หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการห้องผ้า (Linen Room)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-NSQZ-276A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการห้องผ้า (Linen Room)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการห้องผ้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการควบคุมผ้าประจำวัน การควบคุมเครื่องแบบพนักงาน การควบคุมสต็อกผ้า และการดำเนินงานเอกสารของห้องผ้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.03.136.01 ควบคุมผ้าประจำวัน

1.1 นับจำนวนผ้าสกปรกทั้งหมดที่ส่งไปยังแผนกซักรีด

1.2 นับจำนวนผ้าสะอาดทั้งหมดที่ได้รับคืนมาจากแผนกซักรีด

1.3 ตรวจสอบและคัดแยกผ้าที่ชำรุดหรือมีรอยเปื้อน

1.4 จัดเก็บผ้าแยกประเภทตามสถานที่การใช้ขนาดของโต๊ะหรือขนาดของผ้า

1.5 ซ่อมแซมผ้าชำรุด

1.6 จ่ายผ้าและเติมผ้าให้ครบตามจำนวนในห้องเก็บผ้าแต่ละชั้น

1.7 ตรวจสอบผ้าตกค้างในสถานที่ต่าง ๆเช่น ปล่องส่งผ้า รถเข็นผ้า

1.8 ป้องกันการใช้ผ้าในทางที่ไม่สมควรหรือไม่ถูกวิธี

1.9 ประสานงานกับแผนกซักรีดอย่างใกล้ชิด

3.03.136.02 ควบคุมเครื่องแบบพนักงาน

2.1 นับจำนวนเครื่องแบบพนักงานที่ส่งไปยังแผนกซักรีด

2.2 นับจำนวนเครื่องแบบพนักงานที่ได้รับคืนมาจากแผนกซักรีด

2.3 ซ่อมแซมเครื่องแบบพนักงาน

2.4 เบิกจ่ายเครื่องแบบพนักงาน

3.03.136.03 ควบคุมสต็อกผ้า

3.1 ตั้งมาตรฐานคุณสมบัติของผ้าเพื่อการจัดซื้อ

3.2 ตรวจนับจำนวนผ้าที่มีใช้และประเมินความเพียงพอของผ้า

3.3 คำนวณค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อผ้าที่มาทดแทนผ้าชำรุดและผ้าสูญหาย

3.4 ตรวจเช็คสต็อกผ้าประจำปี

3.03.136.04 ดำเนินงานเอกสารของห้องผ้า

4.1 จดบันทึกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับห้องผ้าสำหรับใช้ภายใน

4.2 จดบันทึกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับห้องผ้าสำหรับใช้ภายนอก


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    เทคนิคการจัดการผ้าลินินและการบำรุงรักษา (Linen Management and Conservation) ตั้งแต่การทำความสะอาดผ้าลินิน (House Linen Laundry) การคัดเลือกผ้าเปื้อน ขบวนการซัก ขบวนการอบและรีดผ้า การจัดเก็บผ้าที่ซักรีดแล้ว การจ่ายผ้าลินิน และการดำเนินการกับผ้าชำรุด
-    ทักษะการคิดวิเคราะห์ การบริหารงาน การวางแผน การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน และการเจรจาต่อรอง
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการทำความสะอาดและการเปลี่ยนแทนผ้าลินินในห้องพัก การให้บริการซักรีด และการบริหารงานห้องผ้า
-    ความรู้เกี่ยวกับการคำนวณค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อผ้า การตรวจเช็คสต็อกผ้าประจำปี การตั้งมาตรฐานคุณสมบัติของผ้าเพื่อการจัดซื้อ และการใช้ผ้าอย่างถูกวิธี
-    ความรู้ด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในระหว่างทำงาน อาทิเช่น การรักษาความสะอาดเครื่องมือและสถานที่ทำงาน การใช้เคมีต่างๆ อย่างถูกวิธีและปลอดภัย และเครื่องป้องกันอันตรายจากสารเคมี (Personal Protective Equipment)
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการจัดการและบำรุงรักษาผ้าลินิน ตั้งแต่การทำความสะอาดผ้าลินิน การคัดเลือกผ้าเปื้อน การซัก การอบและรีดผ้า การจัดเก็บผ้าที่ซักรีดแล้ว การจ่ายผ้าลินิน และการดำเนินการกับผ้าชำรุด
-    แสดงความสามารถในการควบคุมและบริหารจัดการห้องผ้าตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการทำความสะอาดและการเปลี่ยนแทนผ้าลินินในห้องพัก การให้บริการซักรีด และการบริหารงานห้องผ้า
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับการคำนวณค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อผ้า การตรวจเช็คสต็อกผ้าประจำปี การตั้งมาตรฐานคุณสมบัติของผ้าเพื่อการจัดซื้อ และการใช้ผ้าอย่างถูกวิธี
-    แสดงความรู้ด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในระหว่างทำงาน อาทิเช่น การรักษาความสะอาดเครื่องมือและสถานที่ทำงาน การใช้เคมีต่างๆ อย่างถูกวิธีและปลอดภัย และเครื่องป้องกันอันตรายจากสารเคมี 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    การนับจำนวนผ้าสกปรกทั้งหมดที่ส่งไปยังแผนกซักรีด หมายถึง
•    การนับจำนวนผ้าที่ห้องผ้าได้รับ โดยเป็นผ้าสกปรกที่ถูกส่งมาจากส่วนต่าง ๆ ทั้งหมดในโรงแรม
•    การนับจำนวนผ้าเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าผ้ามีเพียงพอกับการใช้งาน หรือไม่มีการเก็บผ้าค้างเป็นจำนวนที่มากเกินไป
-    การนับจำนวนผ้าสะอาดทั้งหมดที่ได้รับคืนมาจากแผนกซักรีด หมายถึง
•    การนับจำนวนผ้าที่ห้องผ้าได้รับ โดยเป็นผ้าสะอาดที่ส่งมาจากห้องซักรีดของโรงแรม และ/หรือผ้าสะอาดจากผู้รับจ้างซักรีดจากภายนอก
•    การนับจำนวนผ้าเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าผ้ามีเพียงพอกับการใช้งาน หรือไม่มีการเก็บผ้าค้างเป็นจำนวนที่มากเกินไป
-    การตรวจสอบและคัดแยกผ้าที่ชำรุดหรือมีรอยเปื้อน หมายถึง
•    การคัดแยกผ้าที่เปื้อนคราบเลือด ไขมัน และเศษอาหารเพื่อจะได้ใช้น้ำยากำจัดคราบสกปรกออกจากผ้าก่อนนำไปซัก
•    การคัดแยกผ้าที่ชำรุดหรือมีรอยเปื้อนจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และเวลาในการทำงานของแผนกซักรีด และไม่ทำให้ผ้าชำรุดก่อนเวลาสมควร
•    การตรวจพบผ้าชำรุดควรแยกออกเป็นผ้าที่ใช้ไม่ได้ และนำไปดัดแปลงการใช้สำหรับกรณีอื่น  
-    การจัดเก็บผ้า หมายถึง 
•    การจัดเก็บผ้าโดยแยกประเภทตามสถานที่การใช้ ขนาดของโต๊ะหรือขนาดของผ้า
•    ผ้าที่จัดเก็บในห้องผ้าควรเป็นผ้าสะอาดที่ไม่มีรอยชำรุด และปราศจากความสกปรก มีรอยพับผ้าที่ถูกต้อง และเป็นผ้าของโรงแรม
•    ผ้าที่ใช้นาน ๆ ครั้ง หรือผ้าที่เก็บเป็นผ้าสำรอง  ควรมีผ้าสะอาดคลุมกันเปื้อนเมื่อจะจัดเก็บ
•    การจัดเก็บผ้าที่ทำให้ผ้าทุกชิ้นได้มีโอกาสถูกนำไปใช้อย่างหมุนเวียน
•    การจัดเก็บผ้าควรจัดเก็บให้ง่ายต่อการตรวจนับ
-    การจ่ายผ้า หมายถึง
•    การจ่ายผ้าแยกตามชั้น - จำนวนผ้าที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละวันตามจำนวนห้องที่ต้องทำความสะอาดในแต่ละชั้น
•    การจ่ายผ้าแยกตามส่วนงานให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 
-    การซ่อมแซมผ้าชำรุด หมายถึง
•    การซ่อมแซมผ้าด้วยมือ หรือเครื่องจักร 
•    การซ่อมแซมก่อนการซัก หรือการซ่อมแซมหลังการซัก
•    การพิจารณาผ้าที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ให้เป็นไปตามนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร
-    การเติมผ้าให้ครบตามจำนวนในห้องเก็บผ้าแต่ละชั้น หมายถึง
•    การเติมจำนวนผ้าให้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ (Par) ในทุก ๆ วัน 
•    การจัดเก็บผ้าในห้องเก็บผ้าที่สามารถปิดล็อคได้ 
•    การจัดเก็บผ้าในห้องที่มีชั้นเก็บผ้าที่สะอาดและมีจำนวนชั้นเก็บผ้าที่เพียงพอ
•    ผ้าในห้องเก็บผ้าแต่ละชั้นจะต้องถูกนำไปใช้หมุนเวียนอย่างเหมาะสม ไม่มีการเก็บจนกระทั่งฝุ่นจับ
-    การตรวจสอบผ้าตกค้าง หมายถึง 
•    การตรวจสอบผ้าตกค้างในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ปล่องส่งผ้า รถเข็นผ้า
•    การตรววจสอบทั้งผ้าที่ใช้แล้วและผ้าสะอาด
-    การใช้ผ้าในทางที่ไม่สมควรหรือไม่ถูกวิธี หมายถึง
•    การใช้ผ้าผิดประเภทหรือผิดวัตถุประสงค์
•    การใช้ผ้าผิดประเภทเกิดขึ้นได้กับตัวพนักงานเอง และลูกค้าที่เข้าพัก เช่น พนักงานใช้ผ้าเช็ดตัวไปเช็ดฝุ่นทำให้เกิดคราบฝังแน่น 
•    การใช้สีหรือสัญลักษณ์เพื่อให้ทราบได้ทันทีว่าการใช้ผ้าถูกต้องหรือไม่ 
-    การประสานงานกับแผนกซักรีดอย่างใกล้ชิด หมายถึง
•    การปรับแผนการทำงานตามความต้องการใช้ผ้าของโรงแรม
•    การเร่งหรือชะลอการการซักผ้าสำหรับห้องพัก 
•    การเร่งหรือชะลอผ้าสำหรับการจัดเลี้ยง
-    การนับจำนวนเครื่องแบบพนักงานที่ส่งไปยังแผนกซักรีด หมายถึง
•    การนับจำนวนเครื่องแบบที่ห้องผ้าได้รับ โดยแยกเป็นเครื่องแบบของพนักงานแต่ละคน และพนักงานทั้งหมดในโรงแรม
•    การนับจำนวนเครื่องแบบเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าพนักงานแต่ละคนมีเครื่องแบบใช้งานตามจำนวนที่องค์กรกำหนด 
-    การซ่อมแซมเครื่องแบบพนักงาน หมายถึง
•    การซ่อมแซมเครื่องแบบพนักงานด้วยมือ หรือเครื่องจักร 
•    การซ่อมแซมเครื่องแบบก่อนการซัก หรือการซ่อมแซมหลังการซัก
-    การเบิกจ่ายเครื่องแบบพนักงาน หมายถึง
•    การเบิกจ่ายแยกพนักงานรายบุคคล
•    การเบิกจ่ายเครื่องแบบพนักงาน ควรคำนึงถึงขนาดหรือไซส์ของเครื่องแบบด้วย
-    มาตรฐานคุณสมบัติของผ้าเพื่อการจัดซื้อ หมายถึง 
•    มาตรฐานผ้าที่แตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ ได้แก่ ผ้าลินินที่ใช้ในห้องพัก ผ้าลินินที่ใช้ในห้องน้ำ ผ้าปูโต๊ะ ผ้าที่ใช้ในภัตตาคาร/ร้านอาหาร
•    มาตรฐานแยกตามขนาด และ/หรือน้ำหนัก วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต
-    การตรวจนับจำนวนผ้าที่มีใช้และประเมินความเพียงพอของผ้า หมายถึง
•    การประเมินความเพียงพอผ้าสำหรับการใช้งานทั้งในช่วงเวลาการทำงานปกติ และช่วงเวลาเทศกาล
•    การประเมินความเพียงพอของผ้า จำเป็นต้องคาดการณ์จำนวนผ้าที่ต้องการใช้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากนโยบายขององค์กร โดยเฉพาะนโยบายการเปลี่ยนแทนผ้าลินินในห้องพัก ความสามารถของแผนกซักรีด และจำนวนผ้าที่ต้องสำรอง
•    การประเมินความเพียงพอของผ้าในกรณีที่ใช้บริการซักรีดผ้าลินินจากหน่วยงานภายนอกจำเป็นต้องพิจารณาถึงระยะเวลาการส่งมอบผ้าสะอาด (Lead Time) มาถึงองค์กรประกอบการพิจารณาด้วย 
-    การตรวจเช็คสต็อกผ้าประจำปี หมายถึง
•    การตรวจนับเพื่อแสดงจำนวนและชนิดของผ้า ตามรอบระยะเวลาที่กำหนด
•    การตรวจนับเพื่อแสดงจำนวนผ้าที่มีอยู่
•    การตรวจนับเพื่อบ่งชี้/แสดงจำนวนผ้าที่หายไป
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน  


ยินดีต้อนรับ