หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมและจัดการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HBYJ-304A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมและจัดการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเตรียมและจัดการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความต้องการฝึกอบรม การเตรียมแผนการฝึกอบรม และการจัดฝึกอบรม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.08.097.01 กำหนดความต้องการของการฝึกอบรม

1.1 ระบุสมรรถนะปัจจุบันของผู้เรียน

1.2 ระบุสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน

1.3 ระบุช่องว่างสำหรับการฝึกอบรม (TrainingGap) สำหรับผู้เรียน

1.4 ตรวจสอบรายละเอียดการฝึกอบรมที่ระบุกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

1.5 กำหนดทรัพยากรที่มีอยู่สำหรับการฝึกอบรม

1.6 นำเสนอข้อเสนอแนะในปัจจุบันสำหรับการฝึกอบรม

3.08.097.02 เตรียมแผนการฝึกอบรม

2.1 พัฒนาหัวข้อ/หลักสูตรสำหรับการฝึกอบรมที่ได้รับอนุมัติ

2.2 พัฒนาเนื้อหาการฝึกอบรม

2.3 พัฒนาสื่อการสอนที่จำเป็น

2.4 พัฒนาการฝึกอบรมสำหรับแต่ละชั้นเรียน

2.5 บริหารจัดการความต้องการฝึกอบรม

3.08.097.03 จัดฝึกอบรม

3.1 ยืนยันการเข้าร่วมของผู้เรียน ณสถานที่จัดฝึกอบรม

3.2 จัดเตรียมสถานที่ฝึกอบรม

3.3 แนะนำหัวข้อการฝึกอบรมแก่ผู้เรียน

3.4 อธิบายการฝึกอบรมและกิจกรรมในการประเมินผลที่เกี่ยวข้องในการฝึกอบรม

3.5 ให้การอบรมหัวข้อนั้น ๆ

3.6 เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ

3.7 ให้ข้อเสนอแนะสำหรับผู้เรียน

3.8 ตรวจสอบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องของผู้เรียนในระหว่างการอบรมและการทำกิจกรรม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการฝึกอบรมอาชีวศึกษา
-    ทักษะและความสามารถในการใช้งานวิจัยที่เหมาะสม การวางแผนการประสานงาน การเจรจาต่อรองและเทคนิคการนำเสนอก่อนที่จะมีการฝึกอบรม
-    ทักษะและความสามารถในการใช้งานระหว่างบุคคล การสื่อสารและความเป็นผู้นำเทคนิคที่เหมาะสมในระหว่างการฝึก
-    ทักษะและความสามารถในการระบุความแตกต่างของแต่ละกลุ่มของผู้เรียน
-    ทักษะความสามารถในการวางแผนการฝึกอบรมรวมทั้งการพัฒนาเครื่องมือในการฝึกอบรมวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้สนับสนุนการฝึกอบรม
-    ทักษะและความสามารถที่ใช้กลยุทธ์ในการจัดฝึกอบรม เทคนิคสำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในสภาพแวดล้อมและในสถานที่ที่แตกต่างกัน
-    ทักษะและความสามารถในการพัฒนาแผนการฝึกอบรม
-    ทักษะและความสามารถในการบันทึกขั้นตอนการประเมินและการสนับสนุนที่จำเป็นต่อฝึกอบรม
   

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในเรื่องการจัดหาสถานที่จัดฝึกอบรมและการประเมินผลหลังการฝึกอบรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ดำเนินการฝึกอบรมที่ได้รับมอบหมายแล้วเสร็จ ในเวลาที่กำหนด
-    ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการฝึกอบรมโดยมีค่าไม่ต่ำไปกว่ามาตรฐานที่องค์กรกำหนด

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความสามารถในการใช้งานวิจัยที่เหมาะสม การวางแผนการประสานงาน การเจรจาต่อรองและเทคนิคการนำเสนอก่อนที่จะมีการฝึกอบรม
-    แสดงความสามารถในการใช้งานระหว่างบุคคล การสื่อสารและความเป็นผู้นำเทคนิคที่เหมาะสมในระหว่างการฝึก
-    แสดงความสามารถในการระบุความแตกต่างของแต่ละกลุ่มของผู้เรียน
-    แสดงความสามารถในการวางแผนการฝึกอบรมรวมทั้งการพัฒนาเครื่องมือในการฝึกอบรมวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้สนับสนุนการฝึกอบรม
-    แสดงความสามารถที่ใช้กลยุทธ์ในการจัดฝึกอบรม เทคนิคสำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในสภาพแวดล้อมและในสถานที่ที่แตกต่างกัน
-    แสดงความสามารถในการพัฒนาแผนการฝึกอบรม

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    ระบุสมรรถนะในปัจจุบันอาจจะเกี่ยวข้องกับ
•    การสังเกตการปฏิบัติ
•    การทบทวนการดำเนินการ
•    การบริหารการประเมินตนเองและการวิเคราะห์รูปแบบให้กับแรงงาน
•    ตรวจสอบข้อมูลประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานที่มีอยู่ในระบบฐานข้อมูล
•    การตรวจสอบจากแบบฟอร์มใบสมัคร
•    หาข้อมูลจากผู้บริหารผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน
•    ผลลัพธ์ที่ได้รับจากการตอบรับจากลูกค้า
•    การตรวจสอบคุณสมบัติของใบรับรองและใบอนุญาต
•    การระบุความต้องการของผู้เข้าฝึกอบรมแต่ละคน
•    การประเมินระดับของความรู้ของกลุ่มเป้าหมาย
•    ระบุความแตกต่างของศักยภาพในแต่ละคนที่จะเข้าฝึกอบรม เช่น

  •     เพศอายุ
  •     ระดับของแรงจูงใจ
  •     ระดับของความรู้และการคิดคำนวณหรือปัญหาภาษา
  •     ภาระผูกพันจากการทำงานที่อาจจะกระทบกับความพร้อมสำหรับการฝึกอบรม
  •     ความเชื่อมั่นในตัวเอง
  •     ระดับของความยาก-ง่ายของการฝึกอบรมที่จะประสบความสำเร็จ
  •     ประสบการณ์/ระยะเวลาในการทำงาน 
  •     ความพิการทางร่างกายหรือจิตใจ
  •     ปัญหาทางวัฒนธรรม
  •     วุฒิการศึกษา

-    ระบุสมรรถนะที่จำเป็นอาจรวมถึง
•    ตรวจสอบโปรแกรมการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง
•    ตรวจสอบแผนธุรกิจ
•    การทบทวนนโยบายที่เกี่ยวข้องและวิธีการ
•    การตรวจสอบวิเคราะห์งานและหน้าที่ที่คล้ายกัน
•    อธิบายมาตรฐานการปฏิบัติงาน
•    การระบุเกณฑ์สินค้าและบริการ
•    อธิบายบริบทของสถานประกอบการภายใต้เงื่อนไขที่มี
-    ช่องว่างสำหรับการฝึกอบรม (Training Gap) อาจรวมถึง
•    ความแตกต่างระหว่างความคาดหวังขององค์กรที่มีต่อผลการดำเนินงานของพนักงาน/ผู้เรียน และผลการดำเนินงานจริงที่เกิดขึ้น 
•    การยืนยันช่องว่างสำหรับการฝึกอบรมกับพนักงาน/ผู้เรียน 
-    บุคลากรที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง
•    หัวหน้างาน ผู้จัดการและเจ้าของ
•    บุคลากรในอุตสาหกรรม
•    ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องต่าง ๆ
•    สำนักงานใหญ่
•    ผู้แทนสหภาพ
•    แผนกทรัพยากรบุคคล
•    พนักงาน/ผู้เรียน
•    การฝึกอบรมและการประเมิน
•    ที่ปรึกษาภายนอก
-    การสนับสนุนสำหรับการให้การฝึกอบรม อาจรวมถึง
•    ระยะเวลา
•    ทรัพยากรทางกายภาพ
•    ทรัพยากรมนุษย์
•    ทรัพยากรทางการเงิน
•    สถานที่ฝึกอบรม
•    ทรัพยากรการฝึกอบรมและวัสดุ
•    การสนับสนุนการจัดการที่ริเริ่มใหม่
-    คำแนะนำในปัจจุบัน อาจรวมถึง
•    ให้นำเสนอด้วยวาจา หรือเป็นลายลักษณ์อักษร
•    อธิบายความจำเป็นในการฝึกอบรม
•    ค่าใช้จ่ายในที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายในกรณีล้มเหลว
•    อธิบายถึงผลประโยชน์ที่จะได้จากการดำเนินการฝึกอบรม
•    การระบุวิธีการประเมิน และการนำไปใช้
•    ปริมาณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการฝึกอบรม
•    ขออนุมัติและการสนับสนุนจากผู้บริหารและอื่นๆ
-    การพัฒนาโครงสร้างการฝึกอบรม อาจรวมถึง
•    การยืนยันเนื้อหาหรือหัวข้อทั่วไปที่จำเป็นต้องบรรจุไว้ในการฝึกอบรม ตลอดจนรูปแบบการฝึกอบรม เช่น อบรมกลุ่ม/อบรมเดี่ยว มุ่งเน้นทฤษฎีหรือการสาธิตหรือทั้งสองอย่าง
•    ตั้งเนื้อหาการฝึกอบรมและเรียงลำดับหัวข้อการฝึกอบรม
•    การจัดสรรกรอบเวลาสำหรับเนื้อหาและหัวข้อการฝึกอบรม
•    กล่าวถึงวัตถุประสงค์และผลการฝึกอบรมของแต่ละบุคคล
•    หาข้อมูล หัวข้อ เนื้อหาการฝึกอบรม จากสถานที่ทำงานและผู้เชี่ยวชาญ
•    ได้รับอนุมัติจากบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอการฝึกอบรม
•    เสนอขอทรัพยากรสนับสนุนการฝึกอบรม
-    พัฒนาเนื้อหาการฝึกอบรมอาจรวมถึง
•    ความถูกต้องของเนื้อหา
•    ความครอบคลุมของเนื้อหา
•    ความสอดคล้องด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่นำเสนอ
•    การตรวจสอบลำดับของเนื้อหาที่นำเสนอ
•    ปฏิบัติตามเอกสารหลักสูตรการฝึกอบรมที่ได้มาตรฐาน
•    ระบุหัวข้อและหัวข้อย่อยสำหรับการฝึกอบรม
•    การระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่ใช้ในการฝึกอบรม
•    การระบุทัศนคติ ทักษะและความรู้สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอ
•    การระบุความต้องการ รายละเอียด และบริบทที่สถานที่ทำงานต้องการฝึกอบรม
•    เนื้อหาการฝึกอบรมสอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน
•    เน้นความปลอดภัยของเนื้อหา และสถานที่ในการจัดฝึกอบรมทั้งหมด
-    การพัฒนาสื่อการสอนที่จำเป็น อาจรวมถึง
•    การใช้สื่อการสอนที่ตรงกับความต้องการขององค์กร
•    การระบุสื่อการสอน รวมทั้งคู่มือ ตำราหนังสือการทำงาน คู่มือการฝึกอบรม เอกสารประกอบคำบรรยาย ขั้นตอนการดำเนินงานมาตรฐาน โปสเตอร์ วิดีโอ รายการตัวอย่าง รายการสาธิต
•    พิจารณาความแพร่หลาย/เป็นที่นิยมและความมีอยู่ของสื่อการสอนในอนาคต
•    การจัดซื้อสื่อการสอนสำเร็จรูป
•    การจัดเตรียมสื่อการสอนเฉพาะสำหรับองค์กร
•    การดำเนินการเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าสื่อการสอนและทรัพยากรที่เกี่ยวข้องสะท้อนความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล ซึ่งรวมถึงรูปแบบการเรียนรู้ ข้อจำกัดด้านภาษา ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับตัวเลขหรือความสามารถในการเรียนรู้ 
•    ขอรับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญในองค์กร ผู้ฝึกอบรมอื่น หน่วยงานที่ให้บริการฝึกอบรม และพนักงานที่ลาออกไปแล้วหรือผู้เรียนในชั้นเรียนก่อนหน้า 
•    ทบทวนการประเมินผลของการฝึกอบรมครั้งก่อนและรวบรวมบทเรียนที่ได้รับกับการฝึกอบรมครั้งใหม่
-    การพัฒนาการฝึกอบรมแต่ละชั้นเรียน อาจรวมถึง
•    การจัดเตรียมชั้นเรียนสำหรับรายบุคลลหรือสำหรับกลุ่ม 
•    การระบุเนื้อหาการฝึกอบรมเป็นโปรแกรมการฝึกอบรมที่เหมาะสม
•    การระบุวันที่และเวลาสำหรับการฝึกอบรม 
•    การฝึกซ้อมเพื่อให้สามารถใช้ทักษะในการฝึกอบรมได้เต็มที่ 
•    การอนุญาตให้มีการประเมินผลการทำงานที่จำเป็น รวมถึงรูปแบบของการประเมินที่จะใช้ในการพัฒนาเครื่องมือในการประเมินที่จำเป็น
•    การกำหนดสถานที่สำหรับการจัดฝึกอบรม
•    การระบุกลยุทธ์การฝึกอบรมและเทคนิคที่จะนำมาใช้เพื่อนำเสนอเนื้อหา เช่น การนำเสนอด้วยปากเปล่า การจำลองการทำงาน ใช้วิทยากร การแสดงบทบาทสมมติ การสัมภาษณ์การตรวจหลักฐานการให้คำปรึกษา การฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การบรรยาย การอภิปราย
•    การระบุรายการวัสดุอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลืองที่จำเป็นในการฝึกอบรม
•    การฝึกอบรมต้องให้บรรลุวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ที่ระบุ
•    การพัฒนาแผน การทำแผนการฝึกอบรมของแต่ละบุคคล
•    การจัดการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับทรัพยากรเนื้อหาการฝึกอบรมของแต่ละบุคคล
•    โปรแกรมการฝึกอบรมทั้งหมดรองรับความต้องการของผู้เรียนทั้งหมด
•    รองรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคนที่ปฏิบัติแตกต่างกัน
-    บริหารจัดการความต้องการฝึกอบรม อาจรวมถึง
•    การได้รับงบประมาณทางการเงินและอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการดำเนินการฝึกอบรม 
•    การระบุทรัพยากรในการฝึกอบรม
•    การส่งเสริมการฝึกอบรมภายในให้กับพนักงาน 
•    การได้รับอุปกรณ์ที่จำเป็นและเครื่องอุปโภคบริโภคให้การสนับสนุนการจัดฝึกอบรม
•    จัดให้มีการสนับสนุนการฝึกอบรมจากภายนอก เช่น วิทยากร เจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง
•    การจัดเตรียมวัสดุสนับสนุนการฝึกอบรม
•    รายละเอียดการบันทึกของผู้เรียนที่ประสงค์จะมีส่วนร่วมในการฝึกอบรม
•    ความรับผิดชอบงบประมาณที่ใช้ในการเตรียมความพร้อมของการฝึกอบรมและการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ
•    เตรียมสถานที่ฝึกอบรม
•    การประชุมกับผู้บังคับบัญชา อธิบายถึงกระบวนการการฝึกอบรม พร้อมขอความร่วมมือในการจัดการฝึกอบรมและการให้ความช่วยเหลือ
•    การเข้าถึงพื้นที่และอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับการฝึกอบรม การประเมินผลรวมทั้งการสาธิตและการฝึกปฏิบัติ
•    ดูแลรักษาอุปกรณ์และสถานที่ที่จะใช้สำหรับการฝึกอบรม รวมถึงความเข้าใจในการวางแผนการจัดการเหตุฉุกเฉินที่ใช้กับสถานที่ในการฝึกอบรม
•    การระบุเกณฑ์การกำหนดประสิทธิภาพการฝึกอบรม
-    ยืนยันการเข้าร่วมของผู้เรียน อาจรวมถึง
•    ระบุเวลาและสถานที่ของการฝึกอบรม
•    ประสานงานกับผู้บังคับบัญชาที่ในการเปิดการฝึกอบรม
•    สนับสนุนผู้เรียนที่จะเข้าร่วมฝึกอบรม
•    ขอความร่วมมือจากพนักงานลงชื่อเข้าร่วมฝึกอบรม
-    จัดเตรียมสถานที่การฝึกอบรม อาจรวมถึง
•    ทำความสะอาดและจัดระเบียบสถานที่
•    มั่นใจว่าอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งหมดสามารถใช้งานได้
•    ตรวจสอบความพร้อมในการดำเนินงานและความปลอดภัยของอุปกรณ์
•    การทดสอบทุกขั้นตอนของการฝึกอบรม
•    การปรับสภาพแวดล้อมเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้เรียน
•    การเตรียมอาหารสำหรับผู้เรียน
•    จัดสรรทรัพยากรและวัสดุในการฝึกอบรมและวัสดุ รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภค
•    การจัดเฟอร์นิเจอร์ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการฝึกอบรม
-    แนะนำหัวข้อการฝึกอบรมอาจรวมถึง
•    อธิบายความจำเป็นในการฝึกอบรม
•    สร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียน
•    การเสนอผลประโยชน์ให้กับผู้เรียนเมื่อประสบความสำเร็จในการฝึกอบรม
•    ตัวอย่างทางอุตสาหกรรมและการอ้างอิงประกอบ
•    การระบุผลของการฝึกอบรมสำหรับผู้เรียนแต่ละแผนกและองค์กร
•    อธิบายวิธีการฝึกอบรมตามความเหมาะสม
•    อธิบายโอกาสสำหรับการจัดฝึกอบรม
•    อธิบายขั้นตอนการประเมินที่เหมาะสม
•    การระบุช่วงเวลาที่ใช้กับการเรียนรู้
•    ให้ภาพรวมของการฝึกอบรม
-    อธิบายการฝึกอบรมและกิจกรรมการประเมิน อาจรวมถึง
•    อธิบายข้อ จำกัด เวลาที่ใช้กับทั้งการฝึกอบรมและการประเมินผล
•    การระบุระดับของสมรรถนะ (Competency) ที่ต้องการ
•    จับคู่กิจกรรมที่เสนอกับหัวข้อการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล
•    อธิบายข้อผิดพลาดในการฝึกอบรมและกิจกรรมการประเมิน
•    ยืนยันการฝึกอบรมและการระบุวันที่ เวลาและสถานที่
•    อธิบายการประเมินรวมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
-    โอกาสสำหรับผู้เรียนในการฝึก อาจรวมถึง
•    โอกาสที่จะฝึกปฏิบัติในระหว่างการฝึกอบรม
•    โอกาสที่จะฝึกปฏิบัติในสถานที่เฉพาะ/นอกสถานที่ปฏิบัติงาน 
•    โอกาสที่จะได้รับการดูแลในระหว่างการปฏิบัติงาน ซึ่งรวมถึงการควบคุมดูแลโดยผู้ฝึกอบรม หัวหน้างาน และพนักงานอาวุโสอื่น ๆ
•    การบูรณาการโอกาสในหน้าที่งานและนอกหน้าที่งาน 
-    ให้ข้อเสนอแนะในการเรียน อาจรวมถึง
•    ข้อเสนอแนะโดยตรง
•    ใช้การตอบรับเชิงบวกเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้เรียน
•    ความพยายามและการไม่ประสบความสำเร็จของการรับรู้
•    ให้ข้อเสนอแนะเชิงลบโดยใช้วิธีการชั่งน้ำหนักบวกลบ
•    ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นความจริง
•    การเป็นผู้ให้คำปรึกษาข้อเสนอแนะจากผู้เรียน
•    การใช้เทคนิคในการให้ข้อเสนอแนะด้วยวาจาและที่ไม่ใช่คำพูด
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ