หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MKLD-294A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการและดำเนินการโครงการขนาดเล็ก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนโครงการ การดูแลและตรวจสอบโครงการ และการประเมินโครงการ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 
  • 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.16.079.01 วางแผนโครงการ

1.1 พัฒนาวัตถุประสงค์และขอบเขตของโครงการโดยมีการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า

1.2 กำหนดและพัฒนากลยุทธ์ทรัพยากรของโครงการ

1.3 ประเมินความเป็นไปได้ทางการเงินของโครงการโดยการวิเคราะห์จากปัจจัยสำคัญ

1.4 วางแผนและสร้างโครงสร้างการบริหารโครงการ

1.5 จัดสรรความรับผิดชอบโครงการในข้อตกลงกับคนอื่นๆ และมีการสื่อสารที่ชัดเจนในเรื่องความรับผิดชอบของทุกคนที่เกี่ยวข้อง

1.6 วางแผนการสื่อสารภายในและภายนอกและมีการประชาสัมพันธ์รวมไปถึงกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน

1.7 บรรลุข้อตกลงในวิธีการประเมินผลโครงการที่เหมาะสม

1.8 พัฒนาแผนการบริหารจัดการโครงการโดยรวมและการสื่อสารแผนการทำงานแก่เพื่อนร่วมงาน

1.9 ระบุความคืบหน้าโครงการที่สำคัญและสื่อสารสิ่งเหล่านี้ไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง

3.16.079.02 ดูแลและตรวจสอบโครงการ

2.1 ตรวจสอบการดำเนินการโครงการร่วมกับทีมงานโครงการ

2.2 ให้การสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือสมาชิกในทีมตามที่กำหนด

2.3 สร้างความไว้วางใจและความเคารพในทีมงานโครงการ

2.4 ประเมินและทบทวนความก้าวหน้าเทียบกับเป้าหมายของโครงการโดยมีการปรึกษาหารือกับสมาชิกในทีมงานโครงการ

2.5 กำหนดความต้องการทรัพยากรในโครงการเพิ่มเติมและให้ดำเนินการตามความเหมาะสม

2.6 ควบคุมงบประมาณตามแผนการขององค์กร

2.7 ส่งรายงานความก้าวหน้าการดำเนินโครงการให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง

2.8 ทำให้โครงการเสร็จสิ้นภายในเวลาที่ตกลงกัน

3.16.079.03 ประเมินโครงการ

3.1 ประเมินโครงการในขั้นตอนที่ระบุไว้โดยใช้วิธีการประเมินผลที่ตกลงกันไว้

3.2 คำนึงถึงเป้าหมายที่ตกลงกันไว้และลำดับความสำคัญเมื่อมีการประเมินผลโครงการ

3.3 ให้ผู้เกี่ยวข้องในโครงการ เพื่อนร่วมงานและลูกค้าเข้าร่วมการประเมินผล

3.4 รวมผลการประเมินในการจัดการโครงการอย่างต่อเนื่อง

3.5 แบ่งปันข้อมูลจากการประเมินผลโครงการที่มีให้เพื่อนร่วมงานที่เหมาะสมและนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนในอนาคต

3.6 รายงานผลโครงการ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการบริหารโครงการ/งาน และการนำเครื่องมือในการบริหารโครงการไปประยุกต์ใช้งานจริง
-    ทักษะการสร้างทีมงาน ทักษะการนำเสนอ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการจัดการข้อขัดแย้ง ทักษะการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ทักษะการเป็นผู้นำและทักษะการต่อรอง
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ในขั้นตอนการบริหารโครงการ วงจรของโครงการและความสัมพันธ์ของแต่ละขั้นตอนในการทำโครงการ
-    ความรู้ในเชิงลึกของธรรมชาติในการบริหารโครงการรวมทั้งปัจจัยภายในและภายนอก
-    ความรู้ในการวางแผนและขั้นตอนการควบคุม การบริหารทรัพยากร และการจัดการความเสี่ยง
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    มีความสามารถในการปรับใช้ทักษะความเป็นผู้นำและการบริหารเมื่อทำงานอยู่ในโครงการ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้ในขั้นตอนการบริหารโครงการ มีความเข้าใจธรรมชาติของการบริหารโครงการ ปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการ และความสัมพันธ์ในแต่ละขั้นตอนในการทำโครงการ
-    แสดงความรู้ในการวางแผนและขั้นตอนการควบคุม การบริหารทรัพยากร และการจัดการความเสี่ยงของโครงการ

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    โครงการ เกี่ยวข้องกับ
•    การประชุม
•    กิจกรรมสนับสนุนการตลาดหรือกิจกรรมอื่น ๆ
•    การเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่
•    การพัฒนาผลิตภัณฑ์
•    โครงการวิจัย
•    โครงการทางธุรกิจที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง
-    กลยุทธ์ทรัพยากร เกี่ยวข้องกับ
•    กลยุทธ์ทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งควรกล่าวถึงการเลือกใช้พนักงานประจำหรือพนักงาน part-time หรือผู้รับเหมาจากภายนอก
•    กลยุทธ์การจัดหาทรัพย์สินหลักของโครงการ เช่น การจัดหาโดยการซื้อ/เช่าระยะสั้น/เช่าระยะยาว
•    กลยุทธ์การจัดหาวัสดุ เช่น สัญญาจัดหาวัสดุจากคู่ค้า/ผู้ขาย ส่วนลด การกำหนดราคาตามปริมาณที่สั่งซื้อ
•    กรอบแนวคิดสำหรับการพัฒนาโครงการ การบำรุงรักษา และการใช้ทรัพยากร
-    ความเป็นไปได้ทางการเงินของโครงการ เกี่ยวข้องกับ
•    ความพร้อมของเงินทุนระยะสั้นและระยะยาว
•    ปัญหากระแสเงินสดของโครงการ
•    ความเป็นไปได้ของตลาด
•    ระดับความเสี่ยงทางการเงินที่เกี่ยวข้อง
•    การวิเคราะห์ต้นทุนและค่าใช้จ่าย
•    ผลกระทบด้านอื่น ๆ ของการดำเนินงาน
•    จุดคุ้มทุน  การทำกำไร
-    การวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญ เกี่ยวข้องกับ
•    ทรัพยากรที่มีอยู่
•    ความสามารถ/สมรรถนะ/ประสิทธิภาพของทรัพยากร
•    งบประมาณ
•    ภาระผูกพันตามสัญญา
•    บทลงโทษตามสัญญา
-    โครงสร้างการบริหารของโครงการ เกี่ยวข้องกับ
•    การจัดการ
•    เลขานุการ
•    ที่ปรึกษา
•    ผู้รับเหมาและคู่ค้า/ผู้ขาย
•    คณะกรรมการตรวจการจ้าง หรือคณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินโครงการ
•    ผู้ให้คำแนะนำ
•    กลุ่มที่ปรึกษา
-    การประชาสัมพันธ์และกลยุทธ์ทางการตลาด เกี่ยวข้องกับ
•    การให้คำแนะนำและข้อมูลกับลูกค้า การระดมทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
•    การพัฒนาและการเผยแพร่รายงาน
•    การพัฒนาและการแจกจ่ายแผ่นพับใบปลิวและสื่อทางการตลาดอื่น ๆ
•    การสื่อสารกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียผ่านทางสื่อมวลชน
-    วิธีการประเมินผล อาจรวมถึง
•    การสำรวจและแบบสอบถาม
•    การทำโครงการนำร่องและการทดลอง
•    การวิเคราะห์ข้อมูล
-    แผนการบริหารจัดการโครงการ รวมถึง
•    เป้าหมายและผลลัพธ์
•    ขั้นตอนการคัดเลือกหรือการประมูล
•    บุคลากร
•    งบประมาณ
•    ขั้นตอน
•    ระยะเวลา
•    เป้าหมายหลัก
•    กระบวนการสื่อสารภายในและภายนอกและช่องทางการสื่อสาร
•    ผู้ให้การสนับสนุน
•    การบริหารความเสี่ยงและแผนฉุกเฉิน
•    การประกันคุณภาพ
•    กลยุทธ์การให้คำปรึกษา
•    ข้อกำหนดในการรายงาน
•    การตลาด
-    ความคืบหน้าโครงการที่สำคัญ เกี่ยวข้องกับ
•    ขั้นตอน
•    ผลลัพธ์
•    ข้อกำหนดในการรายงาน
-    เป้าหมายของโครงการเกี่ยวข้องกับ
•    การส่งมอบ
•    งบประมาณ
•    คุณภาพ
•    ความพึงพอใจของลูกค้า
•    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
-    ทรัพยากร รวมถึง
•    ทรัพย์สินหลักของโครงการ
•    ทรัพยากรมนุษย์
-    รายงานเกี่ยวข้องกับ
•    การส่งมอบ
•    งบประมาณ
•    คุณภาพ
•    ความพึงพอใจของลูกค้า
•    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
•    ความคืบหน้าของโครงการ
•    ทางวาจา
•    เขียนอย่างเป็นทางการ
-    การประเมินผลโครงการเกี่ยวข้องกับ
•    การส่งมอบ
•    งบประมาณ
•    คุณภาพ
•    ความพึงพอใจของลูกค้า
•    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ