หน่วยสมรรถนะ
ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-VUVX-251A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายหลักการ พื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน การให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ อย่างมีโครงสร้างแก่เพื่อนร่วมงาน การให้การสนับสนุน/การเรียนรู้อย่างไม่มีโครงสร้างแก่เพื่อนร่วมงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
2.16.106.01 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน |
1.1 ระบุประโยชน์ของการริเริ่มการสนับสนุนการทำงานให้แก่เพื่อนร่วมงาน 1.2 ระบุพนักงานที่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพภายในองค์กร 1.3 ระบุพนักงานที่จะเป็นผู้รับการสนับสนุนด้านวิชาชีพภายในองค์กร 1.4อธิบายถึงทรัพยากรที่อาจจะจำเป็นต้องใช้ในการให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพ |
2.16.106.02 สร้างและรักษาความสัมพันธ์และการสนับสนุนที่ดีแก่เพื่อนร่วมงาน |
2.1 นำทักษะระหว่างบุคคลมาใช้ได้อย่างเหมาะสม 2.2 สร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และความสามัคคี 2.3 ดำรงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน 2.4 แบ่งปันประสบการณ์ ความคับข้องใจ และความท้าทายในสถานที่ทำงาน 2.5 ส่งเสริมและกระตุ้นเพื่อนร่วมงาน 2.6ให้ความสนใจกับสถานการณ์หรือเหตุการณ์นอกเวลาการปฏิบัติงานที่มีผลกระทบต่อผลการปฏิบัติงาน |
2.16.106.03 ให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ อย่างมีโครงสร้างแก่เพื่อนร่วมงาน |
3.1 ระบุโอกาสและข้อตกลงในการสร้างกลไกสำหรับการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้าง 3.2 พัฒนากลไกสำหรับการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้างและมีกำหนดการ 3.3 พัฒนาโครงร่างและวัตถุประสงค์ของกลไกสำหรับการสนับสนุน/การการเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้างและกำหนดการ 3.4 ปรับเปลี่ยนการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้างตามความเหมาะสม |
2.16.106.04 ให้การสนับสนุน/การเรียนรู้อย่างไม่มีโครงสร้างแก่เพื่อนร่วมงาน |
4.1 ระบุโอกาสในการให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ระหว่างการปฏิบัติงาน 4.2 ให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ที่เหมาะสมระหว่างการปฏิบัติงาน 4.3บูรณาการการสนับสนุน/การเรียนรู้ในระหว่างการปฏิบัติงานและนอกเวลาการปฏิบัติงานเข้าด้วยกัน |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ประโยชน์ของการริเริ่มการสนับสนุนการทำงาน อาจครอบคลุม
พนักงานที่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพภายในองค์กร อาจครอบคลุม
พนักงานที่จะเป็นผู้รับการสนับสนุนด้านวิชาชีพภายในองค์กร อาจครอบคลุม
ทรัพยากร อาจครอบคลุม
ทักษะระหว่างบุคคล อาจครอบคลุม
สถานการณ์หรือเหตุการณ์นอกเวลาการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม
กลไกสำหรับการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้าง อาจครอบคลุม
โครงร่างและวัตถุประสงค์ อาจครอบคลุม
ปรับเปลี่ยนการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้าง อาจหมายถึง
การสนับสนุน/การเรียนรู้ระหว่างการปฏิบัติงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
บูรณาการการสนับสนุน/การเรียนรู้ในระหว่างการปฏิบัติงานและนอกเวลาการปฏิบัติงานเข้าด้วยกัน อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |