หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-YTHM-270A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสื่อสารกับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย และการรับมือกับปัญหาการเข้าใจผิดที่เกิดจากวัฒนธรรมที่ต่างกัน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 
  • 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว 
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.01.017.01 สื่อสารกับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย

1.1 ให้เกียรติลูกค้าและเพื่อนร่วมงานที่มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างมีเกียรติ

1.2 คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการสื่อสารทั้งทางวาจาและทางอื่นๆ

1.3 พยายามที่จะเอาชนะอุปสรรคด้านภาษา

1.4 รับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานหนังสืออ้างอิง หรือองค์กรภายนอกเมื่อจำเป็น

3.01.017.02 รับมือกับปัญหาการเข้าใจผิดที่เกิดจากวัฒนธรรมที่ต่างกัน

2.1 ระบุปัญหาที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้งหรือความเข้าใจผิดในที่ทำงาน

2.2 จัดการความยุ่งยากที่เกิดขึ้นโดยปรึกษากับบุคคลที่เหมาะสมและขอความช่วยเหลือจากหัวหน้างานเมื่อจำเป็น

2.3 พิจารณาถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมเมื่อเกิดอุปสรรคหรือความเข้าใจผิด

2.4 พยายามที่จะแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัฒนธรรม

2.5 รายงานประเด็นและปัญหาให้กับหัวหน้างาน หรือ ผู้บังคับบัญชาที่เหมาะสมเพื่อการติดตามเรื่องต่อไป


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะทางวัฒนธรรม มีความคล่องตัวทางวัฒนธรรม
-    ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล เทคนิคการตอบสนอง และเทคนิคการสร้างกลุ่มเพื่อสร้างและคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและเพื่อนร่วมงานที่มาจากพื้นฐานที่แตกต่าง
-    ทักษะการเจรจาต่อรอง 
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการสื่อสารระหว่างบุคคลเบื้องต้น
-    ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมขององค์กร
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    สามารถใช้การฟัง เทคนิคการตอบสนอง และเทคนิคการสร้างกลุ่มเพื่อสร้างและคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและเพื่อนร่วมงานที่มาจากพื้นฐานที่แตกต่าง
-    แสดงความสามารถในการบ่งชี้ความต้องการหรือความกังวลของผู้อื่น
-    แสดงความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลในระดับต่าง ๆ กัน ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานที่มาจากพื้นฐานที่แตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพ
-    แสดงความสามารถในการจัดการต่อรองกับความเข้าใจผิดของความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจของความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างชาติ

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    ความแตกต่างทางวัฒนธรรมรวมถึง
•    รูปแบบของที่อยู่
•    ระดับความเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
•    พฤติกรรมการสื่อสารภาษากาย
•    จริยธรรมในที่ทำงาน
•    การพัฒนาความคิดและจิตใจที่เป็นผลจากการเลี้ยงดูของแต่ละบุคคล
•    ภาระหรือความผูกพันกับครอบครัว
•    วันหยุดตามวัฒนธรรม
•    ความต้องการพิเศษ
•    ความชอบส่วนบุคคล
-    เอาชนะอุปสรรคด้านภาษา รวมถึง
•    ใช้ภาษากายที่ง่าย
•    ใช้คำพูดที่ง่าย
•    ใช้คำที่เป็นภาษาของผู้อื่น
•    อธิบายสินค้าและบริการอย่างง่าย
•    ใช้แผนที่หรือแผนภาพที่อธิบายแบบง่าย
-    ความช่วยเหลือ รวมถึง
•    ผู้ร่วมงานที่ใช้ภาษาเดียวกัน
•    บริการล่ามแปลภาษา
•    การดำเนินการทางการฑูต
•    หัวหน้า ผู้จัดการ ลูกค้าพิเศษที่อยู่ในองค์กร
-    ปัญหาที่เกิดจากความขัดแย้ง รวมถึง
•    กลุ่มบุคคลที่แข่งขันกัน ความสนใจของครอบครัวและบุคคลที่แตกต่างกัน 
•    ปัญหาการควบคุมและการใช้อำนาจ
•    ขาดการสื่อสาร
•    ความแตกต่างของบุคลิก
•    ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
•    ความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่ม
•    ความไม่พอใจของชุมชน
•    ความต้องการที่ไม่สอดคล้องกัน หรือแข่งขันกัน 
-    การเข้าใจผิดในที่ทำงาน รวมถึง
•    พูดเร็วและเบาเกินไป
•    ไม่มีเบาะแสที่เห็นได้
•    การสังเกตที่ไม่มีคุณภาพ
•    วิธีการสื่อสารที่ไม่มีคุณภาพ
•    ความไม่อดทน
•    อคติ
•    ทักษะการใช้ภาษาไม่เพียงพอ
•    คำถามที่ไม่ชัดเจน
•    ภาษากายที่ไม่เหมาะสม
•    ความเข้าใจวัฒนธรรมอื่น ๆ น้อยเกินไป
-    แก้ไขความเข้าใจผิด รวมถึง
•    การฝึกอบรมพนักงาน
•    ฝึกพนักงานให้มีทักษะทางวัฒนธรรม
•    การใช้ความหลากหลายของวิธีการสื่อสาร
•    ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ตั้งของอาคารสถานที่ทางวัฒนธรรมและหน่วยงานสนับสนุน
•    การพัฒนาความเข้าใจและความอดทนของความหลากหลายทางวัฒนธรรม
•    การเอาชนะอคติและข้อสมมติฐาน
•    การใช้ทักษะในการสื่อสารที่ไม่ใช่คำพูด
•    กระตือรือร้นหาในการแก้ไขอุปสรรค
-    ความคล่องทางวัฒนธรรม (Culturally Fluent) ประกอบด้วยทักษะต่อไปนี้ 
•    การเข้าใจตนเองทั้งความเชื่อพื้นฐาน และรากฐานทางวัฒนธรรมของตน
•    การเข้าใจความเป็นจริงทางวัฒนธรรมอื่น ๆ ของคนอื่น
•    มีแนวคิดหลักในการดำเนินชีวิต เช่น แนวทางจริยศาสตร์ในการตัดสินผิด-ถูก
•    การมองโลกในภาพกว้างที่ครอบคลุมกว้างขวาง ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับอนาคต
•    สามารถเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้วิธีฟังคนอื่น และสื่อสารเข้าถึงเขาได้
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ