หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PWRT-249A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

           หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ การจัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการกับทรัพยากรมนุษย์ การเป็นผู้นำและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน การพัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์ การดำเนินการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.16.104.01 กำหนดความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์

1.1ระบุความจำเป็นในการดำเนินงานขององค์กรและงบประมาณด้านทรัพยากรมนุษย์ที่จัดสรรไว้

1.2ประเมินความสามารถในการจ้างบุคคลากรในปัจจุบันต่อความสามารถที่ต้องการในปัจจุบันและในอนาคตที่ระบุไว้

1.3 พิจารณาถึงปัจจัยภายนอกและภายในที่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต

1.4ระบุปัญหาหลักที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กร

1.5 ปรึกษากับบุคคลากรที่เป็นกุญแจสำคัญเพื่อรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ

1.6พัฒนาแผนทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

1.7 ดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่วางไว้

2.16.104.02 พัฒนาและบริหารนโยบายและกระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์

2.1 วิจัย ค้นคว้าและจัดทำเอกสารเกี่ยวกับความต้องการขององค์กรต่อผลประกอบการของทรัพยากรมนุษย์

2.2 พัฒนาและทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการเกี่ยวกับกฎระเบียบวินัยขององค์กร

2.3พัฒนาและทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการเกี่ยวกับการร้องทุกข์ของพนักงานและการแก้ไขปัญหาการร้องทุกข์ต่างๆ ขององค์กร

2.4 พัฒนาและทำเอกสารคู่มือด้านทรัพยากรมนุษย์เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติและควบคุมการทำงานของพนักงานในแต่ละวัน

2.5 ถ่ายทอดและอธิบายนโยบายและกระบวนกด้านทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร

2.16.104.03 จัดระเบียบด้านทรัพยากรมนุษย์

3.1 มีส่วนร่วมในการคัดเลือกพนักงาน

3.2 พัฒนาโครงการปฐมนิเทศพนักงานใหม่

3.3 จัดโครงการการทำงาน

3.4 พัฒนาทีมสนับสนุนการทำงาน

3.5 จัดการกำกับดูแลและให้คำแนะนำแก่พนักงาน

2.16.104.04 ชี้นำและกระตุ้นพนักงานในการปฏิบัติงาน

4.1 ตั้งเป้าหมายที่เอื้อต่อความสำเร็จในการทำงานมากที่สุด

4.2 ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือแก่พนักงานในการทำงาน

4.3 ส่งเสริมและเชิดชูความคิดริเริ่ม ความทุ่มเทและความพยายามของพนักงาน

2.16.104.05 พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของทรัพยากรมนุษย์

5.1 พัฒนาระบบการประเมินผลงานพนักงาน

5.2 แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการนำระบบประเมินผลพนักงานมาใช้

5.3 ทำการประเมินผลพนักงานให้สอดคล้องกับรูปแบบที่วางไว้

5.4 สนับสนุนพนักงานตามผลที่ได้จากการประเมิน

2.16.104.06 จัดเตรียมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

6.1 ระบุกิจกรรมและโอกาสในการฝึกอบรมและพัฒสำหรับพนักงาน

6.2 จัดกิจกรรมและโอกาสในการฝึกอบรมและพัฒนาสำหรับพนักงาน

6.3ติดตามความคืบหน้าและประสิทธิผลของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่จัดเตรียมไว้

2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์

7.1ใช้วิธีการที่เหมาะสมในการประเมินประสิทธิผลของแผนทรัพยากรมนุษย์

7.2 ประเมินขอบเขตของวัตถุประสงค์ที่แผนทรัพยากรมนุษย์บรรลุ

7.3 ทบทวนปัจจัยภายนอกและภายในที่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานทางทรัพยากรมนุษย์

7.4 ทบทวนและประเมินนโยบายและกระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์

7.5 ทบทวนและประเมินผลแผนกทรัพยากรมนุษย์

7.6 ทบทวนและประเมินผลการกำกับดูแล ความเป็นผู้นำและการสร้างแรงจูงใจของพนักงาน

7.7 ทบทวนและประเมินระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

7.8ทบทวนและประเมินผลการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่จัดเตรียมให้แก่พนักงาน

7.9 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการคงไว้หรือปรับปรุงผลลัพธ์ทางทรัพยากรมนุษย์ให้ดีขึ้น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการเขียนรายละเอียดงานและรายละเอียดแผนทรัพยากรมนุษย์ การรายงานและข้อเสนอแนะนโยบายและขั้นตอน
  • ความสามารถในการเป็นผู้นำด้านทฤษฎีและหลักการ
  • ความสามารถในการลดความขัดแย้งข้อข้องใจ
  • ความสามารถในการสื่อสารการทำงานร่วมกันและทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
  • ความสามารถในการตั้งเป้าหมาย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ความปลอดภัย, การจ้างงาน และค่าตอบแทน
  • ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการจัดการ
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการฝึกอบรมและความเข้าใจในกระบวนการของการฝึกอบรม
  • ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานเป็นทีม รวมทั้ง แรงจูงใจให้พนักงาน
  • ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลพนักงานรวมทั้งการพัฒนาการดำเนินงานและการติดตาม

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

     (ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ความจำเป็นในการดำเนินงาน อาจครอบคลุม

  • เนื้อหาของแผนธุรกิจและแผนกลยุทธ์
  • ระดับของการบริการและมาตรฐานการให้บริการความต้องการของลูกค้า
  • การแข่งขันทางธุรกิจ
  • ปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ
  • ความต้องการของพนักงานที่เฉพาะเจาะจง

ความสามารถในการจ้างบุคคลากร อาจระบุและวิเคราะห์โดยใช้

  • การวิเคราะห์เนื้องาน
  • การวิเคราะห์ความจำเป็นในการฝึกอบรม
  • การทดสอบเชิงปฏิบัติ
  • การตรวจสอบประวัติการทำงานของบุคลากร
  • การตรวจสอบทักษะ
  • การรวบรวมข้อมูลด้านบุคลิกภาพ

ปัจจัยภายนอกและภายใน อาจครอบคลุม

  • การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทางการเงินหรืออื่น ๆ
  • การลดการเจริญเติบโตและการปรับโครงสร้างของธุรกิจ
  • โอกาสในการจัดหาทรัพยากรมนุษย์
  • การเปลี่ยนแปลงของกฎหมาย หรือกิจกรรมหลักของธุรกิจ
  • ปัจจัยตลาดแรงงานซึ่งรวมถึงระดับของการว่างงาน
  • แรงจูงใจที่จะจ้างงาน

ปัญหาหลักที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุม

  • จำนวนการลาออกของพนักงาน
  • ค่าตอบแทน
  • การกำกับดูแลและระดับของการฝึกอบรม แรงจูงใจ และรางวัล
  • การวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้พนักงานออก

บุคลากรที่สำคัญ อาจครอบคลุม

  • หัวหน้างาน ผู้จัดการ และเจ้าของ
  • เจ้าหน้าที่จากสำนักงานใหญ่
  • นักลงทุน
  • เจ้าหน้าที่ของรัฐ

แผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุม

  • ข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ
  • รูปแบบของการปฏิบัติงานทางอุตสาหกรรม หรือธุรกิจ
  • การระบุความเสี่ยง
  • กลยุทธ์ของแผนธุรกิจ
  • งบประมาณ
  • การใช้ตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่ในการประเมิน

ดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุม

  • การสื่อสารและอธิบายแผนและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์
  • การประยุกต์ใช้แนวทางปฏิบัติไปตามกลยุทธ์ที่ระบุไว้ในแผน
  • การให้การสนับสนุนแผนการดำเนินการไปยังแผนกบุคคล
  • การตรวจสอบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงและการประเมินผล
  • การดำเนินการแก้ไขตามวัตถุประสงค์
  • การพัฒนารายละเอียดของงาน

ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุม

  • ระดับการให้บริการและมาตรฐานการให้บริการ
  • การตั้งค่าและความต้องการสำหรับขั้นตอนการดำเนินงานมาตรฐาน

โครงการการทำงาน อาจครอบคลุม

  • ปริมาณงานและการทำงานในแต่ละงาน
  • ประเด็นทางกฎหมายและความปลอดภัยที่ใช้
  • รายละเอียดของมาตรฐานการให้บริการที่เกี่ยวข้อง
  • การจัดสรรวัสดุที่จำเป็น อุปกรณ์ความปลอดภัย และทรัพยากร
  • การเปรียบเทียบการทำงานและมาตรฐาน
  • ความคาดหวังของนายจ้าง

การกำกับดูแลของพนักงาน อาจครอบคลุม

  • การวางแผนการทำงาน
  • การจัดทรัพยากรที่จะช่วยให้การทำงานให้แล้วเสร็จตามที่กำหนด
  • การระบุพนักงานให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการทำงาน
  • การจัดลำดับความสำคัญของงาน กำหนดเวลา และวิธีการทำงาน
  • การควบคุมการผลิต ค่าใช้จ่าย และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานรวมทั้งการแก้ไขปัญหาการทำงานที่เกิดขึ้น

ตั้งเป้าหมาย อาจครอบคลุม

  • ความสอดคล้องกับแผนธุรกิจและวัตถุประสงค์
  • ความเท่าเทียมกันของภาระงานและความรับผิดชอบในหมู่พนักงาน
  • การสร้างเป้าหมายที่จะทำที่สามารถวัดและติดตามผลได้
  • การอธิบายถึงเป้าหมายไปยังผู้ที่รับผิดชอบ
  • การจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
  • การเจรจาต่อรอง

ระบบการประเมินผลงานพนักงาน อาจครอบคลุม

  • การประเมินทักษะความรู้และทัศนคติ
  • การประเมินผลของการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ รวมทั้ง เพื่อนร่วมงาน การจัดการลูกค้า
  • ความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนด
  • การเปรียบเทียบกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญ

สนับสนุนพนักงานตามผลที่ได้จากการประเมิน อาจครอบคลุม

  • การให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำ
  • การฝึกอบรม การให้คำปรึกษาการฝึกหลักสูตรอย่างเป็นทางการ
  • การมีปฏิสัมพันธ์เอาใจใส่กับพนักงาน รวมทั้ง สนับสนุนการปฏิบัติงาน
  • การจัดสรรปริมาณงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ

กิจกรรมและโอกาสในการฝึกอบรมและพัฒสำหรับพนักงาน อาจครอบคลุม

  • หลักสูตรอย่างเป็นทางการ รวมถึงโครงสร้างการฝึกอบรม
  • การฝึกอบรมทักษะที่หลากหลายและต่างกันไป
  • การจัดการฝึกอบรมหลักสูตรแบบเต็มเวลาและหลักสูตรระยะสั้น
  • การจัดการประชุมสัมมนา
  • การจัดตารางการทำงาน ผลัดรอบการทำงาน
  • การให้คำปรึกษา
  • การส่งเข้าฝึกอบรมที่จัดโดยกลุ่มอุตสาหกรรมหรือหน่วยงานภาครัฐ
  • การเลื่อนตำแหน่งงาน

วิธีการที่เหมาะสมในการประเมินประสิทธิผลของแผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุม

  • การวิเคราะห์ทางสถิติของค่าใช้จ่าย รายได้ วัสดุที่ใช้และอื่น
  • การสอบถามผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวมทั้งพนักงานและผู้บริหาร
  • การรับฟังข้อเสนอแนะที่ไม่พึงประสงค์
  • การทบทวนขององค์กร
  • ข้อมูลการจัดการแรงงาน ที่เน้นความสำคัญในเรื่องระดับการจ้างพนักงานและตัวเลขค่าใช้จ่ายในแรงงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ