หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สรรหาและคัดเลือกพนักงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-BTMC-252A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สรรหาและคัดเลือกพนักงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการสรรหาพนักงาน การสรรหา การสัมภาษณ์ การคัดเลือกพนักงาน การดำเนินการปฐมนิเทศ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน

1.1ขอรับและอ่านนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาพนักงาน

1.2ระบุปัจจัยภายในที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน

1.3ระบุปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน

1.4อธิบายเทคนิควิธีการในการติดตามประเมินผลประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

1.5ปรึกษากับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อกำหนดความต้องการพนักงาน

1.6อธิบายและกำหนดจำนวนความต้องการพนักงานรายตำแหน่งและระบุตำแหน่งในแผนผังองค์กร

1.7ดำเนินการวิเคราะห์ภาระงานของแต่ละตำแหน่งที่ต้องการ

1.8จัดทำคุณลักษณะของพนักงานที่ต้องการ (Job Specification) และคำบรรยายลักษณะงาน (Job Description)สำหรับตำแหน่งที่ต้องการ

2.16.107.02 สรรหาพนักงาน

2.1ระบุและกำหนดจำนวนตำแหน่งที่จะโฆษณา

2.2จัดทำเงื่อนไขสำคัญในการคัดเลือกแต่ละตำแหน่งงานสำหรับเผยแพร่ในโฆษณา

2.3ขอรับการอนุมัติการสรรหาพนักงาน

2.4กำหนดแหล่งสรรหาพนักงาน

2.5ดำเนินกระบวนการโฆษณาหรือแจ้งความจำนงกับแหล่งสรรหาพนักงานที่เลือก

2.16.107.03 สัมภาษณ์พนักงาน

3.1รับใบสมัครงาน

3.2คัดเลือกผู้สมัครเบื้องต้น (ให้เหลือน้อยราย)

3.3ตรวจสอบการอ้างอิงและบุคคลอ้างอิง

3.4แจ้งผู้สมัครเกี่ยวกับการสัมภาษณ์

3.5ดำเนินการสัมภาษณ์งาน

3.6ประยุกต์ใช้วิธีการทดสอบที่เกี่ยวข้อง

3.7รวบรวมและจัดเก็บใบสมัครและผลการสัมภาษณ์

2.16.107.04 คัดเลือกพนักงาน

4.1คัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนด

4.2แจ้งผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกและจัดทำหนังสือการว่าจ้างงานอย่างเป็นทางการ

4.3แจ้งผู้สมัครที่ไม่ได้รับการคัดเลือก

4.4ติดตามงานจากผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกตามที่จำเป็น

2.16.107.05 ดำเนินการปฐมนิเทศ

5.1วางแผนงานการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ

5.2ดำเนินการตามแผนงานการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ

5.3ทบทวน/ประเมินผลการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการร่างโฆษณารับสมัครงาน และทักษะการประสานงานกับบริษัทจัดหางาน
  • ความสามารถในการสัมภาษณ์ การเจรจาต่อรอง การสื่อสารและมนุษย์สัมพันธ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการสรรหา การคัดเลือก และการฝึกอบรมก่อนเข้าทำงาน
  • ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายแรงงาน และความหลากหลายของข้อปฏิบัติต่าง ๆ
  • ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่การปฏิบัติงานของตำแหน่งที่ต้องการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

   การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

นโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาพนักงาน อาจครอบคลุม

  • รายละเอียดของข้อมูลที่สามารถนำไปเปิดเผยในโฆษณารับสมัครงานได้
  • นโยบายการเลื่อนขั้น/ตำแหน่ง และการสรรหาจากพนักงานภายในองค์กร
  • การฝึกอบรมพนักงาน
  • ระบบการให้ผลตอบแทน และผลประโยชน์พนักงาน
  • ระยะเวลาการทดลองงาน
  • ข้อกำหนดและเงื่อนไขการจ้างงาน
  • นโยบายบริษัทที่ส่งผลกระทบต่อพนักงานแต่ละคน เช่น เครื่องแบบ ข้อปฏิบัติสำหรับการสูบบุหรี่ ข้อกำหนดเกี่ยวกับจริยธรรม (Code of Conduct) ข้อห้ามการปฏิบัติตนในลักษณะที่มีความขัดแย้งด้านประโยชน์ส่วนตนกับกิจการขององค์กร (Conflict of Interest) สิทธิการลา การเข้างาน และการใช้สินทรัพย์ของบริษัท
  • องค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา และเจ้าหน้าที่ดำเนินการสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน
  • ข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายแรงงาน และความหลากหลายของข้อปฏิบัติต่างๆ

ปัจจัยภายในที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุม

  • งบประมาณ
  • ระดับชั้น จำนวน และระดับสมรรถนะของพนักงานปัจจุบัน
  • มาตรฐานการให้บริการ เวลาทำการ จำนวนลูกค้า ลักษณะและพฤติกรรมของลูกค้า
  • ทิศทางการดำเนินงานขององค์กร ชื่อเสียงของกิจการที่สั่งสมมา
  • ข้อกำหนดด้านการให้บริการที่เสนอต่อลูกค้า
  • อัตราการลาออกของพนักงาน

ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุม

  • ภาวะเศรษฐกิจ สภาวการณ์แข่งขัน
  • การดำเนินกิจกรรมของคู่แข่งขันในอุตสาหกรรม
  • ความคาดหวังของลูกค้า
  • แนวโน้มการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ
  • การเปลี่ยนแปลงในข้อกฎหมายและเทคโนโลยี
  • ความเพียงพอของพนักงานที่ต้องการสรรหา

เทคนิควิธีการในการติดตามประเมินผลประสิทธิภาพของการดำเนินงาน อาจครอบคลุม

  • การวิเคราะห์เชิงสถิติแรงงานและรายได้ของกิจการ
  • การวิจัยและวิเคราะห์ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
  • การวิจัยและเปรียบเทียบ (Benchmarking) ภายในและภายนอกองค์กร
  • การพิจารณาวิธีการวิจัยแบบทางการและไม่ทางการ รวมถึงงานวิจัย/คำแนะนำที่เน้นลูกค้าเป็นหลัก

ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม

  • เจ้าของกิจการ
  • คณะกรรมการบริษัท
  • ผู้ถือหุ้น
  • ผู้บริหารระดับสูง
  • หัวหน้างาน
  • เพื่อนร่วมงาน
  • ลูกค้า
  • คู่ค้าทางธุรกิจ

ความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุม

  • การเตรียมแผนผังองค์กรเพื่อแสดงทุกตำแหน่งงานในองค์กร
  • การจัดสรรตำแหน่งงานในแผนผังองค์กร

การวิเคราะห์ภาระงาน หมายถึง

  • การรวบรวมข้อเท็จจริง รายละเอียด และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
  • คุณลักษณะของพนักงานที่ต้องการ หมายถึง
  • ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับประเภทของพนักงานที่ต้องการในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

คำบรรยายลักษณะงาน หมายถึง

  • ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับตัวเนื้องาน

เงื่อนไขสำคัญในการคัดเลือก อาจครอบคลุม

  • ประสบการณ์
  • ความสามารถ
  • คุณวุฒิ
  • ความเข้ากันได้ดี

แหล่งสรรหาพนักงาน อาจครอบคลุม

  • สื่อโฆษณา
  • บริษัทจัดหางาน
  • อินเตอร์เน็ต
  • สื่อโฆษณาภายในองค์กร
  • สถาบันการศึกษา
  • การติดต่อในเครือข่ายอุตสาหกรรม
  • นายจ้างอื่นๆ

กระบวนการโฆษณาหรือแจ้งความจำนง อาจครอบคลุม

  • การผลิตสื่อโฆษณา
  • การเตรียมข้อมูลให้กับบริษัทจัดหางาน
  • การปฏิบัติตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณารับสมัครพนักงาน

คัดเลือกผู้สมัครเบื้องต้น หมายถึง

  • การจัดทำรายชื่อผู้สมัครที่จะได้รับการสัมภาษณ์ในกระบวนการคัดเลือกพนักงานต่อไป

ตรวจสอบการอ้างอิงและบุคคลอ้างอิง หมายถึง

  • การอ่านการอ้างอิงที่ผู้สมัครเขียนประกอบในใบสมัคร
  • การตรวจสอบความถูกต้องของการอ้างอิง
  • การตรวจสอบการร้องขอบุคคลอ้างอิงของผู้สมัครที่จะอนุญาตให้ติดต่อในฐานะที่เป็นบุคคลที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน

การสัมภาษณ์งาน อาจครอบคลุม

  • การสัมภาษณ์ตัวต่อตัว
  • การสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการ
  • การสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม
  • การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์
  • การสัมภาษณ์รอบที่หนึ่ง สอง และ/หรือสาม
  • การประยุกต์ใช้คำถามและเทคนิคการฟังอย่างเหมาะสม
  • การจดบันทึกคำตอบของผู้สมัคร
  • การตอบสนองต่อคำถามของผู้สมัคร
  • ประเด็นเรื่องความเที่ยงธรรมและการเชื่อฟัง
  • การคิดคำถามขึ้นใหม่สำหรับผู้สมัคร

วิธีการทดสอบ อาจครอบคลุม

  • การทดสอบทักษะการค้า/ทางเทคนิคเพื่อพิจารณาความสามารถ
  • การทดสอบทางจิตวิทยา และ/หรือการรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา
  • การตรวจสุขภาพ
  • การตรวจการเสพยาเสพติดและแอลกอฮอล์

คัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์ อาจครอบคลุม

  • การให้คะแนนผู้สมัครทุกรายตามเงื่อนไขการคัดเลือก
  • การรับความคิดเห็นและฉันทามติจากผู้สัมภาษณ์ทั้งหมด
  • การพิจารณาผลการสอบ
  • การจัดลำดับความน่าสนใจของผู้สมัคร

 ติดตามงานจากผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือก อาจครอบคลุม

  • การรับสำเนาของเอกสารต้นฉบับที่ใช้ในการสัมภาษณ์
  • การอธิบายรายละเอียดของการว่าจ้างงาน สัญญา หรือเครื่องมือการว่าจ้างงาน
  • การยืนยันการตอบรับการว่าจ้างงาน
  • การเสนอการว่าจ้างงานให้ผู้สมัครคนอื่นในกรณีที่ผู้สมัครปฏิเสธการว่าจ้างงาน

วางแผนงานการเข้ารับตำแหน่ง อาจครอบคลุม

  • การระบุหัวข้อที่จะต้องทำ อาจครอบคลุม
    • การทำเอกสารที่จำเป็นให้สมบูรณ์
    • การเตรียมข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบ
    • การพาชมองค์กร/แผนก
    • การพบปะกับผู้บริหารและการแนะนำแก่พนักงาน
    • การจัดสรรเครื่องแบบและป้ายชื่อ
    • รายละเอียดของบทบาทงานที่ต้องทำ เช่น การอธิบายนโยบายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ความคาดหวังขององค์กร ลักษณะของงาน บัญชีรายชื่อ ความรับผิดชอบส่วนบุคคลและความรับผิดชอบร่วม และการบังคับบัญชา
    • การอธิบายเป้าหมาย ทิศทาง แผนการ และวัตถุประสงค์ขององค์กร
    • การอธิบายเกี่ยวกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (KPI)
    • การอธิบายเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)
    • การอธิบายเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และกระบวนการให้รางวัลและการเชิดชูในองค์กร
    • การจัดการสาธิตเชิงปฏิบัติการ/การฝึกอบรมเพื่อการให้บริการลูกค้าที่เหมาะสม
    • วัฒนธรรมองค์กร
    • ช่องทางการสื่อสารภายในองค์กร
  • การจัดลำดับเนื้อหาของการเข้ารับตำแหน่ง
  • การจัดสรรเวลาและทรัพยากรในการเข้ารับตำแหน่ง
  • การจัดแจงพนักงานและบุคลากรอื่นที่จำเป็นในการเข้ารับตำแหน่ง
  • การลดการรบกวนต่อการปฏิบัติการให้น้อยที่สุด
  • การเพิ่มประสิทธิภาพให้มากที่สุด

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ