หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เป็นผู้นำและบริหารคน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RNWX-245A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เป็นผู้นำและบริหารคน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

    หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการเป็นผู้นำและบริหารคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน การพัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม การจัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่มี


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.16.099.01 เป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน

1.1จัดทำให้การปฎิบัติงานของบุคคลที่มีประสิทธิภาพเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับบุคคลอื่นๆ

1.2ให้การสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายขององค์กรในที่จะปฎิบัติงานในแต่ละวันอย่างมีประสิทธิภาพ

1.3ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริตให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ

2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม

2.1พัฒนาและสื่อสารแผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน

2.2จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคลอดกับเป้าหมายขององค์กร

2.3ถ่ายทอดความคาดหวังบทบาทและความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมและผู้นำไปในทางที่จะส่งเสริมให้บุคคลและทีมงานแสดงความรับผิดชอบในการปฎิบัติงานของแต่ละบุคคล

2.4ส่งเสริมให้ทีมงานและบุคคลพัฒนานวัตกรรมและแนวทางใหม่ในการปฎิบัติงาน

2.5ระบุ ส่งเสริมคุณค่าและให้การตอบแทนในความพยายามและการมีส่วนร่วมของบุคคลและทีมงาน

2.6เป็นแบบอย่าง ส่งเสริมและให้การสนับสนุนรูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม

2.7ค้นหาข้อมูลจากที่อื่น ๆ ในวงกว้างและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม

2.8เป็นตัวแทนนำเสนอผลประโยชน์ของทีมอย่างเหมาะสมในวงกว้าง

2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน

3.1การประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาของบุคคล

3.2ตรวจสอบประสิทธิภาพของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย

3.3มอบหมายงานตามความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับคณะผู้แทนในการดำเนินการตามกระบวนการ

3.4จัดให้มีการให้คำปรึกษา มีการฝึกฝนและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม

3.5ให้การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อให้การสนับสนุนและการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมงานและเอาชนะอุปสรรคด้านการสื่อสาร
  • ความสามารถในการวางแผนและจัดระเบียบองค์กร เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่จะถูกรวมเข้าไปในแผนการทำงาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงาน
  • ความสามารถในการอ่านและการเขียน เพื่อใช้ในการตีความข้อมูลปฏิบัติงานและการพัฒนาแผนของทีมงานที่ชัดเจน
  • ความสามารถในการบริหารเวลา
  • ความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ที่ดำเนินการ โดยผู้บังคับบัญชาและผู้จัดการ
  • ความรู้เกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันและลักษณะของผู้นำที่มีประสิทธิภาพ
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้ง ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ บทบาทและคุณลักษณะของสมาชิกในทีม โครงสร้างของทีม ปัญหาที่เกิดขึ้นได้และผลประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม
  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีแรงจูงใจและการประยุกต์ใช้ในสถานที่ทำงานที่บริบทต่างกัน
  • ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งที่ทำงาน รวมถึง ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
  • ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของความขัดแย้งในบทบาทของผู้นำ
  • ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กรและพลศาสตร์ของกลุ่ม
  • ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสื่อสาร ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการบริหารทีมงาน ได้แก่ โอกาสการจ้างงานอย่างเสมอภาค ความหลากหลาย การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ และความไม่เป็นธรรม
  • ความรู้เกี่ยวกับประเภทของแผนและกระบวนการวางแผน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • แผนงานและวัตถุประสงค์ อาจครอบคลุม
  • เป้าหมายการขาย
  • เป้าหมายของผลประกอบการของโครงการ
  • ความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น
  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (KPI)
  • กลยุทธ์ขององค์กร
  • กิจกรรมการปฏิบัติงาน
  • การจัดการงานในหน้าที่
  • การจัดการเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้
  • ทีมงาน อาจครอบคลุม
  • ทีมงานของแต่ละโครงการ
  • ทีมงามถาวร
  • คนงานที่ได้รับค่าตอบแทน
  • อาสาสมัคร
  • ความคาดหวัง บทบาท และความรับผิดชอบ อาจครอบคลุม
  • ธรรมชาติและขอบข่ายของงาน
  • ความสัมพันธ์กับผู้อื่นในสถานที่ทำงานและพื้นที่ที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์กันด้านกิจกรรม
  • บทบาทของผู้นำและผู้จัดการ รวมทั้ง การให้ข้อมูล การตัดสินใจ การวางแผนและการจัดระเบียบองค์กร และการดูแลพนักงาน
  • ความคาดหวังจากการสื่อสาร
  • การรายงานเกี่ยวกับข้อกำหนด
  • นวัตกรรมและแนวทางใหม่ อาจครอบคลุม
  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนทางที่ดีกว่าในการกระทำสิ่งต่าง ๆ
  • การทำให้เพื่อนร่วมงานตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ
  • การลองใช้วิธีใหม่กับปัญหาเก่า
  • การแสวงหาข้อมูลหรือความคิดจากสถานที่ที่คาดไม่ถึง
  • รูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม อาจครอบคลุม
  • การแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งที่มีการวางแผนไว้และไม่มีการวางแผน
  • การเข้าถึงเอกสารต่าง ๆ
  • การใช้เทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการสื่อสารให้มีประสิทธภาพ เช่น อีเมล์กลุ่ม
  • การให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหา
  • การแจ้งความต้องการในการขอความช่วยเหลือ
  • การให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสร้างสรรค์
  • ข้อมูลจากที่อื่น ๆ อาจครอบคลุม
  • วัตถุประสงค์ขององค์กรโดยภาพรวม
  • คำชี้แจงเกี่ยวกับตัดสินใจของผู้บริหาร
  • การเปลี่ยนแปลงนโยบายขององค์กร
  • ข้อมูลและเป้าหมายทางการตลาด
  • ข้อมูลผลประกอบการทางธุรกิจ เช่น การเงิน
  • การหมั่นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี
  • แผนการใช้อุปกรณ์ใหม่ ๆ
  • การพัฒนาการฝึกอบรม
  • โอกาสในการพัฒนาของบุคคล อาจครอบคลุม
  • การฝึกอบรมภายในองค์กรและการพัฒนาวิชาชีพ
  • การฝึกอบรมภายนอกองค์กรและการพัฒนาวิชาชีพ
  • การเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่รับผิดชอบ
  • โอกาสในการปกครองตนเองหรือความรับผิดชอบที่สูงขึ้น
  • การเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นอย่างเป็นทางการ
  • การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม อาจครอบคลุม
  • การประกาศให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการ
  • การประกาศให้ทราบ เกี่ยวกับผลประกอบการรายบุคคล
  • การมอบรางวัล
  • การเขียนรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้บริหาร
  • การมอบรางวัลจูงใจ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ