หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามและประเมินผล ความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ETPQ-302A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามและประเมินผล ความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการติดตามและประเมินผลความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดรายการการฝึกอบรมที่จะถูกติดตามและประเมินผล การติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม การประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม และการจัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.08.094.01 กำหนดผลลัพธ์จากการฝึกอบรมที่คาดหวังที่จะถูกติดตามและประเมินผล

1.1 ขอรับเอกสารที่เกี่ยวกับการวางแผน/แผนกลยุทธ์ขององค์กรที่จะนำมาใช้เป็นกรอบแนวคิดการจัดฝึกอบรม

1.2 ยืนยันผลลัพธ์จากการฝึกอบรมที่คาดหวังกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

1.3 ระบุผลลัพธ์หลัก/เฉพาะจากการฝึกอบรมที่องค์กรต้องการ

1.4 กำหนดผลลัพธ์หลัก/เฉพาะจากการฝึกอบรมที่จะถูกติดตามและประเมินผล

1.5 กำหนดช่วงเวลาในการดำเนินการและกระบวนการในการประเมินผล

3.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม

2.1ทบทวนข้อมูลที่ต้องจัดเก็บเกี่ยวกับผลลัพธ์การฝึกอบรม

2.2ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อมูลการฝึกอบรมที่จะถูกติดตาม

2.3ดำเนินการเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าข้อมูลที่จัดเก็บจะช่วยให้เกิดการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ

2.4จัดทำ/รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม

2.5เปรียบเทียบผลลัพธ์การฝึกอบรมกับข้อมูลในอดีตหรือเป้าหมาย

2.6ปรับปรุงกระบวนการจัดเก็บข้อมูลตามความเหมาะสม

3.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

3.1 ประเมินผลลัพธ์การฝึกอบรมเปรียบเทียบกับความต้องการขององค์กร

3.2 กำหนดสมรรถนะของผู้ให้การอบรมและผู้ประเมิน

3.3 ตรวจสอบประสิทธิผลของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรมและการประเมิน

3.4 ระบุถึงผลด้านบวกและด้านลบ ที่นำไปสู่ความสำเร็จของการฝึกอบรม

3.5 ระบุถึงผลด้านบวกและด้านลบเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนการประเมินผล

3.6 ระบุหัวข้อการอบรมใหม่และ/หรือเป้าหมายของการฝึกอบรมและการประเมินผลในอนาคต

3.7 กำหนดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ในอนาคตสำหรับการฝึกอบรมและประเมินผลภายในองค์กร

3.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

4.1 จัดทำรายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

4.2 ให้คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลง เกี่ยวกับการจัดฝึกอบรมและข้อกำหนดเกี่ยวกับการประเมินผล

4.3 เผยแพร่รายงาน

4.4 รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการฝึกอบรมและการประเมินผล การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
-    ทักษะการระบุความต้องการด้านการฝึกอบรมขององค์กร การระบุความต้องการของผู้เรียนแต่ละบุคคล 
-    ทักษะการวางแผน การวิจัย การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การประเมินผล การวิเคราะห์ และการทบทวน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในการฝึกอบรมและการประเมินผล 
-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและข้อกำหนดของประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมด้านวิชาชีพที่ได้รับการรับรองและไม่ได้รับการรับรอง รวมทั้ง กฎหมายที่เกี่ยวข้องอุตสาหกรรมสัมพันธ์
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการประกันคุณภาพและการปฏิบัติงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการฝึกอบรมภายในองค์กร
-    ความรู้เรื่องเกี่ยวกับข้อกำหนดความเป็นส่วนตัว การเก็บรักษาความลับ และการเข้าถึงบันทึกข้อมูลการฝึกอบรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการระบุความต้องการฝึกอบรม จัดการฝึกอบรมได้ตรงตามความต้องการของพนักงานรายบุคคล และสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาพนักงานขององค์กร 
-    แสดงความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดำเนินการประเมินผลการฝึกอบรม
-    ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดฝึกอบรมโดยมีค่าไม่ต่ำไปกว่ามาตรฐานที่องค์กรกำหนด

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรในการฝึกอบรมและการประเมินผล กฎหมายและข้อกำหนดของประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมด้านวิชาชีพที่ได้รับการรับรองและไม่ได้รับการรับรอง รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องอุตสาหกรรมสัมพันธ์ หลักการประกันคุณภาพและการปฏิบัติงาน
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการฝึกอบรมภายในองค์กร

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    รายการการฝึกอบรมที่จะถูกติดตามและประเมินผล อาจครอบคลุม 
•    การฝึกอบรมในเวลาปฏิบัติงาน (On-the-job) และนอกเวลาปฏิบัติงาน (Off-the-job) 
•    หลักสูตรที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
•    หลักสูตรระยะสั้น
•    การฝึกอบรมหลักสูตรที่ได้รับการรับรองผล
•    การฝึกอบรมที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล (Individual Development Plan – IDP)
•    การจัดอบรมให้กับบุคคลหรือกลุ่ม
•    การจัดอบรมในหนึ่งหรือหลายสถานที่
•    การฝึกอบรมที่พัฒนาโดย องค์กร อุตสาหกรรม ผู้ให้บริการการฝึกอบรม บุคคลที่สามหรือการจัดภายใต้การร่วมมือ
•    การฝึกอบรมพร้อมกับการประเมินผล
-    เอกสารประกอบการวางแผน อาจเกี่ยวข้องกับ 
•    แผนธุรกิจ หรือแผนกลยุทธ์องค์กร
•    แผนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมเฉพาะด้าน
•    เอกสารหลักสูตร
•    มาตรฐานสมรรถนะและ/หรือเกณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม
•    นโยบายและกระบวนการขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการฝึกอบรม
•    รายงานการประชุมเกี่ยวกับการวางแผน
-    ชี้แจงผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการฝึกอบรม อาจเกี่ยวข้องกับ 
•    ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อการตีความและอธิบายผลลัพธ์ที่คาดหวัง
•    หาความชัดเจนในจุดที่ยังคลุมเครือ
•    ระบุและรับรายละเอียดเกี่ยวกับการการพิจารณาและผลลัพธ์เพิ่มเติม หลังจากการอนุมัติหลักสูตรการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ
•    การพัฒนาบริบทให้เหมาะสมสำหรับการประเมิน
•    การจัดระดับความสำคัญของผลลัพธ์ที่คาดหวัง
-    บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจเกี่ยวข้องกับ
•    ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน 
•    พนักงานฝ่ายสนับสนุน
•    ผู้เชี่ยวชาญ
•    ที่ปรึกษา
•    ผู้หัวหน้างานและผู้จัดการ
•    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
•    ตัวแทนจากผู้ให้บริการฝึกอบรมจากภายนอก ที่เกี่ยวข้องในการจัดฝึกอบรม และ/หรือประเมิน
•    เพื่อนร่วมงานที่ทำงานกับพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรม
•    ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม ทั้งอดีตและปัจจุบัน
•    ตัวแทนจากผู้ให้การสนับสนุนด้านเงินทุน
-    ผลลัพธ์การฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    ประสิทธิภาพและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
•    ประสิทธิภาพของการสนับสนุนจากภายในและภายนอก ที่เตรียมสำหรับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้ถูกประเมิน
•    ประสิทธิภาพของนโยบายและกระบวนการภายใน ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและการประเมินผล
•    จำนวนพนักงานเข้ารับการฝึกอบรม
•    จำนวนและประเภทของหลักสูตรฝึกอบรม
•    อัตราความสำเร็จในแง่ของคุณสมบัติและ/หรือความสามารถที่เพิ่มขึ้น
•    ปัจจัยด้านต้นทุนและเวลา รวมทั้ง ต้นทุนการจ้างบุคลากร การดำเนินการ และการประเมิน
•    ระดับของความสัมพันธ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม พันธมิตร หน่วยงานและพนักงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งระดับความพึงพอใจในการเข้าร่วมฝึกอบรม
•    การปฏิบัติตามสัญญาข้อผูกพันภายนอกที่เกี่ยวข้อง
-    เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน เช่น 
•    อัตราการเพิ่มขึ้นของผลผลิต การขาย กำไร 
•    อัตราการลดลงของอุบัติเหตุ ขยะ สินค้าและบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน การขาดงานของบุคลากร การลาออกของบุคลากร การใช้พลังงาน ข้อร้องเรียน
-    กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมเฉพาะส่วนงานที่จะถูกตรวจสอบและประเมินผล อาจครอบคลุม 
•    ตรวจสอบและประเมินผลการฝึกอบรมในสถานที่ทำงานที่จัดขึ้นเป็นครั้ง ๆ
•    ตรวจสอบและประเมินผลการฝึกอบรมในสถานที่ทำงานที่จัดขึ้นตามรอบเวลา
-    ช่วงเวลาในการดำเนินการและกระบวนการในการประเมินผล อาจครอบคลุม
•    การประชุม ทั้งภายในและภายนอก เกี่ยวกับข้อกำหนดในการตรวจสอบและรายงาน รวมทั้ง  กำหนดเวลาสำหรับการส่งต่อคำแนะนำ และผลของกระบวนการประเมิน
•    การจัดสรรทรัพยากร สำหรับกระบวนการตรวจสอบและประเมินผล
•    การจัดสรรบทบาทและความรับผิดชอบ ในกระบวนการตรวจสอบและประเมินผล
•    การรวมกระบวนการตรวจสอบ เข้ากับคำสั่งอื่นในสถานที่ทำงาน
-    ทบทวนข้อมูลที่รวบรวม อาจครอบคลุม
•    สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่ระบุไว้
•    สร้างความมั่นใจว่า เอกสารที่ใช้ในการบันทึกผลการฝึกอบรมมีความถูกต้อง
•    สร้างความมั่นใจว่า บุคลากรที่รับผิดชอบด้านข้อมูลการฝึกอบรมเข้าใจบทบาทของตน
•    สร้างความมั่นใจว่า บุคลากรที่รับผิดชอบด้านข้อมูลการฝึกอบรมดำเนินการตามที่คาดไว้ได้อย่างสมบูรณ์
•    ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกเก็บเพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวและความลับ
•    ประเมินถึงความใช้การได้ของเอกสารที่เก็บรักษา
•    ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เก็บรักษา
-    หารือเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    แสวงหาความชัดเจนของข้อมูล รวมทั้งคำอธิบายถึงความผิดปกติของผล
•    พิจารณาว่าข้อมูลเพิ่มเติมที่ผู้ฝึกอบรมบันทึกมีความจำเป็นต้องเก็บรักษาหรือไม่
•    ระบุขอบเขตของเอกสารที่จำเป็น เพื่อทำให้ผลลัพธ์ที่บันทึกมีความถูกต้องและครบถ้วน
•    ครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและการทำงานที่เกี่ยวข้อง
•    ระบุถึงความสะดวกในการใช้เอกสารและระบบการเก็บบันทึก
•    พัฒนาวิธีแก้ปัญหาต่อสถานการณ์ที่ทำให้ข้อมูลการบันทึกและวิธีการที่ทำอยู่เกิดความล้มเหลวในขั้นตอนการตรวจสอบและการประเมินผล
-    สร้างข้อมูลอิสระที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    พัฒนาเอกสารเพิ่มเติมที่เหมาะสมในการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับผลการฝึกอบรม
•    ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่ออธิบายถึงข้อมูลเพิ่มเติมที่จะถูกบันทึก
•    เก็บข้อมูลอิสระเกี่ยวกับการตรวจสอบและประเมินผล รวมทั้งการเพิ่มหัวข้อใหม่สำหรับการเก็บข้อมูลบนพื้นฐานของการฝึกอบรมและ/หรือการเปลี่ยนแปลงในสถานที่ทำงาน
•    รักษาและการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติมส่วนบุคคล/ข้อมูลอิสระของผลลัพธ์การฝึกอบรม รวมทั้ง ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและสถานที่ทำงาน
•    สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความลับของข้อมูลที่จัดเก็บ
-    เปรียบเทียบข้อมูลการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
•    เปรียบเทียบข้อมูลที่บันทึก โดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล
•    ประเมินเปรียบเทียบระหว่างข้อมูลที่บันทึก โดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล
•    ระบุความข้อแตกต่าง ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่บันทึกโดยบุคคลที่เกี่ยวข้อง
•    ตรวจสอบข้อแตกต่าง รวมทั้งหารือกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
•    กำหนดว่าข้อมูลเพิ่มเติมจำเป็นต้องดำเนินการ รวมทั้งพัฒนาการบันทึกและ/หรือเอกสารใหม่หรือไม่
-    แก้ไขขั้นตอนการเก็บข้อมูล อาจครอบคลุม
•    ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์และระบุข้อแก้ไขเกี่ยวกับกระบวนการ และ/หรือการใช้เอกสารประกอบ
•    พัฒนากระบวนการและ/หรือเอกสารประกอบที่จำเป็น
•    ทดลองใช้กระบวนการและ/หรือเอกสารประกอบ
•    อธิบายกระบวนการรายงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการและ/หรือเอกสารประกอบ
•    รวมกระบวนการและ/หรือเอกสารประกอบ เข้าไปในขั้นตอนการเก็บข้อมูลมาตรฐาน
-    ประเมินผลการฝึกอบรม เปรียบเทียบกับความจำเป็นขององค์กร อาจครอบคลุม
•    สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่เก็บถูกส่งต่อตามวัตถุประสงค์ของการประเมิน
•    จัดประชุมบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับการนำเสนอของข้อมูล ก่อนการประเมินผล  รวมทั้ง การให้กำลังใจของผู้เข้าร่วมเพื่อระบุสถานการณ์ที่ผิดปกติที่อาจส่งผลกระทบต่อการจัดการข้อมูลและการตีความผลลัพธ์
•    เชิญชวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความประทับใจของผลการฝึกอบรม
•    เปรียบเทียบข้อมูลจริงกับผลลัพธ์ที่ถูกระบุไว้
•    ตรวจสอบข้อมูลที่ใช้ได้สำหรับวัตถุประสงค์ของการประเมิน
•    ทำการประเมินผลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
•    สอบถามข้อมูลที่ไม่ชัดเจนหรือข้อสงสัยที่ปรากฎ
•    จัดการข้อมูล รวมทั้ง การแปลข้อมูล การใช้อัตราส่วน การคำนวณเปอร์เซ็นต์ กำหนดข้อมูลที่จะใช้ในการคำนวณและจัดการ
•    มีส่วนร่วมกับผู้อื่น เพื่อให้แน่ใจถึงความถูกต้องในการคำนวณและความคิดเห็นที่เกิดขึ้น
-    ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของของผู้อบรมและผู้ประเมิน อาจครอบคลุม
•    ทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินแต่ละคน
•    พูดคุยกับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้สมัคร
•    เชิญชวนผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้สมัครแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของผู้ฝึกอบรม
•    สนับสนุนให้ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินสะท้อนผลการปฏิบัติงานและการประเมินตนเอง
•    ทบทวนจำนวนและประสบการณ์ของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
•    พิจารณาการมีส่วนร่วม ทั้งภายในและภายนอกของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
•    ติดตามข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน รวมทั้ง การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย และการเปลี่ยนแปลงภายใน
-    ตรวจสอบประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรมและการจัดประเมิน อาจครอบคลุม 
•    ประเมินภาระทางการเงินกับการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง การจัดสรรทั้งภายในและภายนอก
•    ประเมินจำนวนผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน ที่จะปฏิบัติงานตามความต้องการขององค์กร
•    ประเมินสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับใช้ในการฝึกอบรมและการประเมินผล รวมทั้ง ห้อง อุปกรณ์ วัสดุที่ใช้ 
•    ประเมินทรัพยากรที่ต้องใช้ในการจัดฝึกอบรม รวมทั้ง เอกสารประกอบคำ สมุดงาน วิดีโอ คู่มือ ฯลฯ
•    ประเมินความช่วยเหลือด้านฝึกอบรมและการประเมิน ที่ทำโดยพนักงานอื่นๆ ภายในองค์กร รวมทั้ง เนื้อหาการฝึกอบรม ความช่วยเหลือจากพนักงานฝ่ายสนับสนุน ความตั้งใจของผู้บังคับบัญชาในการอนุญาตให้พนักงานเข้าฝึกอบรม ขอบเขตการฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน (On-the-job Training) โดยให้โอกาสในการฝึกฝน การให้คำปรึกษา และการสอนงาน
•    ประเมินปัจจัยด้านเวลาที่ส่งผลกระทบจากการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง ช่วงเวลาในการฝึกอบรมและประเมินผล ผลกระทบของการฝึกอบรมและประเมินต่องบประมาณด้านแรงงาน ในการหาแรงงานทดแทน ผลกระทบในการเพิ่มระดับค่าจ้าง สำหรับพนักงานที่ผ่านการรับรองสมรรถนะ
-    กำหนดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ในอนาคต สำหรับการฝึกอบรมและประเมินผล อาจครอบคลุม 
•    อธิบายสถานการณ์ที่สามารถใช้ในอนาคต เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดฝึกอบรมและการประเมิน
•    กำหนดบทเรียน จากการฝึกอบรมและการประเมินที่ผ่านมา รวมทั้ง บทเรียนด้านบวก และด้านลบ
-    ระบุผลด้านบวกและด้านลบ อาจครอบคลุม 
•    บอกจำนวนผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จและ/หรือเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในระบบและกระบวนการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้งคำอธิบายของเหตุผลจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
•    บอกจำนวนผลลัพธ์ที่ล้มเหลวจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในระบบและกระบวนการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้งคำอธิบายของเหตุผลจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
-    รายงานอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุม
•    การระบุผลการฝึกอบรมและการประเมินที่จะถูกตรวจสอบ รวมทั้งผลการฝึกอบรมและการประเมินผล ก่อนการจัดฝึกอบรม
•    ตัวอย่างของข้อมูลที่บันทึก
•    ชื่อของผู้ที่เกี่ยวข้อง
•    ตารางและแผนภูมิ
•    บันทึกและคำอธิบายทเพิ่มเติม
•    ผลการตรวจสอบและวิเคราะห์
•    คำแนะนำ
-    คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลง อาจเกี่ยวข้องกับ
•    การดำเนินการต่อ การขยายขอบเขต หรือระงับการฝึกอบรมและ/หรือการประเมิน ทั้งภายในและภายนอกสถานที่ รวมทั้งกลุ่มหรือบุคคลจากภายนอกที่เกี่ยวข้อง
•    การเปลี่ยนแปลงผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
•    การเปลี่ยนแปลงทรัพยากรและวัตถุดิบที่ใช้ในการฝึกอบรม
•    การเปลี่ยนแปลงกิจกรรมและเครื่องมือการประเมิน
•    การเปลี่ยนแปลงสถานที่และสิ่งแวดล้อมในการฝึกอบรม
•    การเปลี่ยนแปลงกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมในการฝึกอบรม
•    การเปลี่ยนแปลงด้านเงินทุน
•    การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐาน
•    การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลักสูตร
•    การเปลี่ยนแปลงการจัดสรรเวลาที่จะอนุญาตและ/หรือสนับสนุนให้มีการฝึกอบรมและประเมินผล
•    การเตรียมคำชี้แจงสำหรับคำแนะนำทั้งหมด
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ