หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-VTEO-288A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ การดำเนินการเจรจาต่อรอง การทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ และการส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
  • 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 
  • 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์

1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสม ในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย

1.2สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

1.3ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ

3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง

2.1ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม

2.2ดำเนินการเจรจาต่อรอง ตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาด ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม

2.3ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายในการเจรจาต่อรอง

2.4รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม

2.5เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

3.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ

3.1ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการ ตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร

3.2ตรวจสอบและรับรองข้อตกลง ตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร

3.3ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการทำสัญญาตามความเหมาะสม

3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

4.1หมั่นค้นหา ตรวจทาน และปฏิบัติตามข้อมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ

4.2ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สอดคล้องกับข้อตกลงทางธุรกิจ

4.3ปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่าย และแบ่งปันข้อมูลให้กับเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสม

4.4รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ(ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ)


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการเจรจาต่อรองและการสื่อสารที่เหมาะสมเพื่อเจรจาด้านการค้า 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด 
-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองและการทำสัญญา
-    ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัญญา
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการดำเนินการเจรจาต่อรองทางธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
-    แสดงความสามารถในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจเพื่อบรรลุผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน
-    มีผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมอในทุก ๆ สถานการณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเกิดจากการมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการพัฒนาและดำรงรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด
-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองและการทำสัญญา

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 
•    ลูกค้า 
•    ผู้จัดหาสินค้า 
•    พันธมิตรทางธุรกิจ 
•    ธนาคาร แหล่งเงินทุน เจ้าของเงินกู้ 
•    พนักงาน 
•    กลุ่มอุตสาหกรรม 
•    หน่วยงานท้องถิ่น
•    องค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
-    โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย อาจครอบคลุม
•    งานเลี้ยงทางสังคมแบบไม่เป็นทางการ
•    งานจัดเลี้ยงในเครือข่ายอุตสาหกรรม
•    งานพบปะสมาชิกของสมาคม
•    กิจกรรมส่งเสริมการขาย
•    การติดต่อทางโทรศัพท์ 
-    การเจรจาต่อรอง อาจเกี่ยวข้องกับ 
•    ลูกค้าประเภทบริษัท/กิจการ (Corporaet Accounts) 
•    สัญญาการให้บริการ 
•    สัญญา/ข้อตกลงการแต่งตั้งตัวแทน/นายหน้า 
•    สัญญาการเช่าสถานที่ 
•    การเจรจาต่อรองเกี่ยวกับอัตราค่าบริการ 
•    ข้อตกลงด้านการตลาด 
•    ข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้า

-    ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม 
•    กฎหมาย 
•    กฎระเบียบ 
•    แนวปฏิบัติในอุตสาหกรรม (Industry Code of Practice)  
•    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม 
•    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม
-    เทคนิคการเจรจาต่อรอง อาจครอบคลุม 
•    การระบุเป้าหมายและข้อจำกัด
•    การแจกแจงความต้องการของทุกฝ่าย
•    การระบุข้อตกลงและข้อแตกต่าง
•    การวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเท็จจริง
•    การฟังและตั้งคำถาม
•    เทคนิคการสื่อสารแบบอวัจนภาษา
•    การใช้ภาษา
•    การเจรจาต่อรอง
•    การพัฒนาทางเลือก
•    การยืนยันในข้อตกลง
•    พฤติกรรมทางวัฒนธรรมที่เหมาะสม
-    เพื่อนร่วมงานและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม 
•    เจ้าของกิจการ
•    คณะกรรมการบริษัท
•    ผู้จัดการ
•    หัวหน้างาน
•    พนักงานฝ่ายการเงิน
•    พนักงานฝ่ายการตลาด
•    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
•    พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
•    พนักงานฝ่ายการผลิต
-    คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม
•    ด้านกฎหมาย
•    ด้านการเงิน
•    ด้านอุตสาหกรรม
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ