หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RZHC-240A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับการให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการบริการแบบรถเข็นแก่ลูกค้า การเตรียมเครื่องมือที่จะใช้สำหรับการให้บริการแบบรถเข็น

 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่มี


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่มี


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.15.065.01 ส่งเสริมการบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) แก่ลูกค้า

1.1ระบุรายการอาหารในเมนูที่จะให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

1.2อธิบายและส่งเสริมรายการอาหารประเภทต่างๆ ในเมนูแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)ที่จะให้บริการกับลูกค้า

1.3อธิบายวิธีการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร(Gueridon) ให้กับลูกค้า

1.4ระบุ และอธิบายเกี่ยวกับบทบาทของส่วนผสมที่ใช้ในรายการอาหารที่จะให้บริการแบบรถเข็นอาหาร(Gueridon)

1.5เลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมในรถเข็นสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) เพื่อช่วยในการส่งเสริมการขายและการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

2.15.065.02 เตรียมเครื่องมือที่จะใช้สำหรับให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

2.1ทำความสะอาดและบำรุงรักษารถเข็น อุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

2.2เตรียมรถเข็น พื้นที่ให้บริการพร้อมทั้งผ้าชนิดต่างๆอุปกรณ์และเครื่องใช้ในครัว

2.3เลือกอาหารและสิ่งของอื่นๆที่ไม่ใช่อาหารสำหรับการให้บริการให้ตรงกับรายการในเมนู

2.4ตรวจสอบคุณภาพและสภาพของอาหารและที่ไม่ใช่อาหารก่อนการใช้

2.5วางรถเข็นสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) ให้อยู่ในตำแหน่งที่น่าจะส่งผลต่อการขายสูงสุด

2.15.065.03 เตรียมและให้บริการตามรายการในเมนู

3.1จัดเตรียมการให้บริการอาหารในรายการเมนูโดยใช้รถเข็นอาหาร (Gueridon)

3.2จัดเตรียมการให้บริการเครื่องดื่มตามรายการในเมนูโดยใช้รถเข็นอาหาร (Gueridon)

3.3จัดเตรียมสิ่งของที่จะใช้ประกอบการให้บริการเครื่องดื่มตามรายการในเมนูโดยการใช้รถเข็นอาหาร (Gueridon)

3.4สร้างการมีส่วนร่วมและความบันเทิงให้กับลูกค้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมประสบการณ์การรับบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

3.5นำเสนออาหารตามรายการในเมนูที่พร้อมรับประทานผ่านการให้บริการที่น่าสนใจอย่างมืออาชีพ

3.6ล้างและทำความสะอาดรถเข็น อุปกรณ์และเครื่องใช้อื่นๆสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) หลังจากการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) เสร็จสิ้นลง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้รถเข็นอาหาร (Gueridon) และอุปกรณ์ในการประกอบอาหารและเครื่องดื่ม
  • ความสามารถในการนำเสนอบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) โดยใช้เทคนิควัจนภาษาและอวัจนภาษา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ด้านความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้อง  (คนงาน พนักงาน และลูกค้า) รวมทั้ง สถานที่
  • ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติด้านการจัดการอาหารอย่างปลอดภัยและถูกสุขอนามัย
  • ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)
  • ความรู้เกี่ยวกับข้อได้เปรียบและข้อจำกัดในการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร     

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • รายการอาหารในเมนู อาจครอบคลุม
  • อาหารเรียกน้ำย่อย ออร์เดิร์ฟ และอาหารจานหลัก รวมถึงอาหารที่ปรุงเสร็จมาก่อน และอาหารที่จัดเตรียม/ปรุงเสร็จบนโต๊ะอาหาร
  • อาหารจานหลักจากวัตถุดิบที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงแค่เนื้อสัตว์ เนื้อไก่/เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล พาสต้า ผัก ผลไม้ และสลัด
  • อาหารจานร้อน และจานเย็น รวมถึงสลัด
  • ของหวานจานร้อน และจานเย็น รวมถึงอาหารที่ปรุงเสร็จมาก่อน และอาหารที่จัดเตรียม/ปรุงเสร็จบนโต๊ะอาหาร เช่น เครป (Crepes) และผลไม้
  • อาหารจานพิเศษ (Signature Dishes)
  • เครื่องดื่มร้อน และเย็น รวมถึงเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ และไม่ผสมแอลกอฮอล์ กาแฟ และชา
  • น้ำปรุงรส เครื่องเคียง และเครื่องตกแต่งอาหาร
  • ส่งเสริมรายการอาหารประเภทต่างๆ ในเมนูแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) อาจครอบคลุม
  • การส่งเสริมรายการอาหารทางกายภาพโดยการนำเสนอ ณ จุดขาย
  • การใช้และนำเสนออุปกรณ์รถเข็นอาหาร (Gueridon) ที่น่าดึงดูดใจ
  • เมนู รายชื่อไวน์ และรายชื่อเครื่องดื่ม
  • สื่อโฆษณา ณ จุดขาย เช่น การ์ด แผ่นตำราอาหาร ใบปลิว และแผ่นพับ
  • วิธีการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแบบรถเข็น อาจครอบคลุม
  • การแบ่งส่วนของส่วนประกอบอาหาร
  • การตัดแต่ง ปอก ลอกหนัง และเฉือนเป็นแผ่นบาง
  • การปรุงอาหารโดยเทคนิคที่หลากหลายให้เหมาะสมกับรายการอาหารเมนูที่หลากหลาย
  • การผสม การชงเหล้า
  • การแยกไข่
  • การแล่ และตัดชิ้นเนื้อที่ไม่มีกระดูก
  • เทคนิคการบริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) และ/หรือการบริการอาหารแบบจาน (Plate Service) รวมทั้ง การยก การพับ การเคลื่อนย้าย การวางของอาหาร และการเสิร์ฟ
  • การรินแอลกอฮอล์ และการทำให้ไฟลุก
  • รถเข็น อุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ  สำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) อาจครอบคลุม
  • รถเข็นประกอบอาหาร (Flambé Trolleys)
  • รถเข็นหั่นอาหาร (Hot Carving Trolleys)
  • รถเข็นออร์เดิร์ฟ
  • รถเข็นของหวาน
  • รถเข็นสุราและเหล้า
  • กล่องใส่บุหรี่
  • ตะเกียงประกอบอาหารและเชื้อเพลิง
  • กระทะแบน (Suzette Pans)
  • ทัพพี ภาชนะดินเผา ภาชนะเงิน และภาชนะสำหรับน้ำปรุงรสในแบบการให้บริการอย่างเป็นทางการ
  • เครื่องแก้ว
  • ผ้าลินินและผ้าเช็ดปาก
  • เตรียมรถเข็น พื้นที่ให้บริการ อาจครอบคลุม
  • การจัดเตรียมรถเข็นและสถานีสำหรับบริกร
  • การจัดเตรียมรายการอาหารขั้นพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการบริการ
  • การเติมและจัดเตรียมเครื่องปรุงและน้ำปรุงรส
  • การจัดเตรียมเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์และไม่ผสมแอลกอฮอล์
  • การจัดเตรียมการซ่อมบำรุงรถเข็นและหัวตะเกียงขั้นพื้นฐาน
  • สร้างการมีส่วนร่วมและความบันเทิงให้กับลูกค้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมประสบการณ์ อาจครอบคลุม
  • การอธิบายกระบวนการเตรียมและปรุงอาหาร คำศัพท์ทางครัว รูปแบบการปรุงอาหาร และตัวเลือกในการบริการ
  • การเล่าประวัติความเป็นมาของอาหารที่จัดเตรียม
  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับตัวเลือกอื่น ๆ ในรายการอาหาร
  • การสอบถามความชื่นชอบของลูกค้า และให้คำแนะนำในความหลากหลายของอาหาร
  • การยินยอมให้ลูกค้าชิมอาหาร
  • การใช้เทคนิคในการแสดง
  • นำเสนออาหารตามรายการ อาจครอบคลุม
  • การนำเสนออาหารที่เสร็จสมบูรณ์อย่างถูกสุขลักษณะ
  • ความประณีต ความสมดุล และขนาดการเสิร์ฟที่เท่าเทียมกัน ในกรณีที่เสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้ามากกว่าหนึ่งท่าน
  • การใช้อุปกรณ์ เครื่องใช้ และเครื่องแก้วที่ถูกต้อง
  • การให้ความช่วยเหลือด้านบริการ และการใช้ทักษะระหว่างบุคคล

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ