หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

นำระเบียบปฏิบัติด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยไปใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-FKJX-263A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ นำระเบียบปฏิบัติด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยไปใช้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับการนำระเบียบปฏิบัติด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยไปใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัย การประสานงานการมีส่วนร่วมในปัญหาสุขภาพและความปลอดภัย การดำเนินการและตรวจสอบขั้นตอนในการควบคุมอันตรายและความเสี่ยง การดำเนินการและควบคุมการอบรมเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย การดูแลการบันทึกข้อมูลอาชีว อนามัยและความปลอดภัย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 
  • 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 
  • 5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม 
  • 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 
  • 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
3.01.007.01 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

1.1อธิบายข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยเฉพาะแนวปฏิบัติเฉพาะที่นำมาปรับใช้กับองค์กร

1.2เผยแพร่และสื่อสารการบริหารจัดการความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

3.01.007.02 ติดตาม ประเมินขั้นตอนการควบคุมภัยคุกคามและความเสี่ยง

2.1 วิเคราะห์งานในหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อค้นหา/บ่งชี้ความเสี่ยง และอันตรายเบื้องต้น

2.2 เสนอแนะกระบวนการควบคุมความเสี่ยง/มาตรการความปลอดภัยในการทำงาน

2.3 ตรวจประเมินการปฏิบัติงานตามกระบวนการควบคุมความเสี่ยง/มาตรการความปลอดภัยให้เป็นไปตามแผนงาน

2.4 รายงานการประสบอันตรายการบาดเจ็บ หรือการเจ็บป่วยหรือการเกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญอันเนื่องจากการทำงาน

2.5 ปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานตามกระบวนการควบคุมความเสี่ยง/มาตรการความปลอดภัยที่ไม่เป็นไปตามแผนงาน

3.01.007.03 ดำเนินการฝึกอบรมการบริหารจัดการความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

3.1 บ่งชี้ความจำเป็นในการฝึกอบรมตลอดจนจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม

3.2 ออกแบบแผนงานและเนื้อหาในการฝึกอบรม และพัฒนากิจกรรมในการเรียนรู้

3.3 ดำเนินการฝึกอบรม

3.4 ประเมินประสิทธิผลของแผนงานฝึกอบรมและนำข้อคิดเห็นที่ได้มาปรับปรุงแผนงานฝึกอบรมครั้งต่อไป

3.01.007.04 จัดทำและควบคุมเอกสารการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

4.1 จัดทำและควบคุมเอกสารการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานในส่วนที่ได้รับมอบหมาย

4.2 รวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐานเอกสารที่ใช้อ้างอิง/สนับสนุนการประเมินและบ่งชี้ภัยอันตรายและการควบคุมความเสี่ยง

4.3 จัดทำรายงานการสื่อสารลักษณะปัญหาด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานและบันทึกผลการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องเป็นลายลักษณ์อักษร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในวิชาชีพความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เฉพาะส่วนที่ได้รับมอบหมาย (เช่น การยศาสตร์และสรีรวิทยาการทำงาน การจัดการวัตถุอันตราย การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ การจัดการคุณภาพอากาศ เป็นต้น)
-    ทักษะการระบุ ประเมิน และควบคุมความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่งานที่ได้รับมอบหมาย 
-    มีความรับผิดชอบ มนุษยสัมพันธ์ รอบคอบ และมีความสามารถในเชิงวิเคราะห์
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
-    กฎหมายและข้อกำหนดการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย  อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับการสาธารณสุขทั่วไป และหลักการพื้นฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการติดตาม ประเมินกิจกรรม/โครงการตามแผนงานบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ในส่วนที่ได้รับมอบหมาย

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับการสาธารณสุขทั่วไป และหลักการพื้นฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา
-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 
-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 
-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 
-    มอบหมายงาน/โครงการ
-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา
-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ
-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน
-    พิจารณาผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก
-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
(ก)    คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด
-    ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน หมายถึง 
•    บทบาทและความรับผิดชอบของบุคคลากร
•    พันธกรณีทางกฏหมาย 
•    การเตรียมการมีส่วนร่วมเพื่อสุขภาพและความปลอดภัย
•    ข้อมูลด้านสุขภาพอนามัยและความปลอดภัย รวมถึงขั้นตอนและนโยบายต่างๆ
•    ความเสี่ยงเฉพาะด้านและการควบคุมที่จำเป็น 
-    การเผยแพร่และสื่อสารการบริหารจัดการความปลอดภัย  อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน หมายถึง
•    ระเบียบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารในส่วนที่เกี่ยวกับลักษณะปัญหาด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ความเสี่ยงอันตราย รวมทั้งวิธีการสื่อสารภายในระหว่างหน่วยงาน และระดับต่าง ๆ ภายในองค์กร และภายนอกองค์กร
•    การเผยแพร่และสื่อสารควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อรับ บันทึก และตอบกลับไปยังบุคคลหรือกลุ่มคนภายนอกซึ่งได้รับผลกระทบจากระบบการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย  อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
-    การวิเคราะห์งานเพื่อค้นหา/บ่งชี้ความเสี่ยงและอันตรายเบื้องต้น หมายถึง การวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัยหรือการวิเคราะห์อันตรายในงานแบบเป็นกิจวัตร เริ่มจากการแตกย่อยงานให้เข้าสู่แต่ละขั้นตอนของการปฏิบัติงาน ซึ่งในการดำเนินการนี้ จะดีที่สุดหากมีการวิเคราะห์ร่วมกันกับผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับผลกระทบในแต่ละขั้นตอน เพื่อพิจารณาอันตรายและพฤติกรรมเสี่ยงที่ยังมีอยู่หรือมีโอกาสเกิดขึ้น
-    การบ่งชี้ความเสี่ยงหรืออันตราย  หมายถึง  กระบวนการในการค้นหาอันตรายที่มีอยู่  และการระบุลักษณะของอันตราย โดยความเสี่ยงและอันตราย อาจหมายถึง
•    ไฟไหม้และเหตุการณ์ฉุกเฉิน
•    ความเสี่ยงที่เกิดจากความชุลมุนของกลุ่มคน 
•    ระเบิด 
•    โจรขโมยและการปล้นอาวุธ
•    อุปกรณ์ชำรุด 
•    สัตว์ที่สร้างความรบกวน
•    อุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงก่อให้เกิดอันตราย
•    การลื่นล้ม 
•    การตกจากที่สูง 
•    การใช้ยาและแอลกอฮอล์ในที่ทำงาน
•    การใช้ความรุนแรงในสถานที่ทำงาน
•    การใช้สารที่เป็นอันตราย
-    กระบวนการควบคุมความเสี่ยง/มาตรการความปลอดภัยในการทำงาน อาจหมายถึง
•    ไฟเตือน (Warning Lights) 
•    การควบคุมทางวิศวกรรม (Engineering Controls)
•    การปิดคลุมอันตราย (เช่น การปิดคลุมอย่างสมบูรณ์ของชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวของเครื่องจักร การจำกัดพื้นที่อย่างสมบูรณ์ของของเหลวที่เป็นพิษหรือก๊าซ หรือ การบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยในการขนส่ง เป็นต้น)
•    เครื่องกั้นหรือการระบายอากาศเฉพาะแห่ง 
•    วิธีปฏิบัติงานที่ปลอดภัย (Safe Work Practices) ซึ่งประกอบด้วยกฏระเบียบ ข้อบังคับทั่วไปและข้อบังคับเฉพาะของบริษัท
•    อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล/อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล  
•    ระบบบำรุงรักษาเชิงป้องกัน
•    การตรวจสอบอันตรายที่เกิดจากผู้รับเหมา
-    การตรวจประเมิน  หมายถึง  การตรวจสอบโดยบุคคลภายใน  หรือภายนอก  อย่างเป็นระบบ และเป็นอิสระ เพื่อตัดสินว่ากิจกรรมต่าง ๆ  และผลที่เกิดขึ้น เป็นไปตามระบบที่องค์กรกำหนดไว้  และมีการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามนโยบาย  และวัตถุประสงค์ขององค์กร
-    การฝึกอบรม อาจหมายถึง 
•    สัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) 
•    การให้ข้อมูล 
•    การจัดทำใบข้อมูล (Fact sheets) 
•    การให้พนักงานรุ่นพี่สอนงาน (Mentoring)
•    การสอนหรืออบรมในห้องเรียน (Lectures)
•    การสาธิตตามหลักปฏิบัติจริง
•    การเรียกประชุมกลุ่มสุขภาพอนามัยและความปลอดภัย
-    การบ่งชี้ความจำเป็นในการฝึกอบรมตลอดจนจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม หมายรวมถึง 
•    การพิจารณาว่าปัญหาสามารถแก้ไขได้โดยการฝึกอบรมหรือไม่ เมื่อใดที่ผู้ปฏิบัติงานแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ทำงานอย่างถูกต้อง ก็มักมีข้อสันนิษฐานว่าการฝึกอบรมจะช่วยทำให้พวกเขาทำงานได้อย่างถูกวิธี แต่อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ที่วิธีการอื่น ๆ เช่น การแก้ไขอันตรายหรือการควบคุมทางวิศวกรรม ก็สามารถทำให้ผู้ปฏิบัติงานดำเนินการในงานที่รับผิดชอบได้อย่างถูกต้องเช่นกัน
•    การฝึกอบรมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยควรที่จะถูกจัดสรรก่อนที่ปัญหาหรืออุบัติเหตุจะเกิดขึ้น ซึ่งการฝึกอบรมนี้จะครอบคลุมถึงกฏระเบียบทั่วไปด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยรวมถึงวิธีปฏิบัติงาน และควรดำเนินการซ้ำถ้าอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์เฉียดอุบัติเหตุได้บังเกิดขึ้น
•    แบ่งผู้ปฏิบัติงานออกเป็นกลุ่ม ๆ ตามความเสี่ยงของงานที่ทำ เพื่อทำให้ทราบว่า ผู้ปฏิบัติงานกลุ่มใดควรจะถูกจัดอันดับอยู่ในลำดับต้น ๆ ในการได้รับข้อมูลความเสี่ยงด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
•    การฝึกอบรมจะมีประสิทธิภาพน้อย (แต่ยังสามารถใช้งานได้) สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นจากการขาดแรงจูงใจของผู้ปฏิบัติงาน หรือขาดการดูแลเอาใจใส่ต่องานที่ทำ
-    วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม หมายรวมถึง
•    วัตถุประสงค์เชิงให้ข้อแนะนำ (Instructional Objectives) - สิ่งใดที่ต้องการให้ผู้ปฏิบัติงานกระทำ สิ่งใดที่ต้องการให้ดีกว่าเดิม และสิ่งใดที่ต้องการให้หยุด
•    วัตถุประสงค์เชิงการเรียนรู้ (Learning Objectives) - ระบุในสิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานแต่ละคนจะต้องทำเพื่อแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ไป หรือแสดงให้เห็นว่าการฝึกอบรมนั้น ๆ บรรลุวัตถุประสงค์ โดยควรอธิบายสภาพการณ์ที่สำคัญภายใต้สิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานแต่ละคนควรที่จะแสดงออกมาให้เห็นถึงศักยภาพ และรวมถึงจำกัดความว่าผลการดำเนินงานที่ยอมรับได้เป็นอย่างไร
-    กิจกรรมในการเรียนรู้ หมายถึง
•    การกระทำที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานได้แสดงออกมาว่าได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นต่องานแล้ว เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ปฏิบัติงานจะส่งผ่านทักษะหรือความรู้จากกิจกรรมการเรียนรู้ไปสู่งานที่ทำ 
•    ควรมีการจำลองสถานการณ์ให้ใกล้เคียงกับงานที่ทำจริงมากที่สุด และจะต้องจัดเรียงวัตถุประสงค์และกิจกรรมไปตามลำดับขั้นตอนของกิจกรรมในงาน 
•    การแบ่งกลุ่มกิจกรรมฝึกอบรมตามประเภทความสนใจ เช่น การบรรยาย บทบาทหน้าที่ และการสาธิต หรือออกแบบเป็นการเฉพาะให้เหมาะสมกับตัวบุคคลขึ้นอยู่กับความช้า–เร็วในการเรียนรู้ เป็นต้น
-    การประเมินประสิทธิผลของแผนงานฝึกอบรม ทำเพื่อให้มั่นใจว่าแผนงานฝึกอบรมได้บรรลุจุดมุ่งหมาย โดยแนวทางในการประเมินการฝึกอบรม มีดังนี้
•    ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมฝึกอบรม 
•    การสังเกตของหัวหน้างานเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของผู้ปฏิบัติงานทั้งก่อนและหลังฝึกอบรม รวมถึงสังเกตการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ 
•    การปรับปรุงสถานที่ปฏิบัติงาน ที่ทำให้ลดอัตราการบาดเจ็บหรือการเกิดอุบัติเหตุ
-    การปรับปรุงแผนงานฝึกอบรมหลังจากการประเมิน หากพบว่าการฝึกอบรมไม่ได้ให้ความรู้และทักษะแก่ผู้ปฏิบัติงานในระดับที่คาดหวังไว้ ก็จำเป็นต้องทบทวนแผนงานฝึกอบรมหรือจัดสรรการฝึกอบรมซ้ำอยู่เป็นระยะ 
-    เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน หมายถึง
•    นโยบายความปลอดภัย  อาชีวอนามัย  และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
•    คู่มือ (Manual)  หมายถึง  เอกสารหลักที่แสดงถึง นโยบาย  และแนวปฏิบัติขององค์กร  ซึ่งเป็นไปตามหลักการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย  อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยเป็นเอกสารที่อธิบายถึงกระบวนการทางธุรกิจขององค์กรและความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ  เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
•    มาตรฐานการปฏิบัติงาน (Procedure) หมายถึง เอกสารที่อธิบาย และใช้ควบคุมกระบวนการต่าง ๆ  ขององค์กรโดยละเอียด ระบุผู้รับผิดชอบ รายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานของกระบวนการต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
•    วิธีปฏิบัติงาน (Work  Instrucktion) หมายถึง เอกสารที่อธิบายวิธีการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน สำหรับงานใดงานหนึ่งตั้งแต่เริ่มต้น จนเสร็จสิ้นการทำงานนั้น
•    เอกสารสนับสนุน  (Supporting  Document)  หมายถึง เอกสารที่ใช้อ้างอิง หรือสนับสนุนการปฏิบัติงาน เช่น แบบฟอร์ม แผนควบคุมความเสี่ยง คู่มือต่าง ๆ มาตรฐานที่ใช้อ้างอิง ใบพรรณาหน้าที่งาน เอกสารอ้างอิงจากภายนอก และอื่น ๆ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ