หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดตารางทำงานและมอบหมายงานให้พนักงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-BARC-253A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดตารางทำงานและมอบหมายงานให้พนักงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดตารางทำงานและมอบหมายงานให้พนักงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบทบาทของตารางการทำงาน การอธิบายมิติต่าง ๆ ของการดำเนินงานตามเงื่อนไขการจ้างงานที่ใช้ การจัดทำตารางการทำงาน การปรับปรุงข้อมูลพนักงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.16.108.01 ระบุบทบาทของตารางการปฎิบัติงาน

1.1อธิบายการใช้งานรูปแบบต่าง ๆ ของตารางการทำงาน

1.2อธิบายสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการปรับปรุงตารางการปฎิบัติงาน

1.3ระบุบุคคลากรที่ต้องรับผิดชอบในการจัดทำตารางการปฎิบัติงาน

1.4ระบุผลกระทบต่องบประมาณค่าแรงงานจากการจัดตารางการปฏิบัติงาน

1.5จัดทำรูปแบบของตารางการปฎิบัติงานที่แตกต่างกัน

1.6ระบุปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรพนักงานในตารางการทำงาน

2.16.108.02 อธิบายเกี่ยวกับการใช้งานในเงื่อนไขการว่าจ้างงานต่างๆ

2.1อธิบายขอบเขตของเงื่อนไขการจ้างงานที่ใช้อยู่ในอุตสาหกรรม

2.2แบ่งแยกความแตกต่างระหว่างรูปแบบการจ้างงานต่าง ๆ

2.3แบ่งแยกความแตกต่างระหว่างอัตราค่าจ้างแต่ละอัตรา

2.4ระบุสิทธิการลาที่ได้รับ

2.5ระบุสวัสดิการอาหารและเวลาพักที่ได้รับ

2.6ระบุเบี้ยเลี้ยงที่ได้รับ

2.7บ่งชี้ข้อกำหนดด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตารางการปฎิบัติงาน

2.8ระบุข้อกำหนดที่ปรับใช้กับและเหตุการณ์/การปฏิบัติงานเฉพาะและสถานการณ์ต่างๆ

2.16.108.03 จัดทำตารางการปฎิบัติงาน

3.1จัดทำตารางการปฎิบัติงานที่สอดคล้องกับความต้องการด้านการดำเนินงานขององค์กร

3.2แจกจ่ายตารางการปฎิบัติงานให้แก่พนักงาน

2.16.108.04 ปรับข้อมูลพนักงานให้เป็นปัจจุบัน

4.1ตรวจสอบและอนุมัติใบลงเวลาเพื่อการจ่ายเงิน

4.2ดูแลรักษาข้อมูลพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำตารางการปฎิบัติงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้เครื่องมือ/โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการจัดตารางการทำงาน
  • ความสามารถในการประมวลผล/คิดวิเคราะห์ความต้องการพนักงานและลักษณะบริการที่ต้องการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดตารางทำงานและมอบหมายงานให้พนักงาน
  • ความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
  • ความรู้เกี่ยวกับอัตราค่าจ้าง เงื่อนไข และสภาพการจ้างงาน
  • ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดตามกฎหมายแรงงาน และระเบียบเกี่ยวกับการจ้างงานที่ส่งผลกระทบต่อการจัดตารางการทำงาน และเวลาปฏิบัติงาน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การใช้งานรูปแบบต่าง ๆ ของตารางการทำงาน อ้างอิงถึง

  • การจัดการและบริหารพนักงานขององค์กรเพื่อให้สามารถให้บริการได้ตามที่ต้องการ
  • การสร้างสมดุลระหว่างพนักงานที่มีประสบการณ์กับพนักงานใหม่หรือยังไม่มีประสบการณ์
  • การสื่อสารความต้องการในการจ้างพนักงานแก่พนักงานที่เกี่ยวข้อง
  • การควบคุมค่าแรงงาน
  • การให้ความช่วยวางแผนเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติงานของพนักงาน

สถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการปรับปรุงตารางการปฎิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • แผนกของตนเอง/แผนกบริหารรายได้ภายในองค์กร
  • สถานการณ์ขององค์กร
  • หน้าที่ในโครงการเฉพาะ เช่น งานอีเว้นท์ และการประชุมต่าง ๆ

บุคคลากรที่ต้องรับผิดชอบในการจัดทำตารางการปฎิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • เจ้าของและผู้จัดการ
  • ผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าแผนก

ผลกระทบต่องบประมาณค่าแรงงานจากการจัดตารางการปฏิบัติงาน อ้างอิงถึง

  • การจัดเตรียมงบประมาณค่าแรงงาน
  • การคำนวณสัดส่วนของค่าแรงงาน
  • การประเมินค่าใช้จ่ายจากตารางการปฏิบัติงาน
  • การเปรียบเทียบตารางการปฏิบัติงานที่ประเมินค่าใช้จ่ายแล้วกับความต้องการ/ข้อจำกัดของค่าแรงงาน
  • การแสดงถึงงบประมาณค่าแรงงาน ที่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างต่อเนื่อง
  • เทคนิคการพยุงงบประมาณค่าแรงงานให้อยู่ภายใต้การควบคุม

รูปแบบของตารางการปฏิบัติงาน อ้างอิงถึง

  • รูปแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิก
  • การใช้เวลาแบบนานาชาติในรูปแบบของงบประมาณ
  • การอธิบายอักษรย่อในตารางการปฏิบัติงานที่ใช้โดยทั่วกัน
  • ข้อกำหนดขั้นพื้นฐานของตารางการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • โปรแกรมสำหรับจัดทำตารางการปฏิบัติงาน
  • ตารางการปฏิบัติงานแบบหมุนเวียน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรพนักงาน อาจครอบคลุม

  • การผสานความแตกต่างของพนักงานเข้าด้วยกัน เช่น ผสานระหว่างพนักงานใหม่และพนักงานที่มีประสบการณ์ ผสานระหว่างพนักงานที่มีความแตกต่างทางเพศ ผสานระหว่างพนักงานที่มีความแตกต่างในอายุ ผสานระหว่างกลุ่มทักษะ ผสานระหว่างภาษาที่ใช้พูด
  • ระดับการให้บริการ เช่น ช่วงในและนอกฤดูกาลท่องเที่ยว
  • การทำงานที่หลากหลายและสูงขึ้นของพนักงาน
  • ความต้องการเชิงปฏิบัติงานของสถานที่ทำงานและความคาดหวังของลูกค้า

ขอบเขตของเงื่อนไขการจ้างงาน อาจครอบคลุม

  • รางวัล
  • ข้อตกลง
  • สัญญาการว่าจ้าง

รูปแบบการจ้างงาน อาจครอบคลุม

  • ความแตกต่างระหว่างพนักงานเต็มเวลา (Full-time Staff) พนักงานไม่เต็มเวลา (Part-time Staff) พนักงานชั่วคราว (Casual Staff) เช่นในเรื่องของคำจำกัดความ ชั่วโมงการทำงาน ช่วงของการทำงาน รวมถึงการกระจายชั่วโมงทำงาน และข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชำระค่าปรับ
  • ประเภทของพนักงานที่ว่าจ้าง เช่น ความแตกต่างระหว่างบทบาทและระดับ
  • เนื้องานที่จัดสรรแก่พนักงานประเภทต่าง ๆ
  • จำนวนชั่วโมงที่ทำงาน รวมถึงการพิจารณาการแบ่งกะของการทำงาน การทำงานล่วงเวลาที่สมเหตุสมผล การกระจายชั่วโมงการทำงาน และการทำงานควบกะของการทำงาน

อัตราค่าจ้าง อาจครอบคลุม

  • อัตราการจ่ายเงิน รวมถึงอัตราโบนัสและค่าปรับ วันหยุดสุดสัปดาห์ วันหยุดราชการ
  • การพัก มื้ออาหาร และการจ่ายค่าทำงานล่วงเวลา
  • การพิจารณาเรื่องเวลาที่เกี่ยวโยงกับการจ่ายค่าล่วงเวลาและค่าปรับ
  • การระบุอัตราการจ่ายเงินที่แตกต่างกันออกไป เช่นจ่ายให้ใคร เมื่อไหร่ และอย่างไร
  • การใช้วิธีการจ่ายเงินในอัตราสูงเพื่อสมทบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ (Over-award Payments) หรือวิธีที่ใกล้เคียง
  • การใช้วิธีการจ่ายเงินตามรายการจริง เช่น การลาป่วย วันหยุด การลาคลอดบุตร การเกษียณอายุ

สิทธิการลา อาจครอบคลุม

  • การลาพักร้อน
  • การลาป่วย
  • การลาหยุดเนื่องจากการเสียชีวิตของญาติมิตรที่ใกล้ชิด
  • การลาหยุดเพื่อดูแลคนป่วยในบ้าน
  • การลาคลอดบุตร การลาหยุดเพื่อเลี้ยงดูบุตร
  • การลาเรียน
  • การลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้าง

สวัสดิการอาหารและเวลาพัก อาจครอบคลุม

  • เวลาที่กำหนดให้พักและรับประทานอาหาร
  • ระยะเวลาในการรับประทานอาหารและเวลาพักอื่น ๆ
  • สิ่งที่จัดเตรียมระหว่างเวลาพักรับประทานอาหารขึ้นอยู่กับองค์กร

เบี้ยเลี้ยง อาจครอบคลุม

  • เบี้ยเลี้ยงค่ามื้ออาหาร
  • เบี้ยเลี้ยงค่าปฐมพยาบาล
  • เบี้ยเลี้ยงค่าเสื้อผ้า
  • เบี้ยเลี้ยงค่าเครื่องมือและอุปกรณ์
  • เบี้ยเลี้ยงค่าเดินทาง

ข้อกำหนดด้านกฎหมาย อ้างอิงถึง

  • ข้อกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในประเทศที่ต้องปฏิบัติตาม อาจครอบคลุม
      • ข้อกำหนดในการไม่เลือกปฏิบัติ
      • การจัดสรรโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน
      • ข้อจำกัดในเรื่องของความสัมพันธ์ในอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ
      • ข้อกำหนดในการเยียวยาอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ

เหตุการณ์/การปฏิบัติงานเฉพาะและสถานการณ์ต่าง ๆ อาจครอบคลุม

  • การพักงาน
  • การจ่ายค่าชดเชยอุบัติเหตุ
  • การแจ้งเพื่อยกเลิกการว่าจ้างงาน
  • การถูกปลดออกจากงาน

จัดทำตารางการปฎิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • การจัดเตรียมตารางการปฏิบัติงานที่ระบุลงในอัตราค่าจ้าง
  • ระดับงบประมาณว่าจ้าง ซึ่งต้องใช้อัตราค่าจ้างในปัจจุบันและค่าปรับหรือการจ่ายเงินอื่น ๆ ในการคำนวณตารางการปฏิบัติงาน
  • ความสามารถในการบรรลุระดับของการให้บริการที่ต้องการตลอดในช่วงของการปฏิบัติงาน
  • การครอบคลุมการให้บริการตลอดวันและช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน รวมถึงกิจกรรมก่อนเวลาเปิดทำการ เวลาพัก/รับประทานอาหาร ขั้นตอนการปิดทำการ และการสลับกะของพนักงาน

แจกจ่ายตารางการปฎิบัติงาน อ้างอิงถึง

  • การปฏิบัติตามเงื่อนไขของการว่าจ้างงานที่ต้องแจ้งพนักงานให้ทราบล่วงหน้า
  • การจัดเตรียมตารางการปฏิบัติงานในรูปแบบที่เสนอไว้
  • การอธิบายความหมายต่าง ๆ ที่ปรากฏในตารางการปฏิบัติงาน

อนุมัติใบลงเวลาเพื่อการจ่ายเงิน อาจครอบคลุม

  • การตรวจสอบบัตรตอกเวลาการเข้างาน-ออกงาน
  • การตรวจสอบความสมบูรณ์ของใบลงเวลา
  • การอธิบายข้อซักถามจากเจ้าหน้าที่แผนกทรัพยากรมนุษย์และ/หรือแผนกบัญชี

ข้อมูลพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำตารางการปฎิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลการป่วยของพนักงาน
  • ข้อมูลการใช้วันลาหยุด
  • ช้อมูลการฝึกอบรมของพนักงาน
  • เอกสารการตักเตือนและมาตรการทางวิจัย
  • เอกสารจากฝ่ายบุคคลเกี่ยวกับการเลื่อนตำแหน่งของพนักงาน การฝึกอบรม การปลดออกจากงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ