หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-GCMD-257A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการบริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงานภายใต้บริบทของธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ซึ่งครอบคลุมถึงการควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน การวางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน การจัดเก็บบันทึกการทำงาน การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.16.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน

1.1ควบคุมประสิทธิภาพและระดับการบริการอย่างต่อเนื่องผ่านการสื่อสารอย่างใกล้ชิดในการดำเนินงานวันต่อวัน

1.2มั่นใจว่าการดำเนินงานในสถานที่ทำงานสนับสนุนเป้าหมายขององค์กรและการประกันคุณภาพ

1.3ระบุปัญหาและประเด็นทางด้านคุณภาพอย่างรวดเร็วรวมถึงทำการแก้ไขอย่างเหมาะสมตามการอนุมัติที่เกี่ยวข้อง

1.4ปรับขั้นตอนและระบบในการให้คำปรึกษากับเพื่อนร่วมงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผล

1.5ปรึกษาเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพและระดับการบริการ

2.16.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow)

2.1จัดตารางงานในรูปแบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการลูกค้า

2.2มอบหมายงานให้เหมาะกับบุคคลตามหลักการมอบหมายงาน

2.3ประเมินความก้าวหน้ากับวัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่ตั้งไว้

2.4ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในการจัดลำดับความสำคัญของภาระงานด้วยการให้คำแนะนำและการสอนงาน

2.16.234.03 จัดเก็บบันทึกการทำงาน

3.1จัดทำบันทึกการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องและส่งมอบภายในกำหนดเวลา

3.2มอบงานและตรวจสอบความสมบูรณ์ของบันทึกการปฎิบัติงานก่อนการส่งมอบตามความเหมาะสม

2.16.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ

4.1ระบุปัญหาในสถานที่ทำงานอย่างทันทีทันใดโดยวิเคราะห์จากมุมมองในการดำเนินงานและมุมมองในการให้บริการลูกค้า

4.2ใช้วิธีการแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องอย่างทันทีทันใด

4.3จูงใจสมาชิกในทีมแต่ละคนให้ร่วมแก้ปัญหา หากมีการยกปัญหาขึ้นมา

4.5ควบคุมประสิทธิผลของวิธีการแก้ปัญหาในสถานที่ทำงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการดำเนินการแก้ไขปัญหา และใช้กระบวนการตัดสินใจ รวมถึงเทคนิคและการประยุกต์ใช้กับประเด็นในที่ทำงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำและบทบาทในการบริหารจัดการ รวมถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
  • ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดหลักในการประกันคุณภาพ การจัดการและการนำหลักการไปปฏิบัติในที่ทำงาน
  • ความรู้เกี่ยวกับองค์กรที่ทำงานและวิธีการวางแผนที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารเวลาและการประยุกต์ใช้ของผู้นำและผู้บริหาร
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการมอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะของระบบการเก็บบันทึกข้อมูลที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางอุตสาหกรรม และ/หรือ กฎหมาย ที่มีผลกระทบระยะสั้นต่อองค์กร ความความเหมาะสมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลข้อสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ประสิทธิภาพและระดับการให้บริการ อาจครอบคลุม

  • การตรวจสอบและการวัดผลการปฏิบัติงาน
  • การติดตามความพึงพอใจในการบริการของลูกค้า
  • การควบคุมต้นทุนการให้บริการ

การประกันคุณภาพ อาจครอบคลุม

  • ระบบคุณภาพ
  • มาตรฐานคุณภาพ

ปัญหาและประเด็นทางด้านคุณภาพ อาจครอบคลุม

  • สถานการณ์ความยากลำบากในการให้บริการลูกค้า
  • ความล้มเหลวทางเทคนิคหรือการชำรุดเสียหายของเครื่องมือ
  • ความล้มเหลวในการให้บริการตามที่สัญญาไว้ต่อลูกค้า
  • ความไม่เพียงพอหรือความล้มเหลวในกระบวนการขั้นตอน
  • การทำการตลาดหรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมในทางปฏิบัติที่ส่งผลต่อความลำบากในการทำงาน
  • การจัดตารางการทำงานไม่มีประสิทธิภาพส่งผลให้มีจำนวนพนักงานที่ไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสม
  • ความล่าช้าและความลำบากทางด้านเวลา
  • ความไม่เพียงพอของทรัพยากรทางการเงิน

ขั้นตอนและระบบ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การให้บริการลูกค้า
  • การดำเนินงานภัตตาคารและบาร์
  • งานครัว
  • การบริหารงานสำนักงาน
  • ขั้นตอนการสำรองสินค้าและบริการ
  • การควบคุมคลังสินค้า
  • ความปลอดภัย
  • แนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน
  • การจัดเก็บบันทึก
  • ขั้นตอนทางการเงิน

ตารางการทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • เวลาพักรับประทานอาหาร
  • การจัดสรรกะในการทำงาน
  • วันลาพักผ่อน
  • รายชื่อพนักงาน

หลักการมอบหมายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การกำหนดบทบาทความรับผิดชอบของพนักงาน
  • การสื่อสารถึงอำนาจหน้าที่
  • การสร้างความชัดเจนในผลลัพธ์ที่ต้องการ

การให้คำแนะนำและการสอนงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การทบทวนผลการปฏิบัติงาน
  • การให้คำปรึกษา

บันทึกการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • ประวัติพนักงาน
  • รายงานผลการปฏิบัติงาน
  • บันทึกการลงเวลาและค่าจ้าง
  • บันทึกทางการเงิน
  • การใช้เงินสด
  • รายการทางการเงิน ใบสำคัญการจ่ายเงิน และเอกสารของแผนกบริการส่วนหน้า
  • ประวัติลูกค้า
  • บันทึกการตรวจสอบ
  • บันทึกคลังสินค้า

 ปัญหาในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • อุตสาหกรรม
  • ลูกค้า
  • คู่ค้า
  • เครื่องมืออุปกรณ์
  • การกำกับกิจการ
  • การบริหารงาน
  • การจัดองค์กร
  • พนักงาน

การแก้ไขปัญหา อาจครอบคลุม

  • ขั้นตอนและ/หรือกระบวนการใหม่
  • การเปลี่ยนแปลงขั้นตอนและ/หรือกระบวนการในการปฏิบัติงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน


ยินดีต้อนรับ