หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HXRZ-303A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

           หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและดำเนินการชุดกิจกรรมการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรมการดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม การทบทวนแผนการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.08.096.01 วางแผนชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

1.1ตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม

1.2จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็น ในการฝึกอบรม

1.3กำหนดทรัพยากรที่ต้องใช้ในการสนับสนุนกิจกรรมการฝึกอบรม

1.4ระบุถึงกิจกรรมการฝึกอบรมที่จำเป็นต่อองค์กร

1.5กำหนดความพร้อมของผู้เรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

1.6นำผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียมามีส่วนร่วมในการวางแผนกิจกรรมการฝึกอบรม

1.7พัฒนาตารางเวลาในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรมตามที่ระบุไว้

1.8พัฒนาแผนปฏิบัติการเพื่อช่วยในการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรม

1.9ส่งแผนการดำเนินการกิจกรรมการฝึกอบรมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

1.10กระตุ้นให้ผู้เรียน มีส่วนในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม

3.08.096.02 ดำเนินการตามชุดกิจกรรมการฝึกอบรม

2.1ให้การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

2.2จัดสรรทรัพยากรตามที่ผู้นำการฝึกอบรมต้องการในการจัดกิจกรรมเพื่อควบคุมระดับการให้บริการ

2.3แนะนำผู้เรียนเกี่ยวกับข้อบังคับที่กำหนดโดยผู้จัดกิจกรรมการฝึกอบรม

2.4รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมแต่ละครั้ง

2.5ปรับเปลี่ยนตารางการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม ตามความคิดเห็นจากผู้เรียนและประเด็นอื่นๆที่เกิดขึ้น ระหว่างการจัดกิจกรรม

2.6เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงาน

2.7หมั่นติดต่อกับผู้จัด/ผู้ให้บริการการฝึกอบรม

3.08.096.03 ทบทวนการวางแผนและการดำเนินงานตามชุดของกิจกรรมการฝึกอบรม

3.1 ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

3.2 ประเมินความคุ้มค่าที่ได้จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม

3.3 ระบุแนวทางการสร้างความคุ้มค่าในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อให้เกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น

3.4 จัดทำรายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการฝึกอบรมและการประเมินผล การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
-    ทักษะการระบุความต้องการด้านการฝึกอบรมขององค์กร การระบุความต้องการของผู้เรียนแต่ละบุคคล 
-    ทักษะการวางแผน การวิจัย การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การประเมินผล การวิเคราะห์ และการทบทวน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร ในการฝึกอบรมและการประเมินผล
-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมฝึกอบรมที่เหมาะสมกับบริบทของอุตสาหกรรม 
-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของการขาดแคลนบุคลากร เมื่อผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ดำเนินการฝึกอบรมที่ได้รับมอบหมายแล้วเสร็จ ในเวลาที่กำหนด
-    ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการฝึกอบรมโดยมีค่าไม่ต่ำไปกว่ามาตรฐานที่องค์กรกำหนด

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร ในการฝึกอบรมและการประเมินผล
-    แสดงความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมฝึกอบรมที่เหมาะสมกับบริบทของอุตสาหกรรม 
-    แสดงความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของการขาดแคลนบุคลากร เมื่อผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    การตรวจสอบความจำเป็นในการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    การตรวจสอบผลของการตอบสนองความต้องการการฝึกอบรมการวิเคราะห์
•    การตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้ง การร้องขอการฝึกอบรมจากพนักงาน ผู้ร่วมงาน ลูกค้า หัวหน้า ผู้จัดการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
•    การตรวจสอบแผน ทิศทาง และวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ
•    การตรวจสอบคุณสมบัติของพนักงาน ใบรับรอง ใบอนุญาต ฯลฯ 
•    การตรวจสอบสภาพการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป ครอบคลุม การเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือและอุปกรณ์ ขั้นตอน กฎหมาย แผนผัง ความต้องการของลูกค้า ฯลฯ
•    การทำความเข้าใจถึงความต้องการการฝึกอบรมของแผนก คณะทำงานงาน และพนักงานแต่ละคน 
-    จัดลำดับความสำคัญของความจำเป็นในการฝึกอบรม จะครอบคลุม 
•    ความสัมพันธ์ระหว่างความจำเป็นในการฝึกอบรมต้อง กับความต้องการขององค์กร โดยพิจารณาจากพื้นที่ แผนก คณะทำงาน และพนักงานแต่ละคน
•    ปัจจัยด้านกฎหมาย
•    การประเมินระดับสมรรถนะที่มีอยู่ กับความต้องการที่คาดหวัง
•    การประเมินค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อตอบสนองต่อความจำเป็นเร่งด่วน
•    การระบุถึงผลกระทบของการไม่ตอบสนอง ต่อความจำเป็นเร่งด่วนในการฝึกอบรม
•    การระบุกิจกรรมที่มีความสำคัญอื่น ๆ ที่องค์กรจะต้องรองรับ
•    การพิจารณาถึงความจำเป็นในการฝึกอบรม ร่วมกับการจัดลำดับความสำคัญ
•    การระบุแผนการทางเลือกในระยะสั้นที่สามารถนำมาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการได้ทันที นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม 
-    ทรัพยากร อาจครอบคลุม
•    เวลา
•    พื้นที่/ที่ตั้งและสถานที่
•    ทรัพยากรบุคคล
•    ทรัพยากรการเงิน
•    ทรัพยากรด้านกายภาพ
•    กลุ่มเครือข่าย
•    การฝึกอบรมของหน่วยงานภายนอก
-    กิจกรรมการฝึกอบรม (รวมทั้ง กิจกรรมใดๆ ที่จะส่งผลให้ผู้เรียนสำเร็จของ/หรือความคืบหน้าต่อการระบุสถานที่ทำงานทัศนคติทักษะและหรือความรู้) อาจครอบคลุม 
•    การฝึกอบรมรูปแบบดั้งเดิม
•    การเรียนรู้จากคอมพิวเตอร์
•    การเรียนจากที่บ้าน
•    การฝึกอบรมและการเรียนทางไปรษณีย์ 
•    การประชุม สัมมนา การจัดนิทรรศการ การนำเสนอทางการค้า การฝึกอบรม การอภิปราย
•    การฝึกอบรมจัดโดยตัวแทนจำหน่าย อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องหน่วยงาน/ตัวแทนจากภาครัฐ
•    หลักสูตรการฝึกอบรมทั่วไป รวมทั้ง ชุดกิจกรรมการฝึกอบรมที่นำเสนอโดยผู้จัดอบรมภายนอก
•    ทัศนศึกษา การเรียนรู้จากประสบการณ์ การเข้าเยี่ยมสถานที่ทางธุรกิจ
•    วิทยากรพิเศษ
•    การสาธิตและการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับ
•    โอกาสการเรียนรู้ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความจำเป็นขององค์กร
-    ตรวจสอบความพร้อมของผู้เรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม ควรเกี่ยวข้องกับ 
•    ตรวจบัญชีรายชื่อของพนักงาน เพื่อกำหนดความยืดหยุ่นในการทำงาน เพื่อรองรับการขาดพนักงาน และการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ประสานงานกับผู้บังคับบัญชา ในการระบุพนักงานที่จะมาทำงานแทนผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ประสานงานกับฝ่ายการเงิน ในการคำนวณค่าจ้างแรงงาน ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ระบุเวลา วัน และช่วงที่มีอัตราส่วนลูกค้ามาใช้บริการสูง-ต่ำ 
-    นำผู้มีส่วนได้เสีย มามีส่วนร่วมในการวางแผน อาจครอบคลุม 
•    หารือความต้องการของแต่ละบุคคลและกลุ่ม เกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ระบุปัญหาและอุปสรรคของแต่ละบุคคลและกลุ่ม ในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 
•    ระบุคุณสมบัติของผู้เรียน สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรม
•    หารือเกี่ยวกับตัวเลือกของกิจกรรมการฝึกอบรม กับหัวหน้างาน บริหารและผู้เรียน
•    อธิบายความจำเป็นของกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ระบุประโยชน์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ระบุการสนับสนุนที่จัดเตรียม สำหรับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม ครอบคลุม ค่าเดินทาง ค่าธรรมเนียม ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าอาหารและที่พัก
•    หารือเกี่ยวกับเวลาในการหยุดงาน เพื่อไปร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม ครอบคลุม การเรียน การฝึกปฏิบัติ การประเมินที่เหมาะสมของแต่ละกิจกรรม
-    พัฒนาตารางเวลา อาจครอบคลุม 
•    รองรับความจำเป็นในการปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน  เพื่อให้ได้ขอบเขตงานที่เป็นไปได้ มากที่สุด 
•    รองรับความสำคัญในการปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน เพื่อให้ได้ขอบเขตงานที่เป็นไปได้ มากที่สุด 
•    จำกัดกิจกรรมการฝึกอบรมและจำนวนการเข้าร่วม เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณและข้อจำกัดอื่น ๆ ในการดำเนินงาน
•    ระบุวัน วันที่ เวลา และพนักงาน สำหรับแต่ละกิจกรรมการฝึกอบรม 
•    ประสานงานการเข้าร่วมของผู้เรียน จากพื้นที่/หน่วยงานต่างๆ ให้มาจัดกิจกรรมการฝึกอบรมร่วมกัน
•    ระบุกิจกรรมการฝึกอบรม ที่เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ ในขณะที่ลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งหาสถานที่สำหรับจัดงานและกิจกรรมที่ทำได้ในท้องถิ่น  
•    ส่งร่างกำหนดการไปยังผู้เรียน และผู้บริหาร/หัวน้างาน
•    แก้ไขร่างกิจกรรมการฝึกอบรม จากข้อเสนอแนะที่ได้รับ เพื่อให้กิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรมากที่สุด
-    พัฒนาแผนปฏิบัติการ เพื่อช่วยในการดำเนินกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    จัดสรรความรับผิดชอบ ในการดำเนินการตามแผน 
•    รับสมัครและ/หรือลงทะเบียนกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ยืนยันการรับสมัครและ/หรือลงทะเบียน รวมทั้ง รายละเอียดกิจกรรมการฝึกอบรม การเตรียมตัว และ/หรือคุณสมบัติที่จำเป็นต้องมี เพื่อใช้ในการสมัครและ/หรือลงทะเบียน
•    พัฒนาแนวทางที่ผู้เข้าร่วมในกิจกรรมการฝึก สามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้กับพนักงานอื่น ๆ ในที่ทำงาน/องค์กร
•    อนุมัติพนักงานที่จะทำหน้าที่แทนและงบประมาณด้านค่าจ้างแรงงาน ตามความเหมาะสม
•    กำหนดกฎเกณฑ์ ที่จะใช้ในการประเมินหลังเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
•    แผนการดำเนินงานที่ใช้ร่วมกัน อาจครอบคลุม
•    เตรียมเอกสารข้อมูล เช่น จดหมาย บันทึกข้อมความ ใบปิดประกาศ
•    กล่าวถึงกิจกรรมการฝึกอบรม ในที่ประชุมพนักงาน
•    ใช้สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ครอบคลุม อีเมล์ อินทราเน็ต และโทรสาร
•    ดำเนินการจัดงานเฉพาะ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรม
-    การสนับสนุนพนักงานในการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม 
•    ชำระเงินหรือเตรียมการด้านอื่นๆ เช่น ยานพาหนะ/ต่อวัน การเดินทาง และการจัดหาที่พัก
•    จัดหาเครื่องมือที่ต้องใช้ ก่อนการฝึกอบรม เช่น เอกสารการอ่าน
•    ระบุและ/หรือการยืนยันสถานที่จัดการฝึกอบรม เวลาในการเข้าร่วม ที่ตั้งของสถานที่ ฯลฯ
•    ชี้แจงกับผู้เรียน เกี่ยวกับความคาดหวังขององค์กร จากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
•    กำหนดเวลาในการอนุญาตให้พนักงานหยุด เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการเดินทางไปไปยังที่ฝึกอบรม
•    ปรับตารางการทำงาน ให้พนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
-    จัดทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อให้หัวหน้างานรักษาระดับการบริการ อาจครอบคลุม 
•    อนุมัติและ/หรือจัดหาพนักงานเสริม เพื่อมาทำงานทดแทนผู้ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม
•    ปรับเปลี่ยนปริมาณงาน เพื่อรองรับการลดลงของระดับพนักงาน
•    แก้ไขกิจกรรมในสถานที่ทำงาน เพื่อรองรับการลดลงของระดับพนักงาน
•    แก้ไขเวลาให้บริการ
•    ปิดพื้นที่ให้บริการ
•    อนุมัติการจ่ายค่าล่วงเวลา ให้กับพนักงานที่ทำงานแทน ผู้ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม
-    ข้อบังคับที่กำหนด อาจครอบคลุม 
•    การตรงต่อเวลา
•    ระยะเวลาการเข้าเรียน 
•    การมีส่วนร่วมในกิจกรรม
•    ข้อตกลงด้านต่างๆ ของกิจกรรมการฝึกอบรม
•    การดำเนินการประเมินผลกิจกรรมการฝึกอบรม
•    การสร้างเครือข่ายกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมอื่น ๆ
•    การนำเอกสารหรือสิ่งของที่ได้จากการฝึกอบรมไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง
•    การมุ่งเน้นถึงความจำเป็นในการฝึกอบรม ที่เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน พื้นที่ในการปฏิบัติงาน แผนก และ/หรือ องค์กร 
•    ความสามารถในการแสดง/พิสูจน์ถึงผลการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
•    การแบ่งปันความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ได้เรียนรู้ กับพนักงานคนอื่นๆ
-    รับฟังความคิดเห็นจากผู้เรียน อาจครอบคลุม 
•    ความคิดเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษรหรือวาจา
•    ข้อเสนอแนะจากการมีส่วนร่วม ในกิจกรรมการฝึกอบรมทั้งหมด
•    ความเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาการฝึกอบรม
•    คำอธิบายในสิ่งที่ผู้เรียนเชื่อว่า กิจกรรมการฝึกอบรม ช่วยให้บรรลุความจำเป็นตามที่ระบุ
•    การสร้างความมั่นใจว่าข้อเสนอแนะมาจากผู้เรียนที่เข้าร่วมการฝึกอบรม 
•    การหารือในเรื่องที่เป็นกังวลกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม
-    ปรับเปลี่ยนตารางกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม 
•    การเพิ่มจำนวนผู้เรียนในกิจกรรมการฝึกอบรมเป็นกรณีพิเศษ 
•    การลดจำนวนผู้เรียนในกิจกรรมการฝึกอบรมจากที่ระบุในเบื้องต้น
•    การร้องขอผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมปรับเปลี่ยนกิจกรรมตามคำเสนอแนะที่ได้รับหรือการเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็น
•    การหาสิ่งชดเชยจากผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม หากกิจกรรมไม่เป็นไปตามสัญญา
•    การย้ายผู้เรียนจากกิจกรรมการฝึกอบรมทั่วไป และการทำงานร่วมกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อสร้างกิจกรรมการฝึกอบรมเฉพาะ
•    การเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมการฝึกอบรมโดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
•    การหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนผู้อำนวยความสะดวกใช้ในกิจกรรมการฝึกอบรม (Facilitator) ที่ผู้เรียนระบุว่ามีปัญหา
•    การแนะนำผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม เกี่ยวกับความต้องการด้านต่าง ๆ ขององค์กร ครอบคลุม เวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ช่วงเวลาของการฝึกอบรม กิจกรรม การประเมินผล การเตรียมจัดอาหารและเครื่องดื่ม การประชุม ฯลฯ
•    การหารือถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่ถูกเสนอ ในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน กับหัวหน้างาน ผู้บริหาร และลูกค้า ฯลฯ
•    การสื่อสารเกี่ยวกับตารางการเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงกับผู้เรียนและคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
-    ประเมินผลกระทบของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    หาข้อมูลจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
•    เปรียบเทียบข้อมูลการปฏิบัติงาน การดำเนินงาน และสถิติขององค์กร ก่อนการฝึกอบรมกับหลังการฝึกอบรม
•    มุ่งเน้นเกณฑ์ที่ระบุไว้ในขั้นตอนการวางแผน เพื่อใช้ประเมินการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการฝึกอบรม 
•    เปรียบเทียบผลของการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม จากการมีส่วนร่วมในการฝึกอบรมที่มีมาตรฐานมากขึ้น 
-    ประเมินความคุ้มค่าที่ได้จากการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม 
•    ดำเนินการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน รวมทั้ง ระบุและคำนวณต้นทุนแอบแฝงที่เกิดขึ้นจริงในกิจกรรมการฝึกอบรม
•    เปรียบเทียบตัวเลขการวิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม รวมทั้งระบุต้นทุนแอบแฝงที่เกิดขึ้นจริงในกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ระบุการฝึกอบรมทางเลือกที่สามารถจัดหาโดยใช้จำนวนต้นทุนเท่ากัน 
•    รับรู้ประเด็นทางอารมณ์ ทั้งด้านบวกและ/หรือด้านลบ ที่ผู้เรียนประสบจากการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
-    แนวทางการสร้างความคุ้มค่าในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    หาส่วนลด สำหรับการเข้าร่วมกับกิจกรรมการฝึกอบรมในอนาคต
•    จัดกิจกรรมฝึกอบรมภายใน รวมทั้งนำเสนอแก่พนักงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร 
•    จัดกิจกรรมการฝึกอบรมกับองค์กรอื่นโดยการร่วมทุนกัน
•    ร้องขอผู้เรียนในการสบทบทุนการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม รวมทั้งละเว้นค่าจ้างแรงงาน
•    ทำงานร่วมกับผู้จัด/ผู้ให้บริการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อเสนอกิจกรรมที่มีระยะเวลาสั้นลง
•    พัฒนาวิธีการจัดโครงสร้างภายในองค์กร เพื่อเอื้อต่อการแบ่งปันความรู้และทักษะจากผู้เรียนสู่พนักงานคนอื่น
-    รายงานการจัดกิจกรรมการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    โครงร่างและภาพรวมของกิจกรรมการฝึกอบรมที่จัดขึ้น รวมทั้งเหตุผลในการจัด 
•    ต้นทุนและผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น
•    จำนวนของพนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม
•    ภาพรวมของการประเมินผู้เรียนจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการฝึกอบรม
•    บทวิเคราะห์ต้นทุนเชิงเปรียบเทียบในการจัดการกิจกรรมการฝึกอบรมกับวิธีการอื่นๆ 
•    คำอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมถัดไป ที่ได้รับการระบุว่ามีศักยภาพสำหรับผู้เรียนในอนาคต รวมทั้ง การระบุกิจกรรมการฝึกที่ได้ระบุไว้แล้วแต่ยังไม่มีการเข้าร่วม
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ