หน่วยสมรรถนะ
หมั่นศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-OFWA-264A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | หมั่นศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการหมั่นศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการให้บริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ การหาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ และการหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
3.01.008.01 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ |
1.1 ระบุและเข้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างเหมาะสมและถูกต้อง 1.2 ขอรับข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 1.3 ใช้ความรู้ของอุตสาหกรรมโรงแรมและการเดินทางท่องเที่ยวในบริบทที่ถูกต้องเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 1.4 ขอรับข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน |
3.01.008.02 หาข้อมูลและประยุกต์ใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ |
2.1 ขอรับข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางกฎหมายและประเด็นทางจริยธรรมที่จะช่วยส่งเสริมการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ 2.2 ปฏิบัติหน้าที่ประจำวันให้สอดคล้องกับหน้าที่และความรับผิดชอบทางกฎหมายและจริยธรรมในอุตสาหกรรม |
3.01.008.03 หาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ |
3.1 ระบุและใช้โอกาสต่าง ๆ ในการปรับปรุงความรู้ทั่วไปในอุตสาหกรรมโรงแรมและการเดินทางท่องเที่ยว 3.2 ติดตามปัญหาในปัจจุบันที่สร้างความกังวลให้กับอุตสาหกรรม 3.3 แบ่งปันความรู้กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสมและนำความรู้นี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการทำงานในแต่ละวัน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะในการค้นหาและเข้าถึงแหล่งข้อมูลของอุตสาหกรรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของอุตสาหกรรมการให้บริการ และความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น ตลอดจนความรู้พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่งานเหล่านี้ การบริการอาหารและเครื่องดื่ม การบริการส่วนหน้าของโรงแรม การผลิตอาหาร/การดำเนินงานครัว งานแม่บ้านในโรงแรม งานที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว และการสำรองบัตรโดยสาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |