หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HPZG-289A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการของลูกค้า การมั่นใจการส่งมอบสินค้า/บริการมีคุณภาพประเมินผลการให้บริการลูกค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
  • 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 
  • 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.05.073.01 ระบุความต้องการของลูกค้า

1.1 วิจัยและประเมินความต้องการของลูกค้า

1.2 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในการส่งมอบบริการ

1.3 ระบุทางเลือกเพื่อใช้ปรับปรุงระดับการให้บริการ

3.05.073.02 สร้างความเชื่อมั่นให้กับการส่งมอบสินค้า/บริการที่มีคุณภาพ

2.1 ดำเนินการใด ๆเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าผลิตภัณฑ์/บริการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร

2.2 หมั่นตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของทีมงานให้ตรงตามมาตรฐานองค์กร

2.3 ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานเพื่อให้สามารถให้บริการได้สอดคล้องกับมาตรฐานหรือสูงกว่ามาตรฐานการให้บริการ

3.05.073.03 ประเมินผลการให้บริการลูกค้า

3.1ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าจากการส่งมอบบริการ ด้วยวิธีการประเมินที่เหมาะสมและตรวจสอบได้

3.2 เปรียบเทียบระบบข้อมูลและขั้นตอนการรายงานเพื่อบ่งชี้และนำเสนอความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้า

3.3 ประเมินและจัดทำรายงานการประเมินผลความพึงพอใจนำเสนอต่อผู้บริหารและเจ้าของงาน(Process Owner)

3.4 ขอรับข้อตกลงการปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อแก้ไขประเด็นปัญหาที่พบจากการสำรวจความพึงพอใจ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง ความสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบัน และการจัดการที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรม
-    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางธุรกิจขององค์กร สินค้าและการบริการ นโยบายและวิธีการบริการลูกค้า รวมทั้งการจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า
-    ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานของสินค้าและบริการ รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างที่ดี
-    ความรู้เกี่ยวกับปัญหาทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการบริการลูกค้า
-    ความรู้เกี่ยวกับวิธีการ เทคนิค และการให้คำปรึกษา
-    ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย และเทคนิคการรวบรวมหลักฐาน/ความคิดเห็น
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการระบุความต้องการและจัดลำดับความสำคัญในการส่งมอบบริการให้แก่ลูกค้า
-    แสดงความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างความต้องการของลูกค้าและความพึงพอใจ
-    สามารถให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์ที่นำมาปรับใช้ได้กับแนวปฏิบัติการให้บริการแก่ลูกค้า
-    สามารถออกแบบกลยุทธ์หรือให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาการส่งมอบสินค้าและบริการ
-    มีผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมอในทุก ๆ สถานการณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเกิดจากการมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการนำหลักการและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการให้บริการไปใช้ปฏิบัติ 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ สินค้าและการบริการ มาตรฐานของสินค้าและบริการ รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างที่ดี รวมถึงการนำเอาความรู้เหล่านั้นไปใช้ในการให้คำแนะนำหรือจัดทำกลยุทธ์การดำเนินงาน 
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับการวิจัย และเทคนิคการรวบรวมหลักฐาน/ความคิดเห็น

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    การวิจัย อาจครอบคลุม 
•    การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า 
•    การสนทนากลุ่ม 
•    การวิเคราะห์ข้อมูล 
•    การตรวจสอบข้อมูลการขาย
-    การวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุม  
•    การสุ่มตัวอย่างเก็บข้อมูล
•    การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
•    การเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างงานวิจัยในอดีตและปัจจุบัน
-    ระดับการให้บริการ อาจครอบคลุม 
•    คุณภาพการบริการ
•    ความพึงพอใจของลูกค้า 
•    ทัศนคติของพนักงาน 
•    ลักษณะของสถานและพนักงาน 
•    บรรยากาศของสถานที่ 
•    ความรับผิดชอบของพนักงานต่อคำร้องขอของลูกค้า 
•    เวลาในการให้บริการ 
•    ราคา/ต้นทุน 
•    สินค้า/บริการที่มีให้ 
•    มารยาท/ความสุภาพ
-    ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุม 
•    คำแนะนำและข้อมูลทั่วไป 
•    ข้อมูลเฉพาะ 
•    การร้องเรียน
•    การซื้อขายสินค้าและบริการ 
•    ความถูกต้องของข้อมูล 
•    ความยุติธรรม/ความสุภาพ 
•    ราคา/ความคุ้มค่า
-    การพัฒนาความเป็นมืออาชีพ อาจครอบคลุม
•    การให้คำปรึกษา
•    การสอนงาน
•    การฝึกอบรม
•    การให้ความช่วยเหลือระหว่างเพื่อนร่วมงาน
-    วิธีการที่เหมาะสมและสามารถผลิตข้อมูลที่ตรวจสอบได้ อาจครอบคลุม
•    การส่งแขกปริศนา (Mystery Guest) ไปใช้บริการ
•    การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
•    การสัมภาษณ์ลูกค้า
•    การสุ่มตัวอย่าง
•    เกณฑ์มาตรฐานของอุตสาหกรรม
-    ประเมินผลการให้บริการลูกค้า อาจครอบคลุม 
•    การประเมินคุณภาพการบริการ 
•    การประเมินความพึงพอใจของลูกค้า 
•    การเปรียบเทียบในอุตสากรรม
-    กลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม
•    เจ้าของ
•    คณะกรรมการ
•    ผู้จัดการ
•    หัวหน้างาน
•    พนักงานฝ่ายการตลาด
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ