หน่วยสมรรถนะ
ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในเรื่องการบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-UUNR-239A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในเรื่องการบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในเรื่องการบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการมีความรู้ด้านอาหารและเครื่องดื่ม การให้คำแนะนำเกี่ยวกับรายการอาหารและเครื่องดื่มในเมนู การให้คำแนะนำเกี่ยวกับไวน์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
2.15.064.01 ศึกษาความรู้ด้านอาหารและเครื่องดื่ม |
1.1 ศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 1.2 ระบุข้อมูลที่จำเป็นเพื่อเติมเต็มบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ 1.3พัฒนาและรักษาความรู้เกี่ยวกับลิตภัณฑ์ที่ให้บริการให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ 1.4ระบุคุณสมบัติเฉพาะของอาหารและเครื่องดื่มที่คาดว่าจะมีศักยภาพในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ |
2.15.064.02 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับรายการอาหารและเครื่องดื่มในเมนู |
2.1ให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มที่ทานร่วมกันได้อย่างเหมาะสม 2.2 ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าในการเลือกรายการอาหารและเครื่องดื่ม 2.3 ตอบคำถามลูกค้าอย่างสุภาพในกรอบอำนาจที่สามารถทำได้เกี่ยวกับเมนูและรายการเครื่องดื่ม 2.4สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับวิธีการปรุงอาหารและรูปแบบการทำอาหารที่แตกต่างกันด้วยภาษาที่ชัดเจนเรียบง่ายและเหมาะสม 2.5 ให้คำอธิบายเกี่ยวกับรายการเมนูในภาษาที่ชัดเจน เรียบง่ายและเหมาะสม |
2.15.064.03 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับไวน์ |
3.1 ให้การช่วยเหลือที่เหมาะสมกับลูกค้าในการเลือกไวน์ 3.2 ให้คำแนะนำในการเลือกไวน์ชนิดต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับรายการอาหารในเมนู 3.3 ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัยเกี่ยวกับการเลือกไวน์แต่ละชนิด 3.4 สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับลักษณะของไวน์ในภาษาที่ชัดเจนเรียบง่ายและเหมาะสม |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |