หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-FECL-255A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการการจัดการความหลากหลายในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ การแก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน

1.1สร้างพฤติกรรมต้นแบบที่แสดงให้เห็นถึงความเคารพต่อความหลากหลาย

1.2สร้างบรรยากาศ ที่อัตลักษณ์ของกลุ่ม ไม่มีส่วนทำให้ความสามารถของพนักงานยับยั้งเป้าหมายขององค์กรหรือบรรลุเป้าหมายส่วนบุคคลได้

1.3ใช้นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดีในการสรรหา คัดเลือกและเลื่อนตำแหน่ง

1.4วางแผน พัฒนาและสร้างแนวทางปฏิบัติงานที่แสดงความเคารพต่อความหลากหลายในสถานที่ทำงาน

1.5ช่วยเหลือและฝึกเพื่อนร่วมงานให้มีความรักในความหลากหลายในหมู่เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์

2.1ตระหนักถึงทักษะที่แตกต่างกันในสถานที่ทำงานที่มีความหลากหลายและใช้ความหลากหลายในการเพิ่มพูนผลประกอบการขององค์กรให้ดีขึ้น

2.2ให้การสนับสนุนประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผลแก่เพื่อนร่วมงาน

2.3พิจารณาและใช้วิธี มุมมอง ทางเลือก และวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างให้สอดคล้องกับหลักการจัดการความหลากหลาย

2.4ระบุหรือลดข้อจำกัดทางด้านภาษา ความรู้ในการอ่านเขียนหนังสือและความรู้ในการคำนวณเพื่อที่จะได้รับความร่วมมือเต็มที่จากพนักงานทุกคนในองค์กร

2.16.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายในที่ทำงาน

3.1ตระหนักถึงปัญหาในสถานที่ทำงานที่เกิดขึ้นจากความหลากหลายและแก้ไขสถานการณ์ทันที

3.2ระบุความจำเป็นในการฝึกอบรม และดำเนินการอย่างเหมาะสม

3.3ใช้การให้คำปรึกษาและระบบพี่เลี้ยงเข้ามาช่วยเพื่อนร่วมงานที่จะปฎิบัติงานอย่างประสบความสำเร็จในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้ทักษะในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมมีการอ้างอิงถึงบทบาทของผู้นำและ ผู้จัดการ รวมทั้งการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การแก้ไขความขัดแย้ง การแก้ปัญหาการเจรจาต่อรองและแรงจูงใจ
  • ความสามารถในการระบุความต้องการและความกังวลของผู้อื่น
  • ความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับคนที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งและบทบาท
  • ความสามารถในการจัดการอย่างเหมาะสมกับความเข้าใจผิดข้ามวัฒนธรรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นความหลากหลายเฉพาะที่ใช้กับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมรวมทั้งผลประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล
  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลาย รวมทั้งโอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกันและการเลือกปฏิบัติ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  •  ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลข้อสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมงาน
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • ความเคารพต่อความหลากหลาย หมายถึง ความหลากหลายในความหมายกว้าง ๆ และอาจเกี่ยวข้องกับ
    • อายุ
    • ระดับชนชั้นทางสังคม
    • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม
    • ความทุพพลภาพ
    • ระดับการศึกษา
    • เชื้อชาติ
    • ความรับผิดชอบต่อครอบครัว
    • โครงสร้างของครอบครัว
    • เพศและเพศสภาพ
    • ภาษา
    • ประสบการณ์ชีวิต
    • สถานภาพการสมรส
    • ความสามารถทางร่างกายและจิตใจ
    • ชนชาติ
    • รสนิยมทางเพศ
    • ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ
    • ความจำเป็นพิเศษ
    • ระเบียบปฏิบัติทางจิตวิญญาณ

อัตลักษณ์ของกลุ่ม อาจเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของบุคคลที่บ่งบอกถึงการเป็นสมาชิกในกลุ่ม อาจครอบคลุม

  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม
  • เพศและเพศสภาพ
  • อายุ
  • รสนิยมทางเพศ

นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดี อาจครอบคลุม

  • บุคคลที่ดีที่สุดสำหรับงาน
  • เกณฑ์การคัดเลือกที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติและเชื่อมโยงกับงาน

แนวทางปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • การยอมรับการเฉลิมฉลองทางศาสนาและวัฒนธรรม
  • การจัดสรรหน้าที่อย่างเหมาะสมแก่พนักงาน
  • การผสมผสานพนักงานอย่างเหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม
  • การฝึกอบรมเกี่ยวกับการสื่อสารอย่างเหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม
  • การพิจารณาลูกค้าที่มีความจำเป็นพิเศษ

ความรักในความหลากหลาย อาจเกี่ยวข้องกับการรับรู้ การเข้าใจ การยอมรับ การให้คุณค่า และการเฉลิมฉลองความแตกต่างในผู้คนในเรื่องของ

  • อายุ
  • ระดับชนชั้นทางสังคม
  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม
  • ความทุพพลภาพ
  • ระดับการศึกษา
  • เชื้อชาติ
  • ความรับผิดชอบต่อครอบครัว
  • โครงสร้างของครอบครัว
  • เพศและเพศสภาพ
  • ภาษา
  • ประสบการณ์ชีวิต
  • สถานภาพการสมรส
  • ความสามารถทางร่างกายและจิตใจ
  • ชนชาติ
  • รสนิยมทางเพศ
  • ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ
  • ความจำเป็นพิเศษ
  • ระเบียบปฏิบัติทางจิตวิญญาณ

ประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล อาจครอบคลุม

  • การจ้างคนที่ดีที่สุดสำหรับงาน
  • การเก็บรักษาพนักงาน
  • การขาดงานที่ลดลง
  • แรงงานหลายภาษา
  • แรงงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของฐานลูกค้า
  • การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่ดีขึ้น
  • การศึกษาของแรงงาน
  • การกำจัดความอยุติธรรม
  • มุมมองที่แตกต่างกันในการแก้ปัญหา
  • การค้ากับประเทศหรือคนในวัฒนธรรมอื่นเพิ่มมากขึ้น
  • สภาพแวดล้อมการทำงานที่น่าสนใจมากขึ้น
  • คุณภาพการบริการที่ดีขึ้น
  • ความสัมพันธ์กับชุมชนที่ดีขึ้น
  • แหล่งการสรรหาพนักงานที่กว้างขึ้น

หลักการจัดการความหลากหลาย อ้างอิงถึง

  • การพยายามเข้าใจในความหลากหลายในทุกสถานการณ์
  • การส่งเสริมและสร้างความมั่นใจต่อแนวทางที่รวบรวมความหลากหลายเข้าด้วยกัน
  • การทำวิจัยในประเด็นของความหลากหลาย
  • การดำเนินการทันทีที่จะแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความหลากหลายของเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า
  • การระบุความจำเป็นในการฝึกอบรมและทางเลือก
  • การตรวจสอบทางเลือกสำหรับการจัดการความหลากหลาย
  • การหลีกเลี่ยงมุมมองทัศนคติเชิงลบหรือแบบเหมารวม และเพิ่มมุมมองเชิงบวกของบุคคล
  • การมีความยืดหยุ่นและเปิดกว้างต่อการใช้วิธีการที่มีความแตกต่าง

ปัญหา อาจครอบคลุม

  • การเลือกปฏิบัติโดยตรงและทางอ้อม เช่น ระบบและการปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติ
  • การล่วงละเมิด
  • การเหยียดเชื้อชาติ
  • การเป็นเสียงข้างน้อยของกลุ่มผู้ถือหุ้น
  • การจ้างงานของกลุ่มผู้ถือหุ้น ที่เน้นการกำหนดระดับเงินเดือนที่ต่ำกว่าปกติ
  • สถานที่ทำงานที่ไม่เหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม
  • อาคารที่ไม่ได้อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงของบุคคลทุพพลภาพ
  • วิธีการจัดการที่ไม่เอื้อต่อการปรับกระบวนการทำงานให้สมเหตุสมผล
  • คุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้าจากภูมิหลังที่หลากหลาย
  • ความไม่เท่าเทียมของการเข้าถึงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน


ยินดีต้อนรับ