หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LBIM-268A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านและเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำ และแผนภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการ การอ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่างๆ และการรับและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 
  • 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.01.013.01 เตรียมความพร้อมสำหรับการทำงาน

1.1 อ่านและตีความข้อกำหนดของงานจากลูกค้าภายในและภายนอก

1.2 อ่านและแปลความหมายของขั้นตอนต่างๆ

1.3 อ่านและแปลความหมายคำสั่งพื้นฐานและ/หรือแผนภาพ

1.4 อ่านและแปลความหมายของคำสั่งในการทำงานเพื่อทำความเข้าใจข้อกำหนดของงาน

3.01.013.02 อ่านและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับงานประจำ ขั้นตอนหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ

2.1 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง/เอกสารเพื่อให้สามารถดำเนินงานได้ตามความต้องการขององค์กร

2.2 ระบุวัตถุประสงค์ของคำสั่ง คำชี้แนะ และ/หรือแผนภาพสำหรับงานอย่างใดอย่างหนึ่ง

2.3 ถามคำถามจากผู้รู้เพื่อที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมและ/หรือเพื่อสร้างความเข้าใจ

2.4 อ่านและตีความรายละเอียดที่เกี่ยวข้องจากคำสั่งทิศทาง และ/หรือแผนภาพเพื่อประยุกต์ใช้กับงานใดงานหนึ่ง

3.01.013.03 รับและตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐาน

3.1 รับทราบ ทำความเข้าใจ และประเมินข้อกำหนดของคำสั่งและ/หรือคำชี้แนะที่สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางขององค์กร

3.2 ถามคำถามและยืนยันคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมายในกรณีที่จำเป็น

3.3 ทำงานตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด

3.4 ขอรับคำติชมหรือข้อชี้แนะภายหลังการปฏิบัติงานตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    สามารถบอก/ระบุถึงข้อมูล อธิบายและประยุกต์ใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ เครื่องหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ต่าง ๆ 
-    ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ ที่มีใช้ในสถานที่ทำงาน 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการระบุข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่งานประจำ กระบวนการทำงาน เหตุการณ์หรือทักษะต่าง ๆ 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์ เครื่องหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ต่าง ๆ 
-    แสดงความรู้ความเข้าใจในกฎระเบียบ นโยบาย ขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ ที่มีใช้ในสถานที่ทำงาน 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

  • คำแนะนำ

ไม่มี

  • คำอธิบายรายละเอียด
  • ข้อกำหนดของงาน (Job Specification) รวมถึง
    • ผลลัพธ์หรือผลงาน
    • หน้าที่
    • สายการบังคับบัญชา
  • ลูกค้าภายในองค์กรรวมถึง
    • เพื่อนร่วมงานจากแผนกอื่น ๆ
    • สมาชิกในกลุ่ม
    • หัวหน้างานและผู้จัดการ
  • ลูกค้าภายนอกองค์กรวมถึง
    • คู่ค้า
    • ลูกค้า
  • ขั้นตอน รวมถึง
    • ขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานตามแผนการบริหารจัดการความปลอดภัย  อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
    • ขั้นตอนการปฏิบัติกรณีฉุกเฉิน ไฟไหม้ และอุบัติเหตุ
    • ขั้นตอนการปฏิบัติสำหรับรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล
    • ขั้นตอนการใช้เสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล
    • การใช้ยานยนต์
    • ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ
    • ขั้นตอนการทำงานและคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำงาน
  • คำสั่ง คำชี้แนะและแผนภาพ รวมถึง
    • คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน
    • คำชี้แนะในการใช้อุปกรณ์ให้ปลอดภัย
    • คำชี้แนะในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
    • แผนภาพแสดงขั้นตอนการทำงานอย่างปลอดภัย
    • นโยบายและขั้นตอน
    • คู่มือ
  • คำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน รวมถึง
    • วิธีการทำงาน
    • วิธีการและขั้นตอน
    • อุปกรณ์
    • นโยบายและขั้นตอน
    • คู่มือ
  • ข้อมูลและเอกสารรวมถึง
    • ขั้นตอนในสถานที่ทำงาน รายการที่ต้องทำ (Check-list) และคำสั่ง
    • รหัสสินค้าและบาร์โค้ด
    • บัญชีแสดงรายละเอียดสินค้า บาร์โค้ด รหัสตู้บรรจุสินค้า
    • ข้อกำหนดของผู้ผลิต
    • นโยบายในสถานที่ทำงาน
    • คำสั่งของคู่ค้าและลูกค้า
    • ข้อมูลอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย
    • เกณฑ์ปฏิบัติ (Code of Practice) คู่มือมาตรฐาน และข้อกำหนดความปลอดภัยในอุตสาหกรรม
    • กฎระเบียบและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
    • รางวัล ข้อตกลงในการต่อรองราคา ข้อตกลงอื่น ๆ ของอุตสาหกรรม
    • มาตรฐานและข้อกำหนดของใบอนุญาต
    • ขั้นตอนการประกันคุณภาพ
    • ขั้นตอนวิธีการสำหรับเหตุฉุกเฉิน
  • บุคคลที่เหมาะสมรวมถึง
    • หัวหน้าและผู้จัดการ
    • เพื่อนร่วมงาน
    • ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
    • บุคคลสาธารณะ
    • ลูกค้า
  • คำสั่งและข้อชี้แนะ รวมถึง
    • จดหมาย
    • บันทึก
    • โทรสาร
    • จดหมายอีเล็คทรอนิค
    • ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ
    • นโยบายและขั้นตอน
    • คู่มือ
  • งานที่ได้รับมอบหมาย (Assignment) รวมถึง
    • คำสั่งจากลูกค้า ห้วหน้างาน ผู้จัดการและฝ่ายบริหาร
    • วัตถุประสงค์ของงานที่มอบหมายและกำหนดเวลา
    • กิจกรรมและขั้นตอนการปฏิบัติงาน
    • ข้อกำหนดเกี่ยวกับทรัพยากรและเครื่องมือสนับสนุนการทำงาน
    • การรายงานและข้อกำหนดด้านเอกสาร
    • ความต้องการในอุปกรณ์ เครื่องมือป้องกันภัยส่วนบุคคล
  • คำติชมหรือข้อชี้แนะ หมายรวมถึง การรับฟังความคิดเห็นทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ โดย
    • ความคิดเห็นที่เป็นทางการ อาจอยู่ในรูปแบบของ
      • การประเมินแบบ 360 องศา
      • แบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
      • การประเมินของกลุ่ม
      • การตรวจทานการปฏิบัติงาน
    • ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึง
      • การสอบสวนเหตุการณ์สำคัญ/อุบัติเหตุ
      • การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
      • โอกาสในการพูดคุยกับลูกค้า
      • การโค้ชและการสอน        
      • ค้นหาความคิดเห็นจากผู้อื่น

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ