หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

หมั่นศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CBDC-290A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ หมั่นศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

            หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการหมั่นศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบันการค้นหาแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และการนำข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปใช้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.05.119.01 ค้นหาแหล่งข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน

1.1 ระบุแหล่งที่มาและการได้รับข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมที่มีนัยสำคัญ

1.2 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับสถิติและแนวโน้มทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

1.3 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกับบทบาทของชุมชนในท้องถิ่น

1.4 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับตลาดการท่องเที่ยวและความเกี่ยวพันกับกลุ่มต่างๆทางการตลาด

1.5 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นๆ

1.6 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่างๆความสัมพันธ์ระหว่างภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบริการต่างๆ

1.7 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลักๆที่สำคัญ

1.8 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลจำเพาะที่สำคัญๆของท้องถิ่นและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค

1.9 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

1.10 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสในการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบทบาทที่เกี่ยวข้องรวมถึงความรับผิดชอบของพนักงาน

1.11 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานและการบริหารจัดการเวลาขององค์กรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

1.12 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับการประกันคุณภาพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

1.13 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในปัจจุบันและที่เกิดขึ้นใหม่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3.05.119.02 ค้นหาแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

2.1 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมาย

2.2 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม

2.3 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสถานที่ทำงาน

2.4 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3.05.119.03 นำข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปใช้

3.1 แบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า

3.2 ดำเนินการและทำกิจกรรมต่างๆตามข้อกำหนดของกฎหมายและมาตรฐานทางจริยธรรม

3.3 ประยุกต์ใช้ข้อมูลและความรู้เพื่อดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยว


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการวิจัยข้อมูลของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
-    ทักษะและความสามารถในการระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ในภาคต่างๆ และความสัมพันธ์ของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ รวมทั้งความรู้ทั่วไป บทบาทและหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการต่อไปนี้ อาหารและเครื่องดื่ม แผนกบริการส่วนหน้า การผลิตอาหาร/การดำเนินงานครัว แม่บ้านทำความสะอาด หน่วยงานการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยว การดำเนินงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับคุณภาพและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว บทบาทของพนักงานแต่ละคนที่อยู่ในมาตรฐานคุณภาพทั้งหมด
-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพแรงงานและกลุ่มนายจ้างในอุตสาหกรรม
-    ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมรวมทั้งลดปริมาณของเสียและการรีไซเคิล
-    ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบและแนวทางที่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการวิจัยข้อมูลของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการต่าง ๆ ในธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว มาตรฐานของอุตสาหกรรม ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม กฎระเบียบและแนวทางที่นำไปใช้กับอุตสาหกรรม

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    แหล่งที่มาของข้อมูล อาจรวมถึง
•    ภาครัฐและเอกชน
•    สื่อรวมทั้งบทความการท่องเที่ยวที่เฉพาะเจาะจง
•    หนังสือ หนังสืออ้างอิงในห้องสมุด
•    นิตยสารทางการค้าและวารสารการค้า
•    สื่อสิ่งพิมพ์และจดหมายข่าวจากผู้ผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุน
•    หน่วยงานภาครัฐ
•    สหภาพการค้า
•    กลุ่มอุตสาหกรรม สมาคมและองค์กรท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับชาติ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศ
•    การสัมมนาการค้าและการประชุมภาคอุตสาหกรรม 
•    เครือข่ายเพื่อนร่วมการค้าและลูกค้า
•    การค้นหาและวิจัยทางอินเทอร์เน็ต
•    การประชุมแบบซึ่งหน้ากับบุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานการท่องเที่ยวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
•    การเข้าเยี่ยมชมองค์กรที่เก็บข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 
•    การลงทะเบียนกับแหล่งที่มาของข้อมูล และได้รับการปรับปรุงข้อมูลตลอดเวลา เช่น จดหมายข่าว วารสารและสถิติ
-    ปัญหาทางเศรษฐกิจที่มีนัยสำคัญทางการเมืองและสังคม อาจรวมถึง
•    ผลงานของการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ
•    การจ้างงานที่สร้างขึ้นโดยการท่องเที่ยว
•    ผลกระทบของการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อสังคม
•    ความวุ่นวายทางการเมือง ที่มีผลต่อศักยภาพในการท่องเที่ยว
-    สถิติทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและแนวโน้มอาจจะเกี่ยวข้องกับ
•    การเจริญเติบโตและการลดลงของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ
•    ส่วนแบ่งการตลาดรวมทั้งความหมายและคำอธิบายของกลุ่มตลาด
•    แหล่งที่มาของ 'ข้อมูลนักท่องเที่ยว' ทั้งนักท่องเที่ยวใน และต่างประเทศ
•    ตัวเลขภาคการตลาด เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว การผจญภัย ประวัติศาสตร์
•    ข้อเท็จจริงของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรวมถึงแหล่งที่มาของการใช้จ่ายเฉลี่ย เข้าพำนักอาศัยโดยเฉลี่ย
•    การวิเคราะห์กิจกรรมและเหตุการณ์ที่ผ่านมาในอดีต
•    โครงการวิจัยการท่องเที่ยวและผลการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย
•    รายงานสิ่งตีพิมพ์ต่างๆ
•    ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ที่มีศักยภาพและการบริการ
•    ตัวชี้วัดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
-    บทบาทของชุมชนในท้องถิ่น อาจรวมถึง
•    ปัญหาของชุมชนท้องถิ่นและความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว
•    ผลกระทบทางการท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่น ที่เกิดจากการใช้ที่ดินและสิ่งอำนวยความสะดวก
•    แนวโน้มในด้านต่าง ๆ เช่น การจ้างงานอาชญากรรม มลพิษโครงสร้างพื้นฐานและค่าที่ดิน
-    ตลาดอาจจะหมายถึงประสบการณ์ที่แตกต่างกันสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น
•    การผจญภัย
•    การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
•    ประสบการณ์พื้นเมือง
•    อาหารและไวน์
•    มรดกทางวัฒนธรรม
•    การท่องเที่ยวเชิงเกษตร
•    สปาและสุขภาพ
•    การท่องเที่ยวและกีฬา
-    ความสัมพันธ์ระหว่างการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่น ๆ จะเกี่ยวข้องกับ
•    ลักษณะของบริบทและขอบเขตของการเชื่อมโยงระหว่างการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นๆ
•    การต้อนรับ
•    ความบันเทิง
•    บริการสนับสนุน
•    ศิลปะ
•    กีฬา 
•    การเดินทางและการขนส่ง
•    การเกษตร 
•    การค้าปลีก
•    การวิจัยและวิทยาศาสตร์
•    รัฐบาล 
•    การศึกษา
-    ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาจรวมถึง
•    การประชุมสัมมนาและกิจกรรม
•    สถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น และสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติ 
•    ทัวร์รวม
•    ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและค้าของส่งทัวร์
•    บริษัท ตัวแทนท่องเที่ยว
•    สถาพอากาศ ถนนหนทางและการเดินทางทางทะเล
•    อาหารเครื่องดื่มและที่พัก
•    พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของภาคธุรกิจท่องเที่ยว
-    องค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ
•    องค์กรระหว่างประเทศ
•    การท่องเที่ยวระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น
•    หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานเอกชน
•    พันธมิตรกับกลุ่มตลาดที่สำคัญต่อการท่องเที่ยวสูงสุด
-    คุณลักษณะเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น และภูมิภาคอาจเกี่ยวข้องกับ
•    วันและเวลาเปิด-ปิด
•    สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการท่องเที่ยว
•    รายการการท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
•    สถานที่ท่องเที่ยวรวมการขนส่ง เดินทาง
•    ตัวเลือกการจองห้องพัก
•    การเข้าถึงข้อมูลและการส่งเสริมการขาย
-    ประเด็นสิ่งแวดล้อมอาจเกี่ยวข้องกับ
•    ปัญหาทางธรรมชาติและวัฒนธรรม
•    ผลกระทบที่เกิดจากการท่องเที่ยวให้มีผลกระทบน้อยที่สุด
•    ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
•    ของเสียและการจัดการน้ำเสีย
•    การดำเนินงานแหล่งท่องเที่ยวที่ประหยัดพลังงาน
•    การเข้าถึงปัญหาการถือครองที่ดิน
•    น้ำ ที่ดิน และปัญหามลพิษทางอากาศ
-    โอกาสในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว อาจรวมถึง
•    การดำเนินงานตามวัตถุดิบที่มี
•    ตำแหน่งงานที่กำกับดูแล
•    ตัวเลือกการจัดการ
•    การฝึกอบรมและคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการส่งเสริมการขาย
•    ความหมายและคำอธิบายของหน้าที่ในแต่ละตำแหน่ง
•    ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง
-    องค์กรการท่องเที่ยวและการบริหารจัดการ อาจเกี่ยวข้องกับ
•    โครงสร้างของอุตสาหกรรม แผนภูมิ และลำดับชั้นขององค์กร
•    โครงสร้างองค์กรรวมทั้งรูปแบบระหว่างภาครัฐและระหว่างองค์กร
•    การใช้การบริหารงานของทีมทำงาน โครงสร้างหน่วยงานภายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 
•    ตารางเวลาและเส้นทางที่อยู่ในการเดินทางและการท่องเที่ยว
-    การพิจารณาการประกันคุณภาพ อาจเกี่ยวข้องกับ
•    หน่วยงานที่ตรวจสอบองค์กรด้านการท่องเที่ยวและสถานประกอบการ
•    สิ่งที่จำเป็นและกำลังคนในการปฏิบัติหน้าที่
•    ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
•    ผลประโยชน์
-    อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน อาจรวมถึง
•    ระบบการสื่อสาร
•    ระบบการจอง
•    E-Business
•    โปรโมชั่นและการจองห้องพัก on-line 
•    อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและการดำเนินธุรกิจ จุดบริการทัวร์ ทริปกิจกรรมและกิจกรรมในอุตสาหกรรมอื่น ๆ
-    ประเด็นทางกฎหมาย ข้อกำหนดด้านกฎหมาย ภาระหน้าที่และสิทธิ อาจเกี่ยวข้องกับ
•    การจดทะเบียนธุรกิจ
•    การคุ้มครองผู้บริโภค
•    หน้าที่ดูแลรักษาผลประโยชน์
•    ข้อกำหนดในการประกันภัยต่างๆ
•    การเท่าเทียมกันและการเลือกปฏิบัติ
•    สถานที่ตั้งขององค์กร
•    การป้องกันการล่วงระเมิดทางเพศต่อเด็ก
•    ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
•    การค้ำประกันและการรับประกัน
-    ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม อาจเกี่ยวข้องกับ
•    การจองเกินจำนวนจริง
•    ความซื่อสัตย์สุจริตและการโฆษณาและการส่งเสริมการขายตามความเป็นจริง
•    นโยบายผลตอบแทน
•    ความเป็นส่วนตัวของลูกค้าและการรักษาความลับ
•    การตั้งค่าราคารวมค่าคอมมิชชั่นที่จ่าย
•    ของขวัญและบริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
•    การแนะนำผลิตภัณฑ์
-    ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสถานที่ทำงาน อาจรวมถึง
•    เครื่องมือที่ใช้ในการจ้างงานและการจ้างงาน
•    ค่าตอบแทน
•    ความหลากหลายของปัญหาและโอกาสที่เท่าเทียมกัน
•    การฝึกอบรม
•    โปรโมชั่น
•    ความปลอดภัย
-    ประเด็นต่างๆ ในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ
•    การบริหารงานของรัฐบาล
•    ผลกระทบจากต่างประเทศ/เหตุการณ์ระหว่างประเทศ
•    การก่อการร้าย
•    ด้านสุขภาพอนามัย โรคระบาด
•    ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม
•    การกระทำของสื่อสารมวลชน
•    การเติบโตของอุตสาหกรรม
•    ความกังวลด้านการเปลี่ยนแปลงค่าของสกุลเงิน
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ