หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CGHC-244A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการชี้แจ้งเกี่ยวกับบทบาทในการปฏิบัติงาน การประสานงานด้านกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน การรักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ การให้คำแนะนำ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่มี


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.16.098.01 ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทในการปฏิบัติงาน

1.1ระบุ พัฒนา และชี้แจงแผนและวัตถุประสงค์การปฏิบัติงานให้แก่สมาชิกผู้ร่วมงาน

1.2จับคู่ทักษะของสมาชิกผู้ร่วมงานกับหน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งพัฒนาความรับผิดชอบตามสายงานให้สอดคล้องกับแนวทางขององค์กร

1.3ชี้แจงถึงความต้องการเกี่ยวกับงานและหน้าที่ให้แก่สมาชิกผู้ร่วมงานอย่างชัดเจน

2.16.098.02 ประสานงานด้านกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน

2.1 พัฒนาแผนการทำงาน ให้เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์

2.2 จัดลำดับความสำคัญของงานเพื่อให้แน่ใจว่างานที่ทำบรรลุผลตามความต้องการ

2.3 ระบุและเปิดโอกาสในการฝึกอบรมและการเรียนรู้เข้าไว้ในการปฎิบัติงาน

2.4ควบคุมการกำกับดูแลให้เกิดความชัดเจนและรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามสายงานขององค์กร

2.16.098.03 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานในองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ

3.1เอาใจใส่และแจ้งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแก่กับสมาชิกผู้ร่วมงาน

3.2ขอความช่วยเหลือจากสมาชิกผู้ร่วมงานเมื่อเกิดความยุ่งยากในการทำงานขึ้น

3.3ชี้แจงถึงแนวทางการมีส่วนร่วมในการทำงาน

3.4จัดการความขัดแย้งโดยใช้กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้งที่เหมาะสม

2.16.098.04 ให้คำแนะนำ

4.1 ให้ข้อเสนอแนะที่ชัดเจนและสร้างสรรค์แก่สมาชิกผู้ร่วมงานแต่ละคนเพื่อสนับสนุนการปฎิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จ

4.2 ติดตามการปฎิบัติงานของสมาชิกผู้ร่วมงานเพื่อให้แน่ใจว่า สมาชิกแต่ละคนสามารถปฎิบัติงานบรรลุเป้าหมายได้

4.3 ระบุถึงโอกาสในการพัฒนา ให้แก่สมาชิกแต่ละคน

4.4ควบคุมการกำกับดูแลให้เกิดความชัดเจนและรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ตามสายงานขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการสร้างระบบและกระบวนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน
  • ความสามารถในการใช้หลักการบริหารเวลา
  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการจัดการความขัดแย้ง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้ง ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ โครงสร้างของทีม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม
  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีของแรงจูงใจ และการประยุกต์ใช้ในการทำงานที่บริบทแตกต่างกัน
  • ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรและพลวัตกลุ่ม
  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ที่มีผลกระทบต่อการจัดการทีมงาน รวมทั้ง โอกาสการจ้างงานที่เสมอภาคกัน ความแตกต่างของสมาชิกในทีม การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและความไม่เป็นธรรม
  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างระบบและกระบวนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารเวลา
  • ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคนิคการจัดการความขัดแย้ง
  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดและกระบวนการการฝึกอบรมขององค์กร

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

15. ขอบเขต (Range Statement)

         ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • แผนและวัตถุประสงค์การปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม
  • เป้าหมายการขาย
  • เป้าหมายการปฏิบัติงาน
  • ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น
  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (KPI)
  • เป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว
  • สมาชิกผู้ร่วมงาน อาจครอบคลุม 
  • ผู้ที่ถูกจ้างตามโครงการ
  • พนักงานประจำ
  • ลูกจ้างชั่วคราว
  • อาสาสมัคร
  • ผู้ร่วมงาน
  • ผู้ใต้บังคับบัญชา
  • แผนการทำงาน อาจครอบคลุม
  • แผนงานที่เป็นวาจา
  • แผนงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร
  • ลำดับความสำคัญของงานที่ทำประจำวัน
  • ลำดับความสำคัญของงานที่ทำประจำสัปดาห์
  • หน้าที่และ/หรืองานปกติ
  • เป้าหมายและวัตถุประสงค์ อาจเกี่ยวข้องกับ
  • เป้าหมายการขาย
  • กิจกรรมส่งเสริมการตลาด
  • โอกาสในการฝึกอบรมและการเรียนรู้ อาจเกี่ยวข้องกับ
  • การสอนงาน
  • การให้คำปรึกษา
  • การฝึกอบรมแบบในเวลาปฏิบัติงาน (On-the-job)
  • การเรียนรู้ตามโอกาส
  • การจำลองสถานการณ์
  • ปัญหา อาจเกี่ยวข้องกับ
  • ข้อจำกัดด้านทรัพยากร
  • การขาดข้อมูล
  • ความล่าช้าของผู้จัดจำหน่าย
  • ความแตกต่างทางความคิด
  • ความขัดแย้งระหย่างบุคคล
  • เหตุการณ์ที่เป็นอันตราย
  • ข้อจำกัดด้านเวลา
  • เพื่อนร่วมงาน
  • ผู้ใต้บังคับบัญชา
  • แนวทางการมีส่วนร่วม ในการทำงาน อาจครอบคลุม
  • ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ รวมทั้ง วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย
  • การสื่อสาร
  • การทำงานร่วมกัน
  • การสร้างความน่าเชื่อถือ
  • ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก
  • กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้ง อาจเกี่ยวข้องกับ
  • พฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม
  • การฟัง
  • อวัจนภาษา
  • ลักษณะภาษาที่ใช้
  • การแก้ปัญหา
  • การเจรจาต่อรอง
  • การไกลเกลี่ย
  • โอกาสในการพัฒนาให้แก่สมาชิกแต่ละคน อาจครอบคลุม
  • การฝึกอบรม/การพัฒนาวิชาชีพภายในองค์กร
  • การฝึกอบรม/การพัฒนาวิชาชีพภายนอกองค์กร
  • การเปลี่ยนแปลงความรับผิดชอบ
  • โอกาสในการได้รับอำนาจหรือความรับผิดชอบมากขึ้น
  • การเลื่อนขั้น
  • การจัดสรรความรับผิดชอบ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ