หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-BJRA-238A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ การทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร การรักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน

 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่มี


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่มี


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ

1.1 ถ่ายทอดข้อมูลในลักษณะที่ชัดเจนและรัดกุมโดยใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม

1.2ตรวจสอบและดูแลจุดให้บริการบริเวณห้องครัวเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารได้ถูกนำไปบริการให้ลูกค้าทันที

1.3 ตรวจสอบอาหารว่าสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร

1.4 ส่งต่ออาหารไปยังจุดบริการอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามข้อปฏิบัติขององค์กร

1.5ให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับเพื่อนร่วมงานในการเตรียมความพร้อมของสิ่งของที่ใช้ในการให้บริการ

1.6ระบุรายการสิ่งของที่จำเป็นเพิ่มเติมจากห้องครัวโดยการตรวจสอบดูแลพื้นที่ให้บริการและให้คำปรึกษากับเพื่อนร่วมงานบริการคนอื่นๆ

1.7ทำการยื่นคำร้องไปยังพนักงานในห้องครัวตามความต้องการที่ได้ระบุไว้

2.15.063.02 ทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร

2.1ขนย้ายสิ่งของที่ใช้แล้วออกจากพื้นที่ให้บริการไปยังพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการทำความสะอาดได้อย่างปลอดภัย

2.2จัดการกับเศษอาหารตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและข้อปฏิบัติขององค์กร

2.3ทำความสะอาดและจัดเก็บเครื่องมือและอุปกรณ์ตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและข้อปฏิบัติขององค์กร

2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน

3.1ปฏิบัติตามความต้องการและความคาดหวังของเพื่อนร่วมงานโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานนโยบายและวิธีปฏิบัติงานขององค์กร ภายในกรอบเวลาที่ได้รับการยอมรับ

3.2 ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงานและบริหารจัดการในสถานการณ์ยากลำบากเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายที่กำหนด

3.3รวบรวมผลตอบรับอย่างไม่เป็นทางการเพื่อระบุและดำเนินการปรับปรุงผลิตภัณฑ์การบริการและกระบวนการหรือผลการตอบรับสำหรับเพื่อนร่วมงาน

3.4 จัดการข้อร้องเรียนในเชิงบวก ปรึกษาพูดคุยกับผู้ทำการร้องเรียนอย่างละมุนละม่อมและสุภาพ

3.5 ไม่เลือกปฏิบัติต่อคนที่มีทัศนคติและภาษาที่ต่างกันในทุกๆ ครั้งที่ติดต่อประสานงานกับพนักงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการใช้หลักการของทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการฟังและการเสนอแนะ รวมทั้ง เทคนิคการทำงานเป็นทีม เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในทีม
  • ความสามารถในการระบุความต้องการและความกังวลของผู้อื่น
  • ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลได้อย่างเหมาะสมกับตำแหน่งและบทบาท

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในสถานประกอบการ
  • ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการสั่งและการบริการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร        

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น  ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม อาจครอบคลุม
  • การใช้คำถามทั้งแบบเปิดและแบบปิด
  • การพูดอย่างชัดเจนและกระชับ
  • การใช้ภาษาและโทนเสียงที่เหมาะสม
  • การใส่ใจ
  • จุดบริการ อาจครอบคลุม
  • จุดพักอาหาร
  • บริเวณบุฟเฟ่ต์
  • พื้นที่ให้บริการในห้องครัว
  • การบริการในห้องพัก
  • ตรวจสอบอาหาร อาจครอบคลุม
  • เครื่องหมาย
  • การหกล้น
  • การหยด
  • เครื่องสำหรับตกแต่งอาหาร
  • การขัดแย้งกับการสั่งอาหาร
  • สิ่งของเพิ่มเติม อาจครอบคลุม
  • การเปลี่ยนแปลงรายการในเมนู เช่น การเพิ่มหรือการตัดส่วนประกอบของอาหาร
  • การเสิร์ฟอาหารแบบแบ่งเป็นชิ้นเล็ก  ๆ
  • การเสิร์ฟอาหารเรียกน้ำย่อย เป็นอาหารจานหลัก
  • พื้นที่ที่เหมาะสม อาจครอบคลุม
  • ห้องเก็บอาหารและเครื่องดื่ม
  • บริเวณล้างหม้อ
  • ห้องเก็บอุปกรณ์ประเภทเครื่องเงิน
  • ห้องเก็บของ
  • ความขัดแย้ง อาจครอบคลุม
  • ความขัดแย้งกันในกลุ่ม
  • ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
  • ความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน
  • ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม
  • การทบทวนถึงเหตุการณ์ที่สำคัญ
  • การตั้งคำถามที่ไม่ได้เตรียมมาก่อนกับลูกค้า เพื่อทราบมุมมองที่มีต่อสินค้าและ/หรือการบริการ
  • การแลกเปลี่ยนความเห็นกับลูกค้า
  • การสอนงานและให้คำปรึกษา
  • การเปิดรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • ทัศนคติและภาษาที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติ อาจครอบคลุม
  • ภาษาที่เกี่ยวข้องกับชนชาติและชาติพันธุ์
  • การไม่ตั้งข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับความสามารถทางกายภาพหรือปัญญา
  • การใช้ภาษาที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติ ในการพรรณนาถึงบุคคลทุพพลภาพ
  • การใช้ภาษาที่ไม่ครอบคลุมการแบ่งแยกเพศและเพศสภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ