หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-KBRL-296A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและเตรียมการประชุม การดำเนินการประชุม และการสรุปและติดตามผลการประชุม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 55121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.16.082.01 วางแผนและเตรียมการประชุม

1.1 ระบุความจำเป็นในการจัดประชุมและบุคคลที่ควรเข้าร่วมการประชุม

1.2 ตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการจัดประชุมและระดับทางการตามวัตถุประสงค์ โอกาสพิเศษ ธรรมชาติของผู้เข้าร่วมและกระบวนการในการจัดประชุมขององค์กร

1.3 จัดเตรียมการงานประชุม ให้เป็นไปตามความจำเป็นขององค์กรและภายในระยะเวลาที่วางไว้

1.4 พัฒนาวาระการประชุมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประชุม

1.5 เตรียมเอกสารการประชุมและจัดส่งให้ผู้เข้าร่วมก่อนการประชุมตามสถานที่และช่วงเวลาที่เหมาะสม

3.16.082.02 ดำเนินการประชุม

2.1 ประชุมตามขั้นตอนและระเบียบการประชุมองค์กร

2.2 กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยที่เปิดกว้างและสร้างสรรค์

2.3 บรรลุข้อตกลงกับผู้เข้าร่วมประชุมตามเป้าหมายของการประชุม

2.4 นำเสนอข้อมูลและความคิดอย่างชัดเจนและรัดกุม

2.5 เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น

2.6 บริหารการประชุมโดยมุ่งเน้นไปยังเป้าหมาย ตามที่ตกลงกัน

2.7 ดำเนินการประชุมภายในเวลาที่ตกลงกัน หรือปรับเปลี่ยนตามการตกลงของผู้เข้าร่วมประชุม

2.8 บันทึกรายงานการประชุมได้อย่างถูกต้องตามความเหมาะสม

3.16.082.03 สรุปและติดตามผลการประชุม

3.1 ทำรายงานการประชุมและแจกจ่ายไปยังผู้เข้าร่วมประชุม

3.2 แจ้งเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับผลของการประชุม

3.3 รวบรวมงานที่เกิดจากการประชุมลงในตารางการทำงาน ประกอบด้วย งานที่ต้องทำและวิธีการดำเนินงานโดยเรียงลำดับตามความสำคัญ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการฟัง การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การสร้างแรงจูงใจ และการสร้างทีมงาน 
-    ทักษะการบริหารเวลาการประชุม การควบคุมวาระการประชุม 
-    ทักษะการฟังและจดบันทึกการประชุม การประยุกต์ใช้คำศัพท์เฉพาะ การจัดเตรียมการประชุม
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชุม การออกหนังสือเวียน และการจัดทำรายงานการประชุม
-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบของการประชุม รวมทั้งกระบวนการประชุมแบบทางการและไม่เป็นทางการ
-    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการบันทึกการประชุม วาระการประชุมและการจัดที่นั่ง
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการฟัง สื่อสาร เจรจาต่อรอง สร้างแรงจูงใจ การบริหารเวลาและควบคุมวาระการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
-    แสดงความสามารถในการจับประเด็นและจดบันทึกการประชุม หรือกำกับดูแลการจดบันทึกและจัดทำรายงานการประชุม เพื่อนำส่งให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในเวลาที่กำหนด

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชุม การออกหนังสือเวียน และการจัดทำรายงานการประชุม

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    การประชุม อาจครอบคลุม
•    การประชุมวาระพิเศษ
•    การประชุมทั่วไป
•    กลุ่มสัมพันธ์
•    การประชุมทางไกล
•    การประชุมทางวิดีโอ
•    การประชุมคณะกรรมการ
•    ประชุมพนักงาน
•    การประชุมกับลูกค้า
-    รูปแบบการจัดประชุม อาจครอบคลุม
•    แบบเป็นทางการ
•    แบบไม่เป็นทางการ
-    การเตรียมงานประชุม อาจครอบคลุม
•    สถานที่
•    อาหารและเครื่องดื่ม
•    ระบบภาพและเสียง
•    ข้อมูล ที่จำเป็นในการประชุม เช่น หนังสือ รายงาน และเอกสารแนบ   
-    รายงานการประชุม อาจครอบคลุม
•    วาระการประชุม
•    บันทึกการประชุม
•    เอกสารแนบ
•    เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชุม
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ