หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-QQLN-243A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) ซึ่งเกี่ยวข้องกับเตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ การติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง การบริการเสิร์ฟอาหาร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่มี


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่มี


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service)

1.1ระบุรายการอาหารในเมนูที่จะให้บริการแบบเป็นทางการ

1.2ระบุเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการแบบเป็นทางการ

1.3จำแนกความแตกต่างระหว่างการให้บริการแบบเป็นทางการและกึ่งทางการ

1.4เตรียมพร้อมพื้นที่รับประทานอาหารสำหรับการให้บริการแบบเป็นทางการ

1.5จัดเตรียมโต๊ะให้ตรงตามมาตรฐานการการให้บริการแบบเป็นทางการ

2.15.068.02 ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

2.1ปฎิบัติงานร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ เพื่อให้บริการแบบเป็นทางการเป็นไปตามเวลามาตรฐาน

2.2ประสานงานกับพนักงานในครัวเพื่อให้บริการแบบเป็นทางการเป็นไปในกรอบเวลาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการและความชอบส่วนตัวของลูกค้า

2.3สื่อสารกับเจ้าหน้าที่การเงินเพื่อให้แน่ใจว่าได้เรียกเก็บจำนวนเงินที่ถูกต้องตรงตามรายการในเมนูของการให้บริการแบบเป็นทางการ

2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร

3.1ปรับเปลี่ยนสิ่งปกคลุมโต๊ะให้สอดคล้องกับรายการสั่งอาหารของลูกค้า

3.2เลือกอุปกรณ์และเครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อดำเนินการให้บริการแบบเป็นทางการตามคำสั่งซื้อที่ได้รับ

3.3รวบรวมและตรวจสอบรายการอาหารจากครัวให้สอดคล้องกับคำสั่งซื้อที่ได้รับ

3.4เคลื่อนย้ายสิ่งของจากครัวไปยังโต๊ะอาหารและนำเสนอให้กับลูกค้า

3.5บริการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า

3.6บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มให้กับลูกค้า

3.7สนทนากับลูกค้าทั้งระหว่างการให้บริการและภายหลังการให้บริการแบบเป็นทางการเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการจัดการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของอาหาร
  • ความสามารถในการจัดการด้านอนามัยส่วนบุคคล
  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการบริการแบบทางการ (Silver Service) ในการเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เบื้องต้นที่จำเป็นในการให้บริการแบบทางการ (Silver Service) แบบกึ่งทางการ (Semi-silver Service)
  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับข้อได้เปรียบและข้อจำกัดในการให้บริการแบบทางการ (Silver Service)

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • รายการอาหารในเมนู อาจครอบคลุม
  • อาหารเรียกน้ำย่อย ออร์เดิร์ฟและอาหารทานเล่น รวมทั้ง รายการอาหารที่ปรุงสำเร็จ และที่บริการแบบรถเข็น
  • ซุป
  • อาหารจานหลัก ที่เตรียมจากวัตถุดิบต่าง ๆ ครอบคลุม เนื้อสัตว์ เนื้อไก่/เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล พาสต้า ผัก ผลไม้ สลัด ฯลฯ
  • อาหารร้อนและเย็น รวมทั้ง ผลไม้ และสลัด
  • ของหวานร้อนและเย็น รวมทั้ง รายการอาหารที่ปรุงสำเร็จ และที่บริการแบบรถเข็น
  • ชีส
  • อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ และอาหารจานพิเศษ
  • น้ำปรุงรส เครื่องปรุงรส ส่วนประกอบเพิ่มเติม และเครื่องตกแต่งอาหาร
  • เครื่องดื่ม รวมทั้ง การบริการไวน์ ชา และกาแฟ
  • เครื่องมือและอุปกรณ์ ครอบคลุม
  • ถุงมือสีขาว ผ้าปูโต๊ะ และผ้าเช็ดปาก เครื่องแต่งกายพนักงาน  ผ้าประจําตัวพนักงานที่ใช้ในการให้บริการ
  • ภาชนะที่เหมาะสม รวมทั้ง การใช้ที่รองภาชนะ
  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการแบบทางการ (Silver Service) เช่น ช้อนและส้อม ช้อนกลาง มีดหั่นปลา อุปกรณ์สำหรับยกอาหาร
  • ถาดและจานแบน ที่ใส่น้ำเปล่าและเหยือกน้ำอื่น ๆ ภาชนะใส่น้ำปรุงรส
  • รถเข็น
  • ตะกร้าไวน์ เครื่องมือเปิดจุกไวน์ เทียน โถใส่เหล้าและไวน์
  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการปัดเศษอาหารบนโต๊ะ
  • เครื่องตกแต่งโต๊ะอาหาร แจกันขนาดเล็ก การจัดดอกไม้ การจัดแสดงอื่น ๆ
  • พนักงานคนอื่น ๆ อาจครอบคลุม
  • พนักงานเดินอาหาร พนักงานจัดโต๊ะและเก็บจานอาหาร
  • พนักงานเสิร์ฟอาหาร
  • พนักงานเสิร์ฟเครื่องดื่ม และพนักงานเสิร์ฟไวน์
  • หัวหน้า/พนักงานประจำห้องอาหาร
  • ประสานงานกับพนักงานในครัว ควรครอบคลุม
  • การสื่อสารเกี่ยวกับอาหารแต่ละรายการ เพื่อให้ตรงกับความพึงพอใจลูกค้า
  • การจัดเวลาในการให้บริการ
  • ปริมาณที่ต้องการ
  • การตรวจสอบความพร้อมของรายการอาหารในเมนู และการเปลี่ยนแปลงอาหาร ที่สามารถจัดได้
  • ปรับเปลี่ยนสิ่งปกคลุมโต๊ะ อาจเกี่ยวข้องกับ
  • การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดวางโต๊ะ
  • การเพิ่มสิ่งของเข้าใปในการจัดวางโต๊ะที่มีอยู่เดิม
  • การนำสิ่งของออกจากการจัดวางโต๊ะที่มีอยู่เดิม
  • รวบรวมและตรวจสอบรายการอาหารจากครัว อาจครอบคลุม
  • การตรวจสอบอาหารจากครัว ให้สอดคล้องกับรายการที่ลูกค้าสั่ง
  • การยืนยันคุณภาพและปริมาณของอาหารด้วยสายตา
  • การยืนยันรายการ ที่ต้องถูกเตรียมโดยแผนกครัว
  • การตรวจสอบอุณหภูมิ การนำเสนอ และความสมดุลของอาหาร
  • เคลื่อนย้ายสิ่งของจากครัวไปยังโต๊ะอาหาร ครอบคลุม
  • รถเข็นและจานแบน
  • การร่วมมือและการใช้งานบริกรคนอื่น ๆ
  • บริการเสิร์ฟอาหาร ต้องครอบคลุม
  • การคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัย
  • การจัดเวลาในการบริการให้เหมาะสม และประสานงานกับพนักงานและการบริการอื่น ๆ
  • การแบ่งส่วนอาหาร ระหว่างการให้บริการ
  • การจัดวางอาหารบนจาน โดยคำนึงถึงความสมดุลของสี ความสะอาด และความประณีต การแบ่งส่วนอาหารอย่างเท่าเทียมในแต่ละจาน
  • การจัดวางจานอาหารบนโต๊ะ โดยอาหารและโลโก้บนจานอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง
  • การใช้อุปกรณ์การให้บริการแบบทางการ (Silver Service) เช่น ช้อนและส้อม ช้อนกลาง อุปกรณ์หยิบอาหาร มีดหั่นปลา ทัพพี ช้อนและผ้าสำหรับการให้บริการ ตามความเหมาะสมต่อรายการที่เสิร์ฟ
  • การจัดเตรียมการให้บริการแบบทางการ (Silver Service) และแบบกึ่งทางการ (Semi-silver Service)
  • การให้บริการขนมปัง ซุป อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก ผัก ของหวานร้อนและเย็น ชีส อาหารชิ้นใหญ่ และอาหารอ่อน/ละเอียด
  • การให้บริการส่วนประกอบเพิ่มเติม รวมทั้ง น้ำปรุงรส เครื่องตกแต่ง เครื่องปรุงรส การใช้ภาชนะราดน้ำปรุงรส อุปกรณ์บดและเคลือบเนื้อสัตว์ที่หั่นเป็นชิ้น ๆ และสิ่งของอื่น ๆ พร้อมน้ำปรุงรส
  • บริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม ต้องครอบคลุม
  • การปรับเปลี่ยนแก้วให้เหมาะสมกับไวน์ที่ลูกค้าสั่ง
  • การจัดเวลาในการให้บริการอย่างเหมาะสม และประสานงานกับพนักงานและการบริการอื่น ๆ
  • การให้บริการไวน์ ครอบคลุม การนำเสนอไวน์ การเปิดขวดไวน์ การรินไวน์ และการใช้ตะกร้าไวน์ในการริน
  • การให้บริการชาและกาแฟ รวมทั้ง กาแฟผสมสุรา/เหล้าหวาน
  • สนทนากับลูกค้า ต้องครอบคลุม
  • การใช้ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การสื่อสาร และการขายที่เหมาะสม
  • การระบุและการแก้ไขปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ