หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำงานกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ZVIR-269A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำงานกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำงานกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า และการทำงานเป็นทีม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 
3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)


 


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.01.016.01 สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

1.1 ถ่ายทอดข้อมูลในลักษณะที่ชัดเจนและรัดกุมโดยใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม

1.2 ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสมกับผู้ฟัง วัตถุประสงค์และสถานการณ์โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

1.3 ใช้การฟังอย่างกระตือรือร้นและการซักถามเพื่อการสื่อสารสองทางที่มีประสิทธิภาพ

1.4 ระบุความขัดแย้งที่มีอยู่และมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นและหาทางแก้ปัญหาร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

1.5 ดำเนินงานเอกสารประจำวันอย่างถูกต้องและในเวลาที่กำหนด

3.01.016.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า

2.1 ตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าภายในและลูกค้าภายนอกตามมาตรฐานนโยบายและขั้นตอนขององค์กรและภายในกรอบเวลาที่เหมาะสม

2.2 ให้การช่วยเหลือในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสถานที่ทำงานและจัดการปัญหาเพื่อที่ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

2.3 แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อระบุและดำเนินการปรับปรุงผลิตภัณฑ์การบริการ กระบวนการหรือผลลัพธ์สำหรับลูกค้าภายในและภายนอก

2.4 รับมือกับข้อร้องเรียนอย่างสุภาพกับผู้ร้องเรียน

2.5 รักษาสภาพแวดล้อมการทำงานที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

2.6 มีทัศนคติที่ไม่เลือกปฏิบัติเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าพนักงาน และฝ่ายบริหาร

3.01.016.03 ทำงานเป็นทีม

3.1 ร้องขอหรือให้ความช่วยเหลือเพื่อให้กิจกรรมเสร็จสมบูรณ์

3.2 ให้การสนับสนุนเพื่อนร่วมงานเพื่อให้แน่ใจในความสำเร็จของทีม

3.3 หารือและแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการเห็นชอบและ/หรือมติการยอมรับ

3.4 ตระหนักและรับมือกับความแตกต่างทางวัฒนธรรมของคนภายในทีม

3.5 ระบุจัดลำดับความสำคัญและดำเนินงานแต่ละงานให้แล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด

3.6 รับทราบและตอบสนองต่อความคิดเห็นและข้อมูลจากสมาชิกอื่นๆ ในทีม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะด้านจิตวิทยาเพื่อเข้าใจคน พฤติกรรม และแรงจูงใจทางจิตวิทยา 
-    ทักษะในการพูด/การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการสื่อสารระหว่างบุคคลเบื้องต้น
-    ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและหลักการการทำงานเป็นทีม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการนำหลักของการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพมาปรับใช้
-    แสดงความสามารถในการใช้การฟังอย่างกระตือรือร้น เทคนิคการตอบสนอง และเทคนิคการสร้างกลุ่มเพื่อสร้างและคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ในการสร้างกลุ่ม
-    สามารถบ่งชี้ความต้องการหรือความกังวลของผู้อื่น
-    สามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมจากข้อชี้แนะ ข้อติชมและปัญหา
-    สามารถสื่อสารกับบุคคลในระดับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการสื่อสารระหว่างบุคคลเบื้องต้น
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและหลักการการทำงานเป็นทีม

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม รวมถึง
•    การฟังอย่างมีความกระตือรือร้น
•    การใช้คำถามแบบปลายเปิดและปิด
•    การพูดที่ชัดเจน
•    การใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสม 
•    การให้ความสนใจ
•    การรักษาไว้ซึ่งการมองตาผู้ที่สื่อสารด้วย การใช้ภาษากายในการสื่อสารแบบต่อหน้า 
•    ภาษา ความสนใจและบุคลิกในการนำเสนอ
-    ภาษาและน้ำเสียง รวมถึง
•    ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่ง่าย ชัดเจน ที่ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ง่าย
•    ใช้น้ำเสียงที่เหมาะสม เช่น ไม่ชี้นำ ไม่ดังเกินไป ไม่เบาเกินไป ไม่ตะโกนและไม่โกรธ เป็นต้น
-    ข้อขัดแย้งรวมถึง
•    ความขัดแย้งในกลุ่ม
•    ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
•    ความขัดแย้งระหว่างผู้ร่วมงาน
-    เอกสารในสถานที่ทำงาน รวมถึง
•    จดหมาย
•    บันทึก
•    โทรสาร
•    จดหมายอีเล็คทรอนิค
•    ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ
-    ลูกค้าภายในองค์กรรวมถึง
•    เพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่น ๆ
•    สมาชิกในกลุ่ม
•    หัวหน้างานและผู้จัดการ
-    ลูกค้าภายนอกองค์กรวมถึง
•    คู่ค้า
•    ลูกค้า
-    มาตรฐานองค์กร นโยบายและขั้นตอนรวมถึง
•    ขั้นตอนการร้องเรียน
•    แบบฟอร์มรายงานตามมาตรฐานองค์กร
•    คำอธิบายงาน    
•    หลักจริยธรรม
•    ระบบคุณภาพ มาตรฐานและแนวทาง
-    ความคิดเห็นอย่างเป็นทางการรวมถึง:
•    การประเมินแบบ 360 องศา
•    แบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
•    การประเมินของกลุ่ม
•    การตรวจทานการปฏิบัติงาน
-    ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึง
•    การสอบสวนอุบัติเหตุ/ตรวจทานเหตุการณ์ที่เกิดโดยบังเอิญ
•    การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
•    โอกาสในการพูดคุยกับลูกค้า
•    การโค้ชและการสอน    
•    ค้นหาความคิดเห็นจากผู้อื่น
-    ทัศนคติที่ไม่เลือกปฏิบัติและภาษา รวมถึง
•    ภาษาและเชื้อชาติที่แตกต่าง
•    ไม่ด่วนสรุปลักษณะทางกายภาพ และไม่ด่วนสรุปเรื่องความสามารถ
•    การใช้ภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติกับผู้พิการ
•    ไม่แบ่งแยกเพศและภาษา
-    ความแตกต่างทางวัฒนธรรม รวมถึง
•    รูปแบบการสื่อสาร
•    ระดับความเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
•    พฤติกรรมการสื่อสารภาษากาย
•    จริยธรรมในที่ทำงาน
•    การพัฒนาความคิดและจิตใจที่เป็นผลจากการเลี้ยงดูของแต่ละบุคคล
•    ภาระหรือความผูกพันกับครอบครัว
•    วันหยุดตามวัฒนธรรม
•    ความต้องการพิเศษ
•    ความชอบส่วนบุคคล
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ