หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HXRZ-303A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรมการดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม การทบทวนแผนการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม |
1.1ตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม 1.2จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็น ในการฝึกอบรม 1.3กำหนดทรัพยากรที่ต้องใช้ในการสนับสนุนกิจกรรมการฝึกอบรม 1.4ระบุถึงกิจกรรมการฝึกอบรมที่จำเป็นต่อองค์กร 1.5กำหนดความพร้อมของผู้เรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 1.6นำผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียมามีส่วนร่วมในการวางแผนกิจกรรมการฝึกอบรม 1.7พัฒนาตารางเวลาในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรมตามที่ระบุไว้ 1.8พัฒนาแผนปฏิบัติการเพื่อช่วยในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรม 1.9ส่งแผนการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 1.10กระตุ้นให้ผู้เรียน มีส่วนในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม |
3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม |
2.1ให้การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 2.2จัดสรรทรัพยากรตามที่ผู้นำการฝึกอบรมต้องการในการจัดกิจกรรมเพื่อควบคุมระดับการให้บริการ 2.3แนะนำผู้เรียนเกี่ยวกับข้อบังคับที่กำหนดโดยผู้จัดกิจกรรมการฝึกอบรม 2.4รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมแต่ละครั้ง 2.5ปรับเปลี่ยนตารางการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม ตามความคิดเห็นจากผู้เรียนและประเด็นอื่นๆที่เกิดขึ้น ระหว่างการจัดกิจกรรม 2.6เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงาน 2.7หมั่นติดต่อกับผู้จัด/ผู้ให้บริการการฝึกอบรม |
3.08.096.03 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม |
3.1 ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 3.2 ประเมินความคุ้มค่าที่ได้จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม 3.3 ระบุแนวทางการสร้างความคุ้มค่าในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น 3.4 จัดทำรายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมขององค์กร |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการฝึกอบรมและการประเมินผล การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร ในการฝึกอบรมและการประเมินผล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |