หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-AHYK-236A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม การให้ความช่วยเหลือพนักงานตามความจำเป็น การทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ

 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

ไม่มี


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)

ไม่มี


11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.15.055.01 ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

1.1ระบุพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ที่จำเป็นต้องทำความสะอาด

1.2ระบุถึงปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำความสะอาดในพื้นที่บริการอาหารและเครื่องดื่ม

1.3ใช้วิธีการทำความสะอาดและการจัดระเบียบ ที่เหมาะกับพื้นที่บริการเครื่องดื่ม

1.4ใช้วิธีการทำความสะอาดและการจัดระเบียบ ที่เหมาะกับพื้นที่บริการอาหาร

1.5ระบุอุปกรณ์และสิ่งของที่ต้องได้รับการบำรุงรักษาและรายงานไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง

1.6ระบุลักษณะอาการที่ผิดปกติ น่าสงสัยหรือไม่น่าไว้ใจในการทำงานของอุปกรณ์หรือสิ่งของและรายงานไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง

1.7ใช้ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสมขณะกำลังทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า

2.15.055.02 ให้ความช่วยเหลือพนักงาน ตามความจำเป็น

2.1 จัดความช่วยเหลือให้แก่พนักงานบริการอาหาร ตามความจำเป็น

2.2 จัดความช่วยเหลือให้แก่พนักงานบริการเครื่องดื่ม ตามความจำเป็น

2.3จัดความช่วยเหลือให้แก่พนักงานอื่น ๆ ตามความจำเป็น

2.15.055.03 ทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ

3.1ระบุพื้นที่สาธารณะและอุปกรณ์/รายการสิ่งของ ที่จำเป็นต้องทำความสะอาด

3.2ระบุปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ

3.3ใช้วิธีการทำความสะอาดและการจัดระเบียบ ที่เหมาะสมกับพื้นที่สาธารณะ

3.4ระบุอุปกรณ์และรายการสิ่งของ ที่ต้องได้รับการบำรุงรักษาและรายงานไปยังบุคคลเกี่ยวข้อง

3.5ระบุพฤติกรรมที่ผิดปกติ น่าสงสัย หรือไม่น่าไว้ใจต่อการทำงานและรายงานไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง

3.6ใช้ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสมขณะกำลังทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์  เช่น การสื่อสาร ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การให้ความช่วยเหลือทั่วไป

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้ด้านนโยบายและขั้นตอน เกี่ยวกับการทำความสะอาด การจัดระเบียบสถานประกอบการ การบริการลูกค้า
  • ความรู้ภาพรวมเกี่ยวกับกฎหมายของประเทศและแผน/โครงการขององค์กรเกี่ยวกับการจัดการด้านอาหาร สุขอนามัยส่วนบุคคล สถานที่ทั่วไป สุขอนามัยและความปลอดภัยของอาหาร
  • ความรู้ด้านการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อโรค เคมีภัณฑ์ที่ใช้ รวมทั้ง เทคนิคและวิธีการ
  • ความรู้ด้านข้อกำหนดเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมทั้ง การจัดการด้วยแรงงานและการใช้ สารเคมี
  • ความรู้ภาพรวมเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวกับบริการและการจัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    • ผลการสัมภาษณ์
    • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
    • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

  • พื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม อาจครอบคลุม
  • พื้นที่บาร์
  • พื้นที่รับประทานอาหาร ศูนย์อาหาร และร้านอาหาร
  • พื้นที่จัดเลี้ยงและให้ความบันเทิง
  • พื้นที่ส่วนหลังและพื้นที่ส่วนหน้า
  • พื้นที่กลางแจ้ง รวมทั้ง สนามกีฬา และสระว่ายน้ำ
  • อุปกรณ์สำหรับให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม อาจครอบคลุม
  • เคาน์เตอร์บริการ เครื่องบันทึกการเก็บเงิน ที่จัดแสดงสินค้า ด้านหน้าเคาน์เตอร์/บาร์ กระจก ชั้นวางสินค้า ชั้นเก็บสินค้า ดอกไม้สำหรับจัดแสดง
  • อุปกรณ์ให้บริการ ได้แก่ อุปกรณ์บริการเครื่องดื่ม ครอบคลุม เครื่องทำเบียร์สด ตู้กดเครื่องดื่ม (Post-mix) เครื่องทำกาแฟ เครื่องล้างแก้ว เครื่องแก้ว ถาด รถเข็น เครื่องทำความเย็น และอุปกรณ์บริการอาหาร รวมทั้ง รถเข็นอาหาร (Gueridon) ถ้วยชาม และช้อนส้อม
  • ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำความสะอาดในพื้นที่บริการอาหารและเครื่องดื่ม อาจครอบคลุม
  • มาตรฐาน นโยบายและขั้นตอนขององค์กร
  • ความจำเป็นที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการหยุดชะงักในการปฏิบัติงาน
  • เวลาของการทำความสะอาด
  • ความจำเป็นในการปรึกษากับเพนักงานฝ่ายปฏิบัตงาน ก่อนการทำความสะอาด
  • การทำความสะอาดและเทคนิคการจัดระเบียบ อาจครอบคลุม
  • การกวาดและการถู
  • การเช็ดและการขัด
  • การซักผ้าด้วยผงซักฟอกและการฆ่าเชื้อ
  • การทำความสะอาด ทั้งแบบแห้งและแบบเปียก
  • การกำจัดขยะ ครอบคลุม การล้างแก้ว ขวด และกระป๋อง การเช็ดโต๊ะ ถาด การทำลายเอกสาร และขยะอื่น ๆ
  • การเปลี่ยนและเติมสิ่งของตามรายการ เช่น จานรองแก้ว โต๊ะและเก้าอี้  อุปกรณ์เสริม สื่อส่งเสริมการขาย ผลิตภัณฑ์ ของที่ระลึก
  • การทำความสะอาดภายนอก เครื่องดูดฝุ่น เครื่องขัดโลหะ เครื่องขัดเงา เครื่องขัดทั่วไป
  • พฤติกรรมที่ผิดปกติ น่าสงสัย หรือไม่น่าไว้ใจต่อการทำงาน อาจครอบคลุม
  • ลูกค้าอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า
  • คนเมาและบุคคลที่ก่อความรำคาญ
  • บุคคลต้องห้าม
  • บุคคลที่อายุต่ำกว่าที่กำหนด
  • คนเร่ร่อนหรือบุคคลที่ไม่พึ่งปรารถนาอื่น ๆ
  • บุคคลที่มีพฤติกรรมสับสนหรือต่อต้านสังคม
  • ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุม
  • การทักทายและอำลาลูกค้า
  • ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และสถานที่
  • ทักษะการขาย รวมทั้ง การแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการ
  • การแนะนำลูกค้า เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่
  • การจองห้องพัก ตามความต้องการของลูกค้า
  • ความให้ความช่วยเหลือเรื่องกระเป๋าสัมภาระ
  • การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม แก่เพื่อนพนักงาน
  • ช่วยเหลือพนักงานบริการอาหาร อาจเกี่ยวข้องกับ
  • การยกและลำเลียงภาชนะสำหรับบริการ ถ้วยชาม ช้อนส้อม และ ถาด ตามความจำเป็น
  • การทำความสะอาดโต๊ะ และเทก้นบุหรี่ทิ้ง
  • การทำหน้าที่ประจำเตาอบ และจุดต้อนรับแทน
  • การจัดโต๊ะให้พร้อมใช้
  • การทำหน้าที่เป็นพนักงานเดินอาหาร (Runner)
  • การจัดผ้าที่จำเป็นต้องใช้
  • การขนย้ายและการเติมของในรถเข็น เช่น รถเข็นเตาย่าง รถเข็นออเดิร์ฟ รถเข็นอาหาร(Geridon) รถเข็นขนม
  • การล้างถ้วยชามและช้อนส้อม เพื่อรองรับการบริการในระยะสั้นให้ทันท่วงที
  • การทำความสะอาดบริเวณที่มีน้ำหกหรือร่องรอยจากอุบัติเหตุต่าง ๆ  
  • ความช่วยเหลือพนักงานอื่น ๆ อาจครอบคลุม
  • การตอบสนองต่อการร้องขอจากพนักงาน อาจครอบคลุม พนักงานบาร์ พนักงานต้อนรับในห้องอาหาร พนักงานแผนกครัว พนักงานทำความสะอาด พนักงานบริการห้องพัก พนักงานต้อนรับส่วนหน้า
  • การให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสัมภาระ
  • การส่งต่อข้อความ
  • การให้ความช่วยเหลือทั่วไปแก่ลูกค้า
  • การทำหน้าที่แทนพนักงานในแผนกอื่น ๆ ตามความจำเป็น
  • การย้ายสินค้าคงคลัง
  • การจัดส่งสินค้า
  • พื้นที่สาธารณะ อาจครอบคลุม
  • ห้องโถงต้อนรับ คอบคลุม โต๊ะและเก้าอี้ พรม เปียโน ประตู หน้าต่าง กำแพง สิ่งของจัดแสดง ต้นไม้และดอกไม้สำหรับตกแต่ง
  • พื้นที่ร้านค้าและโทรศัพท์ ครอบคลุม ประตู หน้าต่าง โทรศัพท์ บูธ และพื้น
  • พื้นที่ภายนอกอาคาร ครอบคลุม ทางเท้า ทางเดินในสวนและการแสดง สระว่ายน้ำและพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)

ไม่มี


18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ