หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PJMM-230A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอด้วยวาจา การนำเสนอ การประเมินผลการนำเสนอ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา

1.1 กำหนดผู้ฟัง

1.2 เลือกหัวข้อที่เหมาะสมกับผู้ฟัง

1.3 ค้นคว้าข้อมูลสำหรับการนำเสนอ

1.4 เลือกข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่จะใส่ไว้ในการนำเสนอ

1.5 จัดข้อมูลตามลำดับอย่างมีเหตุผลสำหรับการนำเสนอ

1.6 ตรวจสอบความถูกต้องของไวยากรณ์และความเหมาะสมของการใช้ศัพท์ในการนำเสนอ

2.10.114.02 นำเสนองานต่าง ๆ

2.1 ซักซ้อมการนำเสนอ

2.2 นำเสนออย่างเหมาะสมในระยะเวลาที่กำหนด

2.3 ตอบคำถามที่เกิดหลังจากการนำเสนอ

2.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ

3.1 รวบรวมคำแนะนำที่สะท้อนจากผู้ฟัง

3.2 ไตร่ตรองคำแนะนำ

3.3 บรรยายถึงช่องทางในการปรับปรุงการนำเสนอให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการนำเสนอด้วยวาจาอย่างเหมาะสมภายในระยะเวลาที่กำหนดตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
  • ความสามารถในการตอบคำถามที่เกี่ยวข้องได้อย่างเกี่ยวเนื่องและตรงประเด็น
  • ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ไตร่ตรองจากปฏิสัมพันธ์ที่ได้รับ และอธิบายให้ตนเองและผู้อื่นยอมรับได้อย่างสมเหตุสมผล

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็นที่นำเสนอ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

 (ง) วิธีการประเมิน

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
  • การประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ

15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

        ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การนำเสนอ หมายถึง

  • การถ่ายทอดความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนให้ผู้ฟังเข้าใจในเวลาที่จำกัด การนำเสนออาจเป็นการถ่ายทอดข้อมูลที่เกี่ยวกับงาน แผนงาน โครงการ ข้อเสนอ ผลการดำเนินงาน และเรื่องต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ เพื่อจูงใจ เพื่อขอให้อนุมัติ หรือขอความคิดเห็น

ผู้ฟัง อาจครอบคลุม

  • เพื่อนร่วมชั้นเรียน
  • เพื่อนร่วมงาน
  • ลูกค้าเป้าหมาย
  • ผู้ให้การฝึกอบรม

หัวข้อ อาจครอบคลุม

  • จุดหมายปลายทางที่แนะนำ
  • ประโยชน์จากการเดินทางโดยรถไฟ
  • ตัวเลือกของที่พักแรม
  • อาหาร
  • วิธีการทำช็อตโกแลต
  • ประเด็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์
  • การบริการลูกค้าอย่างเหนือระดับ
  • การจัดการกับข้อร้องเรียน
  • ประเด็นเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • การเลือกสื่อที่สัมพันธ์กับจุดประสงค์ของการนำเสนอ และลักษณะของผู้ฟัง
  • การอธิบายคำศัพท์ทางเทคนิค

นำเสนออย่างเหมาะสม หมายถึง

  • การมีเนื้อหาที่น่าสนใจและเกี่ยวข้อง
  • การพูดอย่างชัดเจน สามารถได้ยิน พร้อมด้วยการออกเสียงที่ถูกต้อง และการหลีกเลี่ยงการพูดวกวน
  • การมีปฏิสัมพันธ์ทางสายตากับผู้ฟัง โดยไม่จ้องมองเพียงแค่คนใดคนหนึ่ง
  • การอ้างถึงแต่ไม่อ่านบันทึกข้อความ
  • การใช้หลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง เช่น การใช้ประโยคต่าง ๆ ที่นำเสนอความคิดในกาล (tense) ที่สอดคล้องกัน (อดีต ปัจจุบัน อนาคต และอื่น ๆ ) การใช้คำศัพท์อย่างหลากหลาย การใช้ประโยคอย่างสมบูรณ์ การหลีกเลี่ยงการใช้คำคุณศัพท์ที่มากเกินไป
  • เนื้อหาของการนำเสนอที่จัดเป็นระเบียบและมีโครงสร้างที่สมเหตุสมผล (เช่น มีบทนำ เนื้อหา และบทสรุป)
  • การใส่ใจต่อภาษากายและท่วงท่าที่อาจทำให้ผู้ฟังเสียสมาธิได้
  • การตอบคำถามอย่างชัดเจน รัดกุม และตรงไปตรงมา

คำแนะนำ อาจครอบคลุม

  • การนำเสนอ เนื้อหา และโครงสร้าง
  • การกล่าวถ้อยคำ
  • ภาษากาย
  • การมีปฏิสัมพันธ์ทางสายตา
  • การใช้บันทึกข้อความ
  • การตอบคำถาม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ