หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-UKDB-293A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลระบบสารสนเทศ การดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล และการดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 
  • 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว 
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.16.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ

1.1 รักษาข้อมูลและระบบเอกสารให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.2 ระบุ ลบและ/หรือย้ายไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งานให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.3 สร้างและรวบรวมไฟล์ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.4 ปรับปรุงระบบการอ้างอิงและดัชนีให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

3.16.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล

2.1 ค้นหาไฟล์ที่บันทึกไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

2.2 เรียกไฟล์ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาดูได้

2.3 บันทึกความเคลื่อนไหวของเอกสารตามนโยบายและวิธีการขององค์กร

2.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและรักษาความลับ

3.16.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล

3.1 รักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูลตามนโยบายและวิธีการขององค์กร

3.2 จัดสรรเอกสารใหม่ให้อยู่ในหมวดหมู่ที่กำหนด

3.3 ตรวจสอบปัญหาและเอกสารที่เรียกคืนเพื่อให้แน่ใจในความสมบูรณ์ของระบบ

3.4 กำจัดและปรับปรุงเอกสารเพื่อให้แน่ใจว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการบันทึกต่อไป

3.5 ระบุและค้นหาไฟล์ที่จำเป็นและจัดส่งให้กับบุคคลหรือแผนกที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่จำกัด

3.6 ตรวจสอบและบันทึกไฟล์และดูความเคลื่อนไหวของเอกสาร

3.7 เก็บรักษาเอกสารให้อยู่ในสภาพที่ดีและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

3.8 แยกไฟล์ที่เป็นความลับจากไฟล์ทั่วไปโดยอนุญาตเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้

3.9 ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถตรวจสอบไฟล์ย้อนกลับได้ตลอดเวลา


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมการจัดการฐานข้อมูลเบื้องต้น และ/หรือโปรแกรมระบบงานที่องค์กรใช้เป็นระบบงานหลักในการดำเนินงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows เบื้องต้นและโปรแกรมสำหรับการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ (Windows Explorer) 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการดูแลรักษาการบันทึกและการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รับผิดชอบ ตลอดจนการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-    แสดงความสามารถในการเข้าถึง/ดึงข้อมูลจากโปรแกรมระบบงานอื่นที่องค์กรใช้อยู่ในปัจจุบัน

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows เบื้องต้นและโปรแกรมสำหรับการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    ข้อมูลรวมถึง
•    จดหมาย แฟกซ์ บันทึก จดหมาย อีเมล์
•    ฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ แคตาล๊อก บันทึกของลูกค้า
•    แฟ้มงาน รวมทั้งจดหมายบันทึกและเอกสารอื่น ๆ
•    บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์เป้าหมายประจำเดือน
•    รูปแบบการประกันแบบเป็นสมาชิก
•    ใบแจ้งหนี้จากซัพพลายเออร์
•    บันทึกบุคลากรที่มีรายละเอียดส่วนบุคคล เช่น อัตราเงินเดือน
•    ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของการฝึกอบรม
•    รายงานการตลาด แผน งบประมาณ
•    ตัวเลขทางการเงิน
•    เป้าหมายการผลิต
-    ความต้องการขององค์กรรวมถึง
•    รับรองคุณภาพและหรือคู่มือ
•    ความต้องการความปลอดภัยและการรักษาความลับ
•    นโยบายกฎหมาย แนวทางและความต้องการขององค์กร
•    การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ
•    จรรยาบรรณ
•    วิธีการในการปรับปรุงการบันทึก
•    ตัวอย่างข้อมูล
•    มาตรฐานทางจริยธรรม
-    ไฟล์ที่ใช้งานอยู่หรือที่ไม่ใช่แล้วรวมถึง
•    กิจกรรมหรือโครงการที่จบแล้ว
•    ลูกค้าเก่า
•    บัญชีที่ชำระเงินแล้ว
•    พนักงานเก่า
-    อ้างอิงระบบดัชนีเกี่ยวข้องกับ
•    ตัวอักษร
•    ตัวเลข
•    หัวข้อ
•    เรื่อง
-    บันทึกการเคลื่อนไหว รวมถึง
•    การปรับปรุงแฟ้มลงทะเบียน
•    การปรับปรุงระบบการจัดการบันทึก
•    การโอนบันทึกชั่วคราวหรือถาวร
-    ขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและการรักษาความลับ รวมถึง
•    จัดลำดับผู้มีอำนาจในการเข้าถึง
•    ป้องกันแฟ้มต่าง     
•    การรักษาความลับ
-    การแฟ้มเก็บถาวร (Archive) หมายถึง
•    การจัดการไฟล์ถาวรหรือไฟล์งานที่เสร็จสิ้นตามนโยบาย ขั้นตอน และระบบขององค์กร
•    การจัดเก็บไฟล์งานที่เป็นความลับในหน่วยจัดเก็บภายใน/ภายนอกสถานที่
•    แฟ้มที่จัดเก็บอย่างถาวรต้องสามารถเรียกกลับมาใช้ใหม่ได้เมื่อต้องการ
-    ไฟล์ที่เป็นความลับอาจรวมถึง
•    แฟ้มประวัติบุคลากร
•    ความลับทางการค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 


ยินดีต้อนรับ