หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-ENKQ-241A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสม การจัดเตรียมโต๊ะ การทักทายลูกค้า การรับรายการอาหารและเครื่องดื่ม การบริการเสิร์ฟอาหาร การบริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม การจัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม การให้บริการลูกค้าก่อนออกจากร้าน การดำเนินการปิดการให้บริการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
2.15.066.01 เตรียมสภาพแวดล้อมสำหรับการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสม |
1.1ตรวจสอบสิ่งที่จำเป็นสำหรับการให้บริการที่กำลังเกิดขึ้น 1.2ตรวจสอบความสะอาดของสิ่งอำนวยความสะดวกและทำความสะอาดตามจุดที่เห็นว่ายังไม่สะอาดอีกครั้งถ้าจำเป็น 1.3จัดเตรียมพื้นที่รับประทานอาหารสำหรับช่วงซื้อขาย 1.4ดำเนินการสำรองที่นั่งที่จะมาถึงในสถานประกอบการ |
2.15.066.02 จัดเตรียมโต๊ะ |
2.1 จัดรูปแบบการจัดโต๊ะให้เหมาะสมกับรายการอาหารในเมนูที่จะให้บริการ 2.2 จัดเตรียมโต๊ะและตกแต่งโต๊ะให้เหมาะสม 2.3 ตรวจสอบการจัดเตรียมโต๊ะอาหารและห้องครั้งสุดท้าย 2.4 ระบุและรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการจัดเตรียมโต๊ะอาหารไปยังบุคคลที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำๆ ขึ้นอีก |
2.15.066.03 ทักทายลูกค้า |
3.1 ต้อนรับลูกค้าที่มาถึงยังสถานประกอบการ 3.2 พาลูกค้าไปนั่งที่โต๊ะ ตามความต้องการหรือที่จัดเตรียมไว้แล้วล่วงหน้า 3.3 ให้บริการก่อนมื้ออาหาร 3.4 นำเสนอรายการอาหาร ไวน์และเครื่องดื่ม 3.5 ให้คำแนะนำและข้อมูลเกี่ยวกับการบริการกับลูกค้า |
2.15.066.04 รับรายการอาหารและเครื่องดื่ม |
4.1 รับรายการสั่งอาหารและเครื่องดื่มจากลูกค้า 4.2 มีความกระตือรือร้นการขายรายการอาหารและเครื่องดื่ม ในเมนู 4.3 แนะนำไวน์และเครื่องดื่มที่เข้ากันได้ดีกับอาหารที่ลูกค้าเลือก 4.4 ตอบข้อซักถามจากลูกค้าเกี่ยวกับรายการอาหารและเครื่องดื่ม 4.5ส่งต่อรายการสั่งเครื่องดื่มและอาหารไปยังจุดบริการและการเตรียมเครื่องดื่มและอาหาร 4.6ปรับเปลี่ยนการจัดตโต๊ะให้สอดคล้องกับอาหารและเครื่องดื่มที่ลูกค้าสั่ง 4.7 ประสานงานกับพนักงานอื่น ๆ ที่รับผิดชอบในการนำอาหารและเครื่องดื่มไปบริการที่โต๊ะของลูกค้า |
2.15.066.05 บริการเสิร์ฟอาหาร |
5.1 บริการเสิร์ฟขนมปังที่โต๊ะ 5.2 บริการเสิร์ฟอาหารที่ลูกค้าสั่ง 5.3 ตรวจสอบความพึงพอใจของลูกค้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการ 5.4 ดำเนินการแก้ไขในกรณีที่ลูกค้าเกิดความไม่พึงพอใจ 5.5 เก็บโต๊ะในเวลาที่เหมาะสมทั้งในระหว่างที่ลูกค้ารับประทานอาหารและหลังจากลูกค้ารับประทานอาหารเสร็จแล้ว |
2.15.066.06 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม |
6.1 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มก่อนอาหารที่โต๊ะ 6.2 บริการเสิร์ฟไวน์ที่โต๊ะ 6.3 บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มหลังอาหารที่โต๊ะ 6.4 ควบคุมระยะเวลาของการบริการเครื่องดื่มให้สอดคล้องกันกับการบริการอาหารตามรายการให้กับลูกค้า 6.5 เก็บแก้วและเครื่องดื่มจากโต๊ะ |
2.15.066.07 จัดการบัญชีค่าใช้จ่าย จากการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม |
7.1 รวบรวมบัญชีค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้พร้อมเพื่อนำเสนอ 7.2 นำเสนอบัญชีค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า 7.3 รับชำระเงินตามบัญชีค่าใช้จ่าย 7.4 ดำเนินการชำระเงินตามบัญชีค่าใช้จ่าย |
2.15.066.08 ให้บริการลูกค้า ก่อนออกจากร้าน |
8.1 ช่วยเหลือลูกค้า เมื่อลุกออกจากโต๊ะ 8.2 ให้ความช่วยเหลือลูกค้าในตอนท้ายของการให้บริการเมื่อจำเป็น 8.3 อำลาลูกค้า |
2.15.066.09 ดำเนินการปิดการให้บริการ |
9.1 ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องมือในการบริการที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม 9.2 เก็บผ้าปูโต๊ะและผ้าอื่น ๆ ที่ใช้แล้วเพื่อนำไปซัก 9.3 เก็บ จัดและเติมสิ่งของที่จำเป็นให้เต็มและพร้อมสำหรับการให้บริการครั้งต่อไป 9.4 คัดแยกขยะ 9.5 เก็บและทำความสะอาดพื้นที่ให้บริการและสิ่งของที่ใช้ในการให้บริการ 9.6 ดำเนินการสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงของการให้บริการที่ผ่านมา 9.7 ดำเนินการส่งมอบงานให้ผลัดต่อไปตามความเหมาะสม |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |