หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EXRA-229A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

            หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ การอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว

7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา

1.1กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน

1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ

1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ

1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา

1.5แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค

1.6ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด

2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ

2.1แนะนำวิธีการดำเนินการที่เป็นไปได้ที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

2.2แสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอแนะ

2.3อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง

2.4คาดคะเนข้อเสียเปรียบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง

2.5วางแผนสำรองในกรณีฉุกเฉิน

2.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม

3.1อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

3.2แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ

3.3อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า

2.10.113.04 แสดงความคิดเห็น

4.1แสดงและสนับสนุนความคิดเห็น

4.2แสดงความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

4.3อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นอื่น ๆ

2.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้

5.1อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆ ในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ

5.2อภิปรายเกี่ยวกับผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตนเองต้องการ

5.3อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของตนเอง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์
  • ความสามารถในการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติโดยมีการใช้เงื่อนไข
  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจทางวัฒนธรรม
  • ความสามารถในการแสดงความคิดเห็นและให้การสนับสนุน
  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และเข้าใจความหมายขององค์กรและธุรกิจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • แฟ้มสะสมผลงาน
  • ผลการสัมภาษณ์
  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ผลสอบข้อเขียน
  • ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง) วิธีการประเมิน

  • ข้อสอบข้อเขียน
  • การสัมภาษณ์
  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

       ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

กลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา อาจครอบคลุม

  • การระบุผลลัพธ์ที่คาดหวังในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
  • การกำหนดปัญหาหรืออุปสรรค
  • การระบุสาเหตุ ปัญหา หรืออุปสรรค
  • กระบวนการที่นำเสนอ

หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจครอบคลุม

  • การแสดงความคิดเห็นและสนับสนุน
  • การเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
  • การปรึกษางบการเงินเฉพาะกิจภายในองค์กร
  • การกล่าวถึงแนวคิดที่เป็นนามธรรม
  • การพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมติ
  • การสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น
  • การกล่าวถึงผลกระทบเชิงปฏิบัติของการกระทำหรือการเปลี่ยนแปลง
  • ผลการคาดการณ์ หรือพยากรณ์
  • การแก้ไขปัญหา
  • การระดมความคิดใหม่
  • การใช้และตอบสนองต่อการใช้ภาษาเพื่อชักชวน
  • การจัดการข้อร้องเรียน
  • การแก้ไขความขัดแย้ง
  • การพิจารณาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหา หมายถึง

  • การวิเคราะห์และจัดลำดับตามเกณฑ์ที่องค์กรกำหนด เช่น ค่าใช้จ่าย เวลา ความพยายามที่ต้องใช้ ข้อได้เปรียบและข้อเสียเปรียบ

ปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุมคำถามแบบมีเงื่อนไข เช่น

  • " What would you do if ... ? "
  • " If … happened what would/should/could you do? ”
  • " What do you think is the best thing to do if … happens? "

ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจครอบคลุม

  • การกำหนดขอบเขตของวัฒนธรรม
  • ความเข้าใจต่อแนวคิดที่เป็นนามธรรม เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ
  • การกล่าวถึงผลอันตรายที่อาจเกิดขึ้นหากไม่ปฏิบัติตาม
  • ความเข้าใจต่อพฤติกรรมตามวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อในการให้บริการลูกค้า

แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง

  • ความเชื่อ หมายถึง ภาวะทางจิตวิทยาในบุคคลที่ซึ่งถูกชักจูงโดยความจริงที่นำเสนอ หรือคล้ายคลึงกับความจริง หรือความรู้
  • ค่านิยม หมายถึง ความเชื่อของบุคคลหรือกลุ่มทางสังคมที่ใส่อารมณ์ลงไปด้วย
  • ทัศนคติ หมายถึงความรู้สึกเชิงบวก ที่เป็นกลาง หรือเชิงลบที่บุคคลพึงมีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น อาจครอบคลุม

  • การใช้ภาษาในการโต้แย้ง เช่น " I think it would be a good idea if we … because … I feel we have to … In my opinion it’s best to … "
  • ระดับในการเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น " I totally agree. I’m not so sure. I really can’t see the benefit of that "
  • การอภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น " Juan thinks we should …., but I wonder if that’s the right way to go especially when we know our competitors are … What do you think? "

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ