หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ULKW-295A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

             หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน การสร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน และการทบทวนระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
  • 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 
  • 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.16.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน

1.1ระบุความต้องการเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานตามความจำเป็นขององค์กร โดยการดูแลสถานที่ทำงานและปรึกษาผู้ร่วมงานและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

1.2ระบุพื้นที่ที่พบปัญหาและดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเท่าที่จะทำได้อย่างทันท่วงที

1.3พัฒนาหรือแก้ไขระบบและกระบวนการทำงานตามแนวทางการปฏิบัติในการให้คำปรึกษา ที่เหมาะสม

1.4พิจารณาถึงความจำเป็น เป้าหมายขององค์กร ขีดความสามารถ และทรัพยากรในการปฏิบัติงานเมื่อทำการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขระบบและกระบวนการทำงาน

1.

5 ระบุกฎหมายและข้อจำกัดด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง

3.16.081.02 สร้างระบบและกระบวนการทำงาน

2.1เตรียมข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานใหม่ สำหรับแจ้งให้พนักงานทราบ

2.2แนะนำระบบและกระบวนการทำงาน ในลักษณะที่ทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานน้อยที่สุด

2.3จัดเตรียมการฝึกอบรมและให้การสนับสนุนผู้ร่วมงาน ตามความจำเป็น

3.16.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการทำงาน

3.1ตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบและกระบวนการตอนการทำงาน

3.2ขอคำแนะนำ สำหรับการปรับปรุงระบบและกระบวนการทำงานจากผู้ร่วมงานในทุกระดับ

3.3ทำการปรับเปลี่ยนระบบและกระบวนการทำงาน เมื่อจำเป็น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในส่วนที่ได้รับมอบหมาย
-    ความรู้ด้านเทคนิคเชิงลึกเกี่ยวกับหน้าที่งานที่ได้รับมอบหมาย
-    ความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับบริบทขององค์กร รวมทั้ง ด้านนโยบายและเป้าหมาย ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านช่องทางการสื่อสาร
-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่องค์กรต้องใช้
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซื้ง ความรู้ด้านเทคนิคเชิงลึก เกี่ยวกับระบบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในส่วนที่ได้รับมอบหมาย
-    แสดงความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับบริบทขององค์กร รวมทั้ง ด้านนโยบายและเป้าหมาย ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร ด้านช่องทางการสื่อสาร และข้อกฎหมายที่องค์กรต้องใช้

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    ระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม
•    กระบวนการบริการลูกค้า
•    กระบวนการในบาร์หรือร้านอาหาร
•    ระบบและกระบวนการในห้องครัว รวมทั้ง ความปลอดภัยของอาหาร
•    ระบบการทำความสะอาด
•    ระบบการจัดการสำนักงาน
•    กระบวนการจอง
•    กระบวนการทำความสะอาดและบำรุงรักษา
•    กระบวนการประกันคุณภาพ
•    กระบวนการรักษาความปลอดภัย
•    ระบบและกระบวนการควบคุมสินค้าคงคลัง
•    กระบวนการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) 
-    กระบวนการในการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ
•    พนักงานคนอื่นๆ และหัวหน้างาน
•    ลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย
•    ผู้บริหารและตัวแทนของสหภาพ
•    อุตสาหกรรมสัมพันธ์
•    ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)
•    ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานฝ่ายเทคนิค ผู้รับเหมา และพนักงานฝ่ายบำรุงรักษา
-    เป้าหมายขององค์กร ครอบคลุม
•    ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)
•    วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
•    ราคา
•    ตัวชี้วัดทางตลาดและการขาย
•    คุณค่าของตราผลิตภัณฑ์
•    เกณฑ์และมาตรฐานคุณภาพ
•    การเปรียบเทียบผลดําเนินการ
-    ความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม 
•    ทรัพยากรมนุษย์
•    ทรัพยากรทางการเงิน
•    กำลังการผลิตของเครื่องมือ
•    ระดับทักษะของพนักงาน
•    เวลาในการปฏิบัติงาน
•    ความสามารถในการสื่อสาร
-    ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม
•    กฎหมาย
•    กฎระเบียบ
•    เกณฑ์การปฏิบัติ 
•    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม 
•    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม
-    เพื่อนร่วมงาน อาจครอบคลุม
•    หัวหน้างานและผู้จัดการ
•    เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
•    ผู้ร่วมงาน
•    ผู้ฝึกอบรม
•    ผู้เชี่ยวชาญ
•    ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบ อาจครอบคลุม
•    เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน 
•    ต้นทุนและเวลาที่เกี่ยวข้อง
•    ข้อดีและข้อผิดพลาดของระบบ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ