หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการและการรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-UWLQ-256A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการและการรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงานภายใต้บริบทของธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ซึ่งครอบคลุมถึงการสร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี การนำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ในการจัดการ การรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน

1.1ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นธรรมแก่พนักงานในเรื่องที่เกี่ยวกับองค์กรที่อาจมีผลกระทบต่อพนักงาน

1.2ระบุการเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นในสถานที่ทำงานที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบในสถานที่ทำงานและดำเนินการอย่างเหมาะสม

1.3ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของความไม่สงบในสถานที่ทำงานจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างรวดเร็วและดำเนินการอย่างเหมาะสม

1.4ประยุกต์ใช้เงื่อนไขในการจ้างงานให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อตกลงขององค์กร

1.5ใช้กลไกสำหรับการให้คำปรึกษาแก่พนักงาน และการสื่อสารแบบสองทาง

1.6สร้างความมั่นใจต่อการเข้ารับตำแหน่งงานและการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนาแรงงานให้มีศักยภาพ

1.7ใช้กระบวนการให้คำปรึกษาสำหรับการวินิจฉัยและแก้ปัญหาข้อร้องทุกข์รวมถึงการนำแนวปฏิบัติใหม่ในการปฎิบัติงานมาใช้

2.16.233.02 จัดทำกระบวนการรักษาความสัมพันธ์ที่มีแบบแผน

2.1สนับสนุนการพัฒนากระบวนการอย่างเป็นทางการในการให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2.2ใช้ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับในการแก้ปัญหาความสัมพันธ์ของพนักงานให้สอดคล้องกับนโยบายขององค์กรและข้อกฎหมาย

2.3ควบคุมกระบวนการที่ได้รับการยอมรับ และทำการแก้ไขให้เหมาะสมภายใต้การให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2.4ระบุความต้องการและการเข้าถึงความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญในเรื่องความสัมพันธ์ขององค์กรตามความเหมาะสม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการสื่อสารในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นทางการ รวมถึงทักษะการแก้ไขข้อร้องทุกข์และข้อพิพาททางอุตสาหกรรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับระบบอุตสาหกรรมสัมพันธ์ รวมถึงข้อตกลงทางกฎหมายของนายจ้าง
  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของกลุ่มนายจ้างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดหารางวัลให้พนักงานและการจัดเตรียมข้อตกลงที่เหมาะสมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม
  • ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดทำข้อตกลงในที่ทำงาน
  • ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขข้อร้องทุกข์และข้อพิพาททางอุตสาหกรรม

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลข้อสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูล อาจเกี่ยวข้องกับ

  • เงื่อนไขการจ้างงาน
  • ค่าจ้าง
  • สุขภาพและความปลอดภัย

เรื่องที่เกี่ยวกับองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สิ่งที่ส่งผลกระทบหรือมีความเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของงาน
  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดการทำงาน

การเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สิ่งที่ส่งผลกระทบหรือมีความเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของงาน
  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดการทำงาน

ความไม่สงบในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การประท้วงของพนักงาน เช่น การประท้วงหยุดงาน การประท้วงโดยการทำงานให้ล่าช้ากว่าปกติ การคัดค้าน และอื่น ๆ ต่ออัตราค่าจ้างในปัจจุบัน
  • การประท้วงของพนักงาน เช่น การประท้วงหยุดงาน การประท้วงโดยการทำงานให้ล่าช้ากว่าปกติ การคัดค้าน และอื่น ๆ ต่อสภาพการทำงานในปัจจุบัน

ดำเนินการอย่างเหมาะสม อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การริเริ่มกระบวนการให้คำปรึกษา
  • การสอบสวนประเด็นปัญหาที่นำเสนอขึ้นมา
  • การเขียนรายงานและให้คำแนะนำแก่เพื่อนร่วมงาน ผู้จัดการอาวุโส
  • การขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

สาเหตุที่เป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การเปลี่ยนแปลงกระบวนการในสถานที่ทำงาน
  • การเปลี่ยนแปลงในการจัดกะการทำงาน
  • ความไม่เที่ยงธรรมที่รับรู้หรือเกิดขึ้นจริงในสภาวะของการว่าจ้างงาน

สภาพแวดล้อมภายนอก อาจครอบคลุม

  • กิจกรรมของสหภาพ
  • ข้อตกลงแรงงาน

เงื่อนไขในการจ้างงาน อาจครอบคลุม

  • เงินเดือน/ค่าจ้าง
  • ค่าปรับ
  • วันหยุด/วันลา
  • เงินสำรองเลี้ยงชีพ
  • ชั่วโมงการทำงาน
  • ขั้นตอนการร้องทุกข์

การเข้ารับตำแหน่งงานและการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

  • สุขภาพและความปลอดภัย
  • การปฐมนิเทศพนักงานในสถานที่ทำงาน
  • ขั้นตอนและกระบวนการที่ใช้ในบทบาทการทำงาน

แรงงานที่มีศักยภาพ อาจครอบคลุม

  • ที่มีทักษะที่หลากหลาย
  • ที่มีความสามารถ
  • ที่มีการศึกษา

กระบวนการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ

  • พนักงาน
  • สหภาพ
  • กลุ่มนายจ้าง
  • คณะกรรมการผู้บริหาร
  • รัฐบาล

กระบวนการอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุม

  • ขั้นตอนการร้องทุกข์
  • ขั้นตอนการแก้ไขข้อขัดแย้ง
  • การไกล่เกลี่ย
  • การปรองดอง
  • การชี้ขาดข้อพิพาท

ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ขั้นตอนการร้องทุกข์
  • ขั้นตอนในความเป็นธรรม
  • ขั้นตอนในความหลากหลาย

ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม

  • การให้คำแนะนำทางกฎหมาย
  • การให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน


ยินดีต้อนรับ