความจำเป็นในการบริหารสินค้าคงคลัง

1.1 ระบุเงื่อนไข/ข้อกำหนดสำหรับการบริหารสินค้าคงคลัง

1.2 จัดทำรายการสินค้าคงคลังที่จะดำเนินการควบคุม

1.3 กำหนดบุคลากรที่ทำหน้าที่จัดการและควบคุมสินค้า

1.4 กำหนดขั้นตอนในการบริหารและควบคุมสินค้าคงคลัง

1.5 ระบุและอธิบายถึงความสำคัญของเอกสารในการควบคุมสินค้าคงคลัง

1.6 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่เกี่ยวข้อง

3.09.103.02 พัฒนาและนำระบบการจัดซื้อมาใช้งาน

2.1 กำหนดเงื่อนไขการประเมินประสิทธิภาพของผู้ขาย/คู่ค้า

2.2 คัดเลือกผู้ขาย/คู่ค้าตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน

2.3 ระบุข้อกำหนด/ความต้องการด้านการจัดซื้อและจัดหา

2.4 กำหนดเงื่อนไข/รูปแบบการจัดซื้อ

2.5 ดำเนินการสั่งซื้อจากผู้ขาย/คู่ค้าที่ได้รับการคัดเลือก

3.09.103.03 ดำเนินการรับสินค้า

3.1 ติดตามการส่งมอบสินค้าเข้าคลังสินค้า

3.2 ตรวจสอบสินค้าที่รับเข้า

3.3 คืนหรือตีกลับสินค้าที่ไม่ได้สั่งซื้อหรือสินค้าเสียหาย

3.4 ปฏิเสธสินค้าที่คุณภาพไม่ตรงตามข้อกำหนด

3.5 จัดทำเอกสารการรับมอบสินค้า

3.09.103.04 พัฒนาและดำเนินการระบบการจัดเก็บสินค้า

4.1 กำหนดสถานที่เก็บรักษาที่เหมาะสมสำหรับสินค้าทั้งหมดที่จะต้องมีเก็บไว้

4.2 จัดเก็บสินค้าเป็นไปตามเงื่อนไขการจัดเก็บ

4.3 บันทึกข้อมูลสินค้าในระบบงานที่เกี่ยวข้อง

4.4 เก็บรักษาและปกป้องสินค้าจากความเสียหาย เสื่อมสภาพและการเบิกจ่ายที่ไม่ได้รับอนุญาต

3.09.103.05 ดำเนินการเบิกจ่ายสินค้า

5.1 ระบุข้อกำหนดพื้นฐานสำหรับการเบิกจ่ายสินค้า

5.2 จัดทำเอกสารการเบิกจ่ายสินค้า

5.3 เบิกจ่ายสินค้าและแจกจ่ายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

5.4 บันทึกการเบิกจ่ายสินค้า

3.09.103.06 ดำเนินระบบการบริหารสินค้าคงคลัง

6.1 สร้างและนำระบบการตรวจนับสินค้าคงคลังมาใช้งาน

6.2 จัดให้มีระบบการประเมินมูลค่าสินค้าคงคลัง

6.3 สร้างและจัดให้มีระบบการรายงานสินค้าคงเหลือ

6.4 ให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงการทำงานของระบบสินค้าที่มีอยู่


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการจัดหาแหล่งในการจัดซื้อ
-    ทักษะและความสามารถในการสั่งซื้อ การจัดเก็บ และการกระจายสินค้า
-    ทักษะและความสามารถในการเขียนข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์
-    ทักษะและความสามารถในการดำเนินการทดสอบผลผลิต/สินค้า
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิธีการสั่งซื้อ การชำระเงิน การจัดเก็บ การจัดการสินค้าและสถานที่ที่ใช้ในการจัดเก็บ
-    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และความเข้าใจในการใช้งานทุกรายการที่สั่งซื้อ
-    ความรู้เกี่ยวกับปริมาณการสั่งซื้อสำหรับรายการสินค้าทั้งหมด
-    ความรู้เกี่ยวกับผู้จำหน่ายและความรู้ทางการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและการสั่งซื้อ
-    ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลของผลิตภัณฑ์และคู่ค้า
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการใช้งานระบบงานเกี่ยวกับสินค้าคงคลัง ความสามารถในการดำเนินการตามขั้นตอนเกี่ยวกับการจัดการสินค้าที่กำหนด ตลอดจนความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่พนักงานที่เกี่ยวข้อง การจัดทำเอกสาร และการตรวจนับสินค้า

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับสินค้าในส่วนที่ได้รับมอบหมายให้บริหารจัดการ

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    เงื่อนไข/ข้อกำหนดของสำหรับการบริหารสินค้าคงคลัง อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•    การรักษาสินค้าคงคลัง
•    ระดับสินค้าคงคลัง
•    มูลค่าของสินค้าคงคลัง
•    ข้อกำหนด ระยะเวลาและการส่งมอบ
•    ความต่อเนื่องของอุปทาน
•    ค่าใช้จ่ายและคุณภาพ
•    ทางเลือกต่าง ๆ สำหรับรายการสินค้าที่คุณภาพและระดับราคาต่าง ๆ
•    บริการฉุกเฉิน (จัดส่งสินค้ากะทันหัน)
•    เงื่อนไขการชำระหนี้ ระยะเวลาให้สินเชื่อ อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย
-    รายการสินค้าคงคลังที่จะดำเนินการควบคุม อาจรวมถึง
•    อาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งของสด ของแช่แข็ง และอาหารที่สำเร็จรูป เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์
•    ผ้าลินินและเครื่องแบบพนักงาน
•    อุปกรณ์ทำความสะอาดและสารเคมี
•    เครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงาน
•    สินค้าทั้งหมดที่วางขายในร้าน
•    วัสดุส่งเสริมการขาย โบรชัวร์ ใบปลิว หนังสือโปสเตอร์และแคตตาล็อก
•    สินค้าคงคลังทั่วไป
-    บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมสินค้า อาจรวมถึง
•    เจ้าหน้าที่จัดซื้อ
•    เจ้าหน้าที่สโตร์
•    ผู้จัดการและเจ้าของ
•    หัวหน้าแผนก
-    ขั้นตอนในการบริหารและควบคุมสินค้าคงคลัง อาจเกี่ยวข้องกับ
•    การจัดซื้อ
•    การรับสินค้าเข้า
•    การจัดเก็บสินค้า
•    การจ่ายออก
•    การผลิต
•    การบริการ
•    ยอดขาย
-    เอกสาร อาจรวมถึง
•    เอกสารภายใน เช่น ใบสั่งซื้อ บัตรประจำสินค้า (Stock Card/Bin Card) ใบเบิกสินค้า ใบโอนย้ายสินค้า ใบตรวจนับสินค้า รายงานสินค้าคงเหลือ
•    เอกสารภายนอก เช่น ใบส่งสินค้า ใบกำกับภาษี รายงานการส่งมอบสินค้า ใบลดหนี้  
-    ความรู้เกี่ยวกับสินค้า อาจรวมถึง
•    คู่ค้าและตลาด
•    การทดสอบและการชิมอาหาร
•    การค้นคว้าหาข้อมูลจากเกษตรกร ผู้ผลิตและคู่ค้า
•    การได้รับตัวอย่างผลิตภัณฑ์
•    เข้าร่วมกิจกรรมทางอุตสาหกรรม การสัมมนา การเปิดตัวสินค้า และการประชุม
-    คู่ค้าที่เลือกใช้ ควรจะ
•    มีความสามารถในการผลิตเพื่อตอบสนองอุปทานขององค์กร
•    มีความต่อเนื่องในการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์
•    ส่งมอบสินค้าตรงเวลา และรองรับกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้
•    กำหนดการสั่งซื้อในปริมาณสูงสุด และต่ำสุดให้ชัดเจน
•    ระบุรายละเอียดราคาที่มีการแข่งขันรวมถึงการอ้างอิงถึงปริมาณและส่วนลดอื่น ๆ ข้อเสนอพิเศษส่วนลดและแรงจูงใจ
•    ระบุเงื่อนไขทางการเงิน เครดิตและการชำระเงิน
•    อ้างอิงจากลูกค้ารายอื่น ๆ ที่รับรองที่ระดับของความพึงพอใจต่อคู่ค้า
•    ระบุกระบวนการขั้นตอนซื้อขายและเวลาการส่งมอบของซัพพลายเออร์
•    สั่งซื้อและการจัดส่งสินค้าในกรณีฉุกเฉิน นอกเวลาทำการ
-    การจัดซื้อตามความต้องการอาจรวมถึง
•    การพัฒนากระบวนการจัดซื้อตามรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ คำอธิบาย วิธีใช้ 
•    การดำเนินการทดสอบผลิตภัณฑ์
•    การใช้กระบวนการประมูลที่เหมาะสม
•    การควบคุมราคาและการทำแผนควบคุมราคา
•    รายละเอียดวงจรผลิตภัณฑ์
•    ความต้องการภายใน รวมถึงฤดูกาลและเหตุการณ์สถานะการณ์ปัจจุบัน  ประวัติและข้อมูลการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์และตัวเลขสต็อกคงเหลือ
•    ปริมาณการสั่งซื้อเมื่อเทียบจากเศรษฐกิจปัจจุบัน
•    การกำหนดขั้นต่ำและสูงสุดในการจัดซื้อ
-    เงื่อนไขการสั่งซื้ออาจจะหมายถึง
•    ตลาดการแข่งขันที่แตกต่างกัน
•    สัญญาซื้อขาย ใบเสนอราคา การเจรจาต่อรอง
•    เวลาที่ใช้ในการบริหารและการบัญชี การตรวจสอบและการชำระเงิน
•    ความแตกต่างระหว่างการซื้อปลีกและส่ง
•    การเปรียบเทียบการซื้อจากส่วนกลางก่อนการกระจายสินค้า
-    ตำแหน่งที่ทำการสั่งซื้อและคำสั่งซื้อซึ่งอาจรวมถึง
•    ยืนยันคำสั่งซื้อ
•    สายการสั่งซื้อ
•    คำสั่งซื้อ
•    คำสั่งซื้อทางโทรศัพท์
•    ยื่นคำสั่งซื้อที่มีพนักงานขาย/ผู้แทน
-    การตรวจสอบการส่งมอบอาจเกี่ยวข้องกับ
•    สถานที่จัดเก็บ
•    การตรวจสอบรับกับรายการสั่งซื้อ
•    การตรวจสอบสินค้าออกพร้อมกับการจัดส่งเอกสาร
•    การตรวจสอบรายละเอียดการกำหนดราคา
•    การตรวจสอบสต็อกกับข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์
-    การรับสินค้าเข้า ควรจะรวมถึง
•    ชื่อแบรนด์ ภาชนะ ขนาดแพคเกจ สีชนิด
•    ตรวจสอบคุณภาพและปริมาณของรายการสินค้า
•    การสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยของอาหาร
•    มั่นใจได้ว่าสต็อคจะไม่ได้รับความเสียหาย
•    ปฏิบัติตามข้อกำหนดของความปลอดภัยด้านอาหาร 
-    เอกสารการจัดส่ง อาจเกี่ยวข้องกับ
•    เอกสารที่มีการลงนาม
•    เอกสารที่มีมูลค่าและการปฏิเสธไม่รับเข้าสต็อค
•    เงื่อนไขการจัดเก็บที่ต้องมี
•    การเก็บรักษาอาหารสดแช่เย็น แช่แข็ง
•    การเก็บรักษาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่มีแอลกอฮอล์
•    การเก็บรักษาสำหรับรายการอื่นๆ รวมทั้งผ้าลินิน เครื่องแบบ สารเคมี เครื่องเขียน อุปกรณ์
•    สินค้าและสื่อส่งเสริมการขาย
•    ปฏิบัติตามข้อกำหนดของแผนความปลอดภัยด้านอาหาร 
•    เงื่อนไขและกระบวนการในการลดการสูญเสียจากการโจรกรรม
•    หลักการหมุนเวียนของสินค้า
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ